You must configure this module first via "Module Settings"

Bước phát triển của thể thao Bình Phước

Cùng với sự phát triển về kinh tế, văn hóa - xã hội, những năm qua thể thao Bình Phước đã gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ và không ngừng lớn mạnh ở cả thành tích cao và thể thao quần chúng, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần người dân, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp thể thao của tỉnh. Đồng thời, trở thành 1 trong những trung tâm thể thao mạnh của cả nước trong thời gian không xa.

Hiện nay, Trung tâm Thể thao tỉnh Bình Phước quản lý và đào tạo 576 VĐV, thi đấu ở đội Bóng đá hạng nhất, U19, U15, U13, U11; đối với những môn thể thao trọng điểm như: Điền kinh, Bơi lội, Võ cổ truyền, Taekwondo, Pencak silat, Boxing - Kickboxing, Karatedo, Judo, Wushu, Kiếm, Cờ tướng, Cử tạ, Đua thuyền, Muay, Vovinam. Ngoài đầu tư phát triển các môn thể thao mũi nhọn phù hợp tiềm năng, tố chất và thế mạnh của địa phương, ngành thể thao tỉnh Bình Phước cũng đã đầu tư có chiều sâu những môn thể thao trọng điểm thi đấu tại các kỳ SEA Games, Olympic, Asiad, Đại hội TDTT toàn quốc như: Điền kinh, Bơi, Đấu kiếm, Vật, Rowling, Cử tạ... Nhiều VĐV đã khẳng định được tên tuổi tại đấu trường trong nước và quốc tế, như: VĐV Lê Thị Mỹ Thảo, Nguyễn Đức Sang, Nguyễn Minh Hưng (Bơi lội); Nguyễn Quỳnh Quý Ngọc, Vũ Thị Ngọc Thanh (Karatedo); Châu Ngọc Gian, Nguyễn Thành Đạt, Trương Trọng Phú (Điền kinh); Trần Thị Trang Thanh (Taekwondo); Trần Phương Hồng (Đấu kiếm)...

Nổi bật, trong năm 2017, thể thao tỉnh đã giành được 263 huy chương các loại tại các giải đấu trong nước và quốc tế, đạt 194,8% kế hoạch được giao. Trong đó có 65 HCV, 73 HCB, 132 HCĐ. Chất lượng VĐV ngày càng được nâng lên. Năm qua, có 122 VĐV đạt đẳng cấp các loại, 17 VĐV được gọi tập trung lên các đội tuyển và tuyển trẻ quốc gia.

Vị thế các môn thể thao thành tích cao của tỉnh liên tục được cải thiện về thứ hạng qua các kỳ đại hội TDTT toàn quốc. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI, năm 2010, đoàn thể thao Bình Phước đoạt 6 huy chương vàng (HCV), 9 huy chương bạc (HCB), 15 huy chương đồng (HCĐ), xếp 32/65 đơn vị tham gia. Đến Đại hội lần thứ VII, năm 2014, đoàn thể thao tỉnh giành 6 HCV, 11 HCB, 11 HCĐ, xếp thứ 24/65 đơn vị tham gia. Điều bất ngờ là tất cả HCV của thể thao Bình Phước đến từ các môn thường xuyên được tổ chức thi đấu tại Olympic và SEA Games như Điền kinh, Bơi, Taekwondo, Boxing, Đấu kiếm, Wushu, Judo.

Từ đầu năm 2018 đến nay, thể thao Bình Phước tập trung tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ VIII và thành lập các đội tuyển chuẩn bị lực lượng hướng đến Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII diễn ra vào cuối năm nay. Tại Đại hội TDTT tỉnh Bình Phước với chủ đề “Thể thao Bình Phước khát vọng vươn cao” và sự tham gia của 22 đoàn, trong đó có 14 đoàn VĐV với gần 1.700 VĐV thi đấu 16 bộ môn và 8 khối diễu hành. Trước lễ khai mạc, đã diễn ra nghi thức rước đuốc truyền thống từ di tích Căn cứ Tà Thiết và nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo nhân dân nơi đoàn đi qua.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Thể thao tỉnh cho biết: Thời gian tới, trung tâm TDTT tỉnh Bình Phước sẽ tiếp tục gửi các huấn luyện viên, VĐV đi tập huấn dài ngày tại trung tâm huấn luyện quốc gia và các tỉnh, thành có uy tín để chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII sắp diễn ra. Thể thao Bình Phước cũng đã xây dựng kế hoạch dài hạn cho các đội tuyển cũng như VĐV trọng điểm để chuẩn bị các giải quốc tế trong những năm tiếp theo.

Cùng với việc phát triển thể thao thành tích cao đạt được những dấu ấn nổi bật về thành tích thì phong trào thể dục thể thao quần chúng tỉnh Bình Phước cũng phát triển mạnh mẽ và  được tổ chức sâu rộng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và thể chất cho nhân dân. Nhiều môn thể thao truyền thống như: Đẩy gậy, Bắn nỏ, Bắn ná, Võ cổ truyền... được ngành TDTT và các huyện, thị đầu tư mạnh nhằm khôi phục và phát triển. Một số trò chơi dân gian tại các lễ hội được phục dựng như: Ném còn, Nhảy bao bố, Kéo co... làm đa dạng hóa các loại hình thể thao, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân.

Theo số liệu thống kê của Sở văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Bình Phước, hiện trên địa bàn tỉnh có 100 câu lạc bộ TDTT và hàng ngàn điểm tập TDTT, thu hút gần 289.000 lượt người tham gia tập luyện, đạt 29,8%; số gia đình tập luyện thể thao khoảng 41,6 ngàn, đạt 17,2%. Năm 2017, đại hội TDTT cấp cơ sở tại 111 xã, phường, thị trấn và 11 huyện, thị trong tỉnh thu hút hàng vạn người tham gia. Song song đó, ngành khuyến khích, tạo điều kiện cho các địa bàn lắp đặt dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời tại công viên, khu vui chơi công cộng... Qua đó, góp phần nâng cao thể lực, tầm vóc, xây dựng lối sống lành mạnh, văn minh trong cộng đồng dân cư”.

Mục tiêu hướng đến của Thể thao Bình Phước đến năm 2020 là hoàn thành xây dựng bể bơi của tỉnh đạt tiêu chuẩn quốc gia và khán đài A sân vận động tỉnh. 100% huyện, thị xã có nhà thi đấu và bể bơi; 100% xã, phường, thị trấn, thôn, ấp có mặt bằng phục vụ công tác tập luyện TDTT; 32,94% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên và 21% hộ gia đình luyện tập TDTT, 90% học sinh, sinh viên và 99% cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể, huy chương đạt được tại các giải thể thao khu vực. quốc gia và quốc tế là 168 huy chương, vận động viên cấp cao là 155.

Để đạt được các mục tiêu đặt ra, thể thao Bình Phước xác định tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ như: nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học, bảo đảm mục tiêu phát triển toàn diện nhân cách học sinh, sinh viên, góp phần phát triển và đào tạo, bồi dưỡng những tài năng về thể thao bổ sung cho lực lượng VĐV kế cận của tỉnh. Mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động TDTT quần chúng. Duy trì, nâng cao chất lượng phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể thao gương Bác Hồ vĩ đại"; gắn việc chỉ đạo phát triển phong trào TDTT với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở" với chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh; quan tâm phát triển phong trào TDTT người cao tuổi, người khuyết tật và người lao động tại các khu công nghiệp.

Cùng với đó, tỉnh chú trọng xây dựng các kế hoạch phát triển thể thao thành tích cao dựa trên các thế mạnh, nguồn lực, điều kiện sẵn có của từng địa phương, trên nguyên tắc đầu tư có trọng điểm, hiệu quả, tránh dàn trài. Coi trọng giáo dục đạo đức, ý chí, lòng tự hào dân tộc cho vận động viên. Tôn vinh và đãi ngộ xứng đáng đối với các HLV, VĐV giành thành xuất sắc. Song song với các nhiệm vụ đó là tỉnh tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, y học thể thao phục vụ tuyển chọn, đào tạo vận động viên và tập luyện TDTT vì sức khỏe toàn dân. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước, phát triển các tổ chức xã hội về TDTT, tăng cường hợp tác khu vực, quốc tế về TDTT.

N.H      

Ảnh trong bài
  • Bước phát triển của thể thao Bình Phước