You must configure this module first via "Module Settings"

Sở VHTTDL Tiền Giang sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị

Qua 2 năm tổ chức thực hiện, đã được các cấp ủy đảng Sở VHTTDL tỉnh Tiền Giang thực hiện nghiêm túc, xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng và là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giáo dục, ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả sự suy thoái về về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Việc tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc với nhiều hình thức đa dạng, tạo sự đồng thuận cao trong Đảng và trong xã hội.

Công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của các cấp ủy đã chủ động hơn, tổ chức khoa học hơn, phù hợp với điều kiện, đặc thù, nhiệm vụ chính trị của các đơn vị. Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ””, nhìn chung được thực hiện nghiêm túc với nhiều hình thức phong phú như thông qua diễn đàn “Vai trò của chi bộ Đảng trong việc giáo dục, quản lý cán bộ, đảng viên để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, gắn chuyên đề làm theo Bác với sinh hoạt chi bộ định kỳ, hoặc các buổi tọa đàm...Nhiều cấp ủy đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn khá cụ thể và coi trọng công tác kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện ở cơ sở. Nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình, có trên 90% cán bộ, đảng viên đã xây dựng kế hoạch cá nhân học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ký cam kết thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị với cấp ủy cấp trên.

Các cấp ủy đảng, đơn vị lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm hoặc còn yếu kém, hạn chế để xây dựng kế hoạch khắc phục, giải quyết dứt điểm. Gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nghiệp vụ. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 đã có những tác động sâu sắc đến nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng. Sau hơn 2 năm triển khai quán triệt, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 đã tạo chuyển biến tích cực trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; góp phần nâng cao chất lượng, đổi mới hoạt động lãnh đạo, quản lý, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Nhiều cấp ủy thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị 05 bằng những phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, đem lại hiệu quả. Vai trò nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt đã có những chuyển biến tích cực trong đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, chấp hành các quy định của Đảng, giải quyết dứt điểm, thành công nhiều vụ việc nổi cộm, phức tạp kéo dài, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đơn vị.

Các cấp ủy đảng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là các cơ quan báo chí của Sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị 05 nói chung và tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nói riêng. Các cơ quan báo chí của Sở cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, mở các chuyên trang, chuyên mục mới. Sở đã đẩy mạnh tuyên truyền trực quan, treo băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích trên các trục đường, trước cổng cơ quan, nơi công cộng, khu dân cư và các hoạt động văn hóa, văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ nhân các sự kiện chính trị trọng đại và các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước. Công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05 ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội, tạo điều kiện cho nhân dân nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ.

Việc đẩy mạnh cuộc vận động "HỌc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cũng đã đem đến những kết quả khả quan trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Sở VHTTDL tỉnh Tiền Giang. Theo đó, công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích được coi trọng. Ngành thường xuyên quan tâm đến công tác kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể, sưu tầm cổ vật trên địa bàn; tổ chức đều đặn các cuộc trưng bày, triển lãm về các chuyên đề nhằm giáo dục truyền thống, khơi gợi lòng yêu nước trong nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Trong năm 2017, các khu di tích lịch sử văn hóa trong tỉnh đón 545.714 lượt khách khách đến tham quan, nghiên cứu, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó có 58.325 lượt khách nước ngoài. Bảo tàng tỉnh và các nhà trưng bày tại các khu di tích đón tiếp 222.776 lượt khách tham quan, nghiên cứu, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm 2016.

Phong trào Toàn dân ĐKXDĐSVH ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, bám sát chỉ đạo của Bộ VHTTDL và UBND tỉnh. Công nhận mới 11 ấp, khu phố văn hóa; 11 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, phường đạt chuẩn văn minh đô thị; 28 cơ sở thờ tự văn hóa, 4 chợ văn hóa và 74 con đường văn hóa. Nét mới của phong trào xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Tiền Giang là việc kết hợp mô hình du lịch sinh thái, vườn cây hoa kiểng, những mô hình mang tính chất cộng đồng, tính chất gia đình trong xây dựng NTM đã đem lại hiệu quả thiết thực đối với đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Đến nay, toàn tỉnh đã có 40 xã đạt chuẩn NTM.

Nhiều hoạt động thể dục thể thao được tổ chức sôi nổi, đều khắp từ tỉnh đến cơ sở, các giải thể thao thành tích cao, thể thao dân tộc gắn với các hoạt động văn hóa văn nghệ phục vụ nhân dân trong các dịp Lễ, Tết, ngày truyền thống, kỉ niệm… Tổ chức thành công Đại hội Thể dục - Thể thao cấp cơ sở và cấp huyện, tích cực chuẩn bị hướng đến tổ chức Đại hội Thể dục Thể thao cấp tỉnh năm 2018; Tham gia 54 giải thể thao cấp khu vực, toàn quốc và quốc tế đạt 287 huy chương các loại. Trong đó có 79HCV, 87HCB, 121HCĐ tại các giải: Đại hội Thể dục Thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần VII; Giải vô địch các đội mạnh Vovinam Toàn quốc; Giải Vô địch Boxing Cúp các Câu lạc bộ Toàn quốc; Giải Vô địch PencakSilat Toàn quốc, Giải Vô địch Trẻ Vovinam Toàn quốc, Giải Vô địch Boxing Nữ Châu Á, Giải vô địch Cử tạ Thanh thiếu niên Châu Á; Đại hội Thể dục Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 29),...

Hoạt động du lịch có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng khách sạn đạt chuẩn sao và nhà nghỉ du lịch được đầu tư ngày càng khang trang, hiện đại, lượng khách du lịch đến tham quan du lịch tăng so với cùng kỳ năm 2016. Trong năm 2017, Tiền Giang đón 1,85 triệu lượt khách, đạt 101,26% so với kế hoạch, tăng 9,46% so với năm 2016. Trong đó, có 735 nghìn lượt khách quốc tế, đạt 102,08% so với kế hoạch, tăng 10,96% so với năm 2016 và 1,12 triệu lượt khách nội địa, đạt 100,72% so với kế hoạch, tăng 8,49% so với năm 2016. Doanh thu từ các doanh nghiệp du lịch 786 tỷ đồng, đạt 108,95% so với kế hoạch, tăng 25,38% so với năm 2016.

Với những kết quả đã đạt được sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, trong thời gian tới Sở VHTTDL tỉnh Tiền Giang sẽ tiêp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 là xây dựng và thực hiện phong cách làm việc của cán bộ, đảng viên; phong cách lãnh đạo của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành. Tiếp tục gắn nội dung học tập và làm theo Bác với việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

KC

Ảnh trong bài
  •  Sở VHTTDL Tiền Giang sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị