You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao Ninh Thuận: chuyển biến rõ nét cả về chất và lượng

Những năm gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền từ tỉnh tới cơ sở, phong trào thể dục-thể thao (TDTT) tỉnh Ninh Thuận đã có những chuyển biến rõ nét. Những chỉ số thống kê cho thấy phong trào TDTT tỉnh nhà đã có những bước tiến vượt bậc cả bề rộng lẫn chiều sâu, tạo nên không khí rèn luyện sức khỏe rộng khắp trong toàn tỉnh. Nhiều bộ môn thể thao thành tích cao đã có những bước tiến đáng kể, mang lại nhiều tấm huy chương giá trị.

Dù còn khó khăn về kinh tế, điều kiện phục vụ cho nhu cầu đào tạo, huấn luyện và thi đấu, nhưng được sự quan tâm của tỉnh, phong trào TDTT đã có được những bước phát triển mạnh và vững chắc. Một trong những điểm nổi bật trong chiến lược phát triển TDTT tỉnh Ninh Thuận đó chính là công tác đào tạo thành tích cao đã gặt hái được nhiều thành công. Nổi bật phải đến là kế hoạch “đi tắt đón đầu” đào tạo một số vận động viên chuyên nghiệp ở các môn Thể thao trọng điểm nằm trong hệ thống Olympic như: Taekwondo, Điền kinh, Bóng bàn, Vovinam…, đã đạt được nhiều thành tích ở một số giải trong nước cũng như quốc tế.

Đơn cử như trong năm 2017, các vận động viên (VĐV) tỉnh Ninh Thuận đã tham dự 28 giải thể thao, trong đó có 21 giải quốc gia, 3 giải khu vực và mở rộng, 1 giải quốc tế mở rộng, 2 giải cụm thi đua và 1 Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc. Qua tham dự giải, các VĐV xuất sắc đạt huy chương các loại, trong đó, đáng chú ý có 5 HCV, 6 HCB, 14 HCĐ giải quốc gia; 1 HCĐ giải quốc tế mở rộng; 6 HCV, 2 HCB, 4 HCĐ khu vực và mở rộng... Qua đó, từng bước cải thiện đáng kể vị trí xếp hạng của TT tỉnh nhà qua các giải đấu.

Từ đầu năm 2018 đến nay, tỉnh Ninh Thuận đã tích cực chuẩn bị tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ VI, theo báo cáo của Ban tổ chức Đại hội TDTT các cấp lần này được chia làm 3 cấp. Đại hội cấp cơ sở diễn ra từ tháng 3 đến tháng 6- 2017, toàn tỉnh đã có 65 xã, phường, thị trấn tổ chức với sự tham gia của 10.590 VĐV của 264 đơn vị là thôn, khu phố tham gia. Đại hội TDTT cấp huyện, thành phố diễn ra từ tháng 6 đến tháng 9/2017, có 7 huyện và thành phố tổ chức, với sự tham gia 4.128 VĐV.

Riêng Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI năm 2017-2018, diễn ra từ ngày 10/10/2017 đến ngày 20/4/2018, với sự tham gia 1.300 VĐV của 11 đoàn thể thao (trong đó, có 7 huyện, thành phố và 4 đoàn ngành trong tỉnh: Công an, Quân sự, Giáo dục và Đào tạo và Liên đoàn Lao động tỉnh), tham dự thi đấu 15 môn, bao gồm: Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng bàn, Taekwondo, Vovinam, Cầu lông, Quần vợt, Bơi lội, Điền kinh, Cờ tướng, Cờ vua, Kéo co, Đẩy gậy, Bắn nỏ, Việt dã...

Bên cạnh đó, phong trào Thể thao Thể thao quần chúng cũng được chú trọng và tổ chức thường xuyên, sâu rộng. Thông qua phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cũng tổ chức thành công 11 giải Thể thao cấp tỉnh (trong đó có 6 giải của các môn trong Đại hội TDTT tỉnh Ninh Thuận lần thứ VI năm 2017–2018). Ngoài ra, phối hợp với các ngành tổ chức thành công 24 giải Thể thao và hội thao, tạo sức lan tỏa sâu rộng, từng bước làm cho hoạt động TDTT trong Nhân dân thêm phong phú, khởi sắc. Đến nay, toàn tỉnh có trên 443 thiết chế văn hóa, thể thao, 303 Câu lạc bộ TDTT bố trí rộng khắp trên địa bàn tỉnh được khai thác, sử dụng triệt để công năng, góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí, vui chơi, rèn luyện TDTT cho Nhân dân, đưa tỷ lệ người dân thường xuyên tham gia TDTT đạt 28,76% dân số; 100% số trường học bảo đảm chương trình giáo dục thể chất nội khóa có chất lượng, sôi nổi.

Điểm nhấn của Thể thao thành tích cao tỉnh Ninh Thuận trong những năm gần đây chính là tổ chức thành công các sự kiện Thể thao mạo hiểm gắn với du lịch (Du lịch thể thao) đang được người dân và du khách ưa chuộng, phát triển nhanh, mạnh. Điển hình như giải Đua xe Thể thao địa hình Ninh Thuận năm 2017 do Công ty Cổ phần Mũi Dinh-Ecopark phối hợp với Sở VH,TT&DL tổ chức. Dự kiến giải đấu này sẽ được tỉnh tổ chức thường niên vào đúng các dịp bước vào mùa du lịch hàng năm.

Bên cạnh đó, từ nhiều năm qua, ngành VH,TT&DL tỉnh Ninh Thuận cũng đã liên kết, trở thành điểm đến của đường đua Xe đạp. Chỉ riêng trong năm 2017, tổ chức đón, đưa đoàn đua Xe đạp nữ quốc tế Bình Dương mở rộng lần thứ VII năm 2017 tranh cúp Biwase; phối hợp tổ chức đón, đưa 3 giải đua Xe đạp tranh Cúp Truyền hình Bến Tre lần thứ XIX-2017, tranh Cúp Truyền hình TP. Hồ Chí Minh lần thứ 29 năm 2017, Truyền hình Bình Dương Cúp ống nhựa Hoa Sen năm 2017. Qua các lần tổ chức, các giải đấu đã trở thành thương hiệu, sân chơi của các vận động viên và “dân chơi xe” ôtô, môtô, xe đạp địa hình. Đặc biệt, qua mỗi sự kiện giải đấu Thể thao mạo hiểm, tỉnh Ninh Thuận luôn thu hút đông đảo giới truyền thông trong nước và quốc tế, cũng như du khách tới thăm quan cổ vũ. Đây là điều kiện tốt để tỉnh Ninh Thuận phát triển môn Thể thao mạo hiểm ở địa phương, tạo sân chơi cho người dân và du khách; đồng thời là “cơ hội vàng” để quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Thuận tốt nhất đến với du khách.

Nói về công tác phát triển TDTT tỉnh Ninh Thuận, ông Văn Công Hòa, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, cho hay: Trong thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh ban hành chính sách thu hút, cơ chế đào tạo, đãi ngộ cho Thể thao tỉnh nhà. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa nhằm thu hút thêm các nguồn lực tài trợ trong xã hội, góp sức cho kế hoạch chuẩn bị lực lượng huấn luyện viên, vận động viên tham dự thi đấu các giải khu vực, quốc gia, quốc tế năm 2018 và các năm tiếp theo đạt thành tích cao. Trước mắt, sau khi tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp lần thứ VI năm 2017-2018, tỉnh lựa chọn những VĐV ưu tú, thành tích tốt ở các môn tham gia tập huấn, tập luyện tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII diễn ra vào cuối năm 2018.

Riêng với loại hình Thể thao mạo hiểm gắn với du lịch hiện nay rất được ưa chuộng và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trước mắt, ngành tiếp tục duy trì và tổ chức các giải đấu đua xe ôtô, môtô, lướt ván diều, xe đạp… thường niên hàng năm. Về lâu dài, với lợi thế thiên nhiên ưu đãi có nhiều địa hình đẹp, ngành đang phối hợp thực hiện công tác quy hoạch và kêu gọi đầu tư xây dựng, phát triển các địa điểm thi đấu, trường đua của các môn Thể thao mạo hiểm gắn với các địa điểm Du lịch tiềm năng của tỉnh. Qua đó, tạo ra các sân chơi Thể thao cho người dân, du khách; và nơi tổ chức các cuộc thi đấu Thể thao sự kiện-Thể thao mạo hiểm thuộc các giải đấu khu vực và quốc tế… Đó cũng là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển sân chơi Thể thao và quảng bá hình ảnh về quê hương, con người Ninh Thuận đến đông đảo bạn bè và du khách quốc tế.

Được biết, mục tiêu của quy hoạch phát triển ngành TDTT tỉnh Ninh Thuận trong những năm tiếp theo đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030  là tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các hoạt động thể dục quần chúng, thể thao thành tích cao, thể thao giải trí. Tạo sự chuyển biến rõ rệt về giáo dục thể chất trường học để góp phần nâng cao thể trạng, tầm vóc người Việt Nam, giáo dục con người phát triển toàn diện, đáp ứng nhu cầu phát triển tinh thần của học sinh. Tích cực phát triển Thể dục Thể thao (TDTT) trong lực lượng vũ trang, góp phần đảm bảo tốt an ninh quốc phòng. Tiến tới xây dựng TDTT tỉnh nhà phát triển và tiến bộ, đổi mới và hoàn thiện hệ thống tuyển chọn, bồi dưỡng và đào tạo tài năng thể thao gắn kết giữa các tuyến, các lớp kế cận, có sự quản lý, chỉ đạo thống nhất từ tỉnh đến cơ sở để phát triển thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp phát triển phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội và truyền thống dân tộc, tăng cường hội nhập quốc tế, góp phần tích cực thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Để làm được điều đó, nhiệm vụ đặt ra đối với thể dục thể thao tỉnh Ninh Thuận là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, chú trọng phát triển những môn thể thao là thế mạnh của tỉnh, đẩy mạnh công tác tuyển chọn, huấn luyện, đào tạo năng khiếu thể thao, đào tạo đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên có trình độ chuyên môn cao; Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất kỷ thuật TDTT, khai thác những yếu tố thuận lợi về kinh tế, xã hội, điều kiện tự nhiên và con người nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển sự nghiệp TDTT của tỉnh.

Cụ thể, mục tiêu hướng đến của tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 là về thể dục thể thao cho mọi người, phấn đấu tỷ lệ người dân tập luyện TDTT thường xuyên đạt 29,869 %, tỷ lệ gia đình thể thao đạt trên đạt 16,63%, số câu lạc bộ thể thao đạt trên 343 câu lạc bộ. Về giáo dục thể chất và thể dục thể thao trong nhà trường, tỷ lệ học sinh, sinh viên thực hiện chương trình giáo dục thể chất nội khóa đạt 100%. Tỷ lệ cán bộ chiến sỹ luyện tập thể thao thường xuyên đạt 100%.

Về thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp, số lượng vận động viên năng khiếu, nghiệp dư và bán tập trung đến năm 2020 có khoảng 205 VĐV (trong đó có 26 VĐV được phong cấp I, Kiện tướng và 4 VĐV được tập trung vào đội tuyển quốc gia). Trong thời gian tới tỉnh Ninh Thuận sẽ tập trung đầu tư các môn thể thao thế mạnh của tỉnh gồm: Bóng đá, Taekwondo, Điền kinh và các môn thể thao cá nhân.

N.H
 

Ảnh trong bài
  • Thể thao Ninh Thuận: chuyển biến rõ nét cả về chất và lượng