You must configure this module first via "Module Settings"

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW: Phong trào TDTT của huyện Tam Đảo có nhiều chuyển biến

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 01-12-2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao đến năm 2020”, trong thời gian qua, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhằm đẩy mạnh phong trào luyện tập thể dục, thể thao (TDTT) trong toàn dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

 CLB Yoga của Phụ nữ tại thị trấn Tam Đảo (Ảnh: AN )

Là một huyện miền núi của tỉnh Vĩnh Phúc, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn nhưng dưới sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác TDTT của huyện có đã những bước phát triển đáng ghi nhận. Tính đến nay, sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và toàn xã hội về phong trào tập luyện TDTT được nâng lên. Các cấp ủy, chính quyền đã sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phong trào một cách toàn diện và thường xuyên. Đặc biệt, dưới sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, công tác phát triển TDTT được xác định là nhiệm vụ quan trọng nằm trong chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, tăng cường đầu tư ngân sách; xây dựng các thiết chế TDTT, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xã hội hoá các hoạt động TDTT; tạo không khí vui tươi phấn khởi trong nhân dân. Qua đó, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tự nguyện tham gia tập luyện TDTT. 

Để phong trào luyện tập TDTT phát triển toàn diện, đạt hiệu quả, các cấp ủy Đảng, Chính quyền đã tích cực đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất và từng bước hoàn thiện các thiết chế về TDTT từ cơ sở đến cấp huyện. Theo đó, ngoài hệ thống cơ sở vật chất được xây dựng từ nguồn ngân sách nhà nước như Sân vận động, Bể bơi, Nhà thi đấu… trên địa bàn huyện có hàng trăm sân Bóng chuyền, sân Bóng đá, Hồ bơi, Phòng thể hình… do tư nhân đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, tại Thị trấn Tam Đảo và các xã trên địa bàn huyện đều có nhà văn hóa – nơi sinh hoạt, tập luyện TDTT của nhân dân. Đặc biệt, tại Thị trấn Tam Đảo có Trung tâm huấn luyện TDTT Quốc gia 3 – địa điểm tập huấn của một lượng lớn các đoàn vận động viên chuyên nghiệp như: Bóng đá, xe đạp, điền kinh… nhằm chuẩn bị cho các giải thi đấu trong nước và quốc tế. Đây là điều kiện  thuận lợi cho phong trào TDTT của Thị trấn Tam Đảo nói riêng, huyện Tam Đảo nói chung có thêm điều kiện để phát triển phong trào.

Với hệ thống cơ sở vật chất đa dạng và hoàn chỉnh, đã đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân trên địa bàn huyện. Qua đó, thúc đẩy các phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, và trên mọi đối tượng nhân dân từ thanh thiếu niên, phụ nữ, nông dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Các môn thể thao được người dân tập luyện thường xuyên như: Bóng bàn, Cầu lông, Bóng chuyền, Bóng đá, Xe đạp, Đi bộ... Đây cũng chính là những môn thể thao phổ biến, phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như sự yêu thích của người dân nên tạo thành phong trào rộng khắp ở mọi nơi, trong mọi đối tượng. Bên cạnh đó, nhiều môn thể thao hiện đại như Yoga, Thể dục thẩm mỹ, Thể dục thể hình, Gym, hay Bơi lội, Bóng đá, Bóng chuyền hơi cũng luôn là những môn được giới trẻ yêu thích tập luyện tại các trung tâm TDTT…

Để thúc đẩy phong trào TDTT của địa phương phát triển, hằng năm, huyện đều tổ chức nhiều giải thể thao phong trào thu hút đông đảo vận động viên ở các địa phương và các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn huyện tham gia như: giải bóng chuyền nữ, bóng chuyền nam, giải cầu lông CNVC-LĐ. Đặc biệt vào các dịp Lễ, Tết... của đất nước, của địa phương nhiều hoạt động thi đấu TDTT dân tộc cũng được tổ chức như Võ cổ truyền, Đấu vật, Kéo co… cùng nhiều trò chơi dân gian khác cũng được tổ chức đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Các hoạt động thể thao được tổ chức lồng ghép cùng các hoạt động văn hóa đã góp phần thúc đẩy sự phát triển về văn hóa, xã hội cũng như tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, giúp giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, các hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang cũng được chú trọng phát triển, 100% cán bộ lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện chiến sỹ trẻ đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Công tác giáo dục thể chất trong các trường học đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các trường đã thực hiện có nề nếp chương trình giáo dục thể chất chính khóa đúng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 100% số trường học tổ chức được các hoạt động ngoại khóa, số học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể liên tục tăng cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác giáo dục thể chất trong nhà trường cũng được quan tâm đầu tư: sân bóng chuyền, sân cầu lông, hố nhảy xa, nhảy cao… đã tạo thuận lợi cho học sinh trong việc rèn luyện phát triển thể chất. 

Các phong trào như phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với Chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị... đã luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, tác dụng của việc tập luyện TDTT đối với sức khỏe, giảm thiểu bệnh tật, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở cơ sở.

Với sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng nhiều giải pháp được triển khai thực hiện đã góp phần nâng tổng số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn huyện liên tục tăng hàng năm. Theo thống kê, hiện nay, số người tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn huyện đạt gần 40%. Hoạt động TDTT đã trở thành nhu cầu không thể thiếu của bộ phận đông đảo nhân dân ở mọi tầng lớp, lứa tuổi. Đây là kết quả đáng khích lệ, khẳng định sự quan tâm, chăm lo của Đảng, các tổ chức chính trị đối với công tác phát triển TDTT của địa phương nhằm góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng phát triển và để lại dấu ấn trong quá trình xây dựng và hội nhập với nền Thể thao quốc gia.

VD

Ảnh trong bài
  • Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW: Phong trào TDTT của huyện Tam Đảo có nhiều chuyển biến