You must configure this module first via "Module Settings"

Hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất góp phần thúc đẩy phong trào TDTT ở Cà Mau

Trong những năm gần đây, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, thành phố Cà Mau không ngừng chăm lo đời sống tinh thần, sức khỏe cho người dân. Trong đó việc lắp đặt các thiết bị thể dục thể thao ngoài trời ở một số địa điểm công cộng như các khu công viên, vườn hoa là một trong những việc làm thiết thực, hiệu quả, không chỉ tạo điều kiện để người dân tích cực tập luyên TDT nâng cao sức khỏe, mà qua đây, cũng góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống thiết chế Văn hóa -Thể thao ở cơ sở. Qua đó, góp phần thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".

Người dân tham gia tập luyện TDTT tại công Viên Hùng Vương - Tp Cà Mau (Ảnh: VD )

Vào các buổi sáng sớm hoặc buổi chiều tối, tại các điểm cộng cộng như vườn hoa, công viên trên địa bàn thành phố, đông đảo người dân, trong đó đa phần là người cao tuổi, học sinh đến đi bộ, tập dưỡng sinh, khiêu vũ, đạp xe, chơi bóng chuyền hơi, đá cầu, erobic và đặc biệt là tập luyện trên các thiết bị được lắp đặt tại tại đây… để rèn luyện, nâng cao sức khỏe. Chính vì vậy, dù trời còn tờ mờ sáng, nhưng không khí nơi đây thật nhộn nhịp và sôi động, từ già trẻ, gái trai, thanh, thiếu niên đến người cao tuổi đều hăng say tập luyện môn thể thao mình yêu thích.

Các thiết bị luyện tập TDTT được trang bị tại các điểm công cộng đều là các dụng cụ tập thông dụng, đơn giản và thích hợp với mọi đối tượng như: Xà đơn, xà kép, dụng cụ tập tay, dụng cụ tập cơ chân, đùi, tập toàn thân, xe đạp tại chỗ… phục vụ cho nam giới; dụng cụ tập lưng bụng, đạp tròn, đi bộ… thích hợp với trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi.

Chia sẻ về những tiện ích từ mô hình này, bác Nguyễn Văn Bé (phường 9 - thành phố Cà Mau) cho rằng: “Đây chính là mô hình mà người dân chúng tôi hằng mong mỏi.Với những người đã nghỉ hưu như chúng tôi, đồng lương không nhiều, việc tham gia tập luyện tại những nơi công cộng này vừa hữu ích lại không tốn chi phí mua dụng cụ. Từ khi có các thiết bị này, ngày nào tôi cũng ra đây tập, vừa để nâng cao sức khỏe, vừa là dịp để gặp gỡ mọi người. Sau mỗi buổi tập chúng tôi cùng nhau giao lưu, chia sẻ những câu chuyện về cuộc sống, qua đó giúp tinh thần thêm sảng khoái. Tuy nhiên, hiện nay, các dụng cụ tập luyện tại các điểm công cộng còn ít so với nhu cầu, bởi vậy rất mong thành phố tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa những mô hình, điểm luyện tập như thế này.

Đang tập trên thiết bị dụng cụ đạp xe tại Công viên Hùng Vương (một trong 3 công viên lớn nhất, nằm ở trung tâm thành phố Cà Mau, nơi đây cũng chính là nơi dừng chân vui chơi, giải trí, tập luyện thể dục – thể thao, sinh hoạt cộng đồng lý tưởng cho người dân trên địa bàn thành phố Cà Mau cũng như du khách trong và ngoài nước khi đến với mảnh đất địa đầu Tổ quốc), bà Huỳnh Thị Huệ cho biết: “Trước đây, sáng nào tôi đến công viên chỉ để đi bộ, nhưng hiện nay có thể kết hợp tập luyện thể dục bằng các thiết bị, dụng cụ được lắp đặt phục vụ miễn phí. Từ khi có các dụng cụ này, không chỉ tôi mà ai cũng cảm thấy rất phấn khởi và chăm tập hơn”.

Sự đầu tư của thành phố về loại hình tập luyện TDTT đầy hữu ích không chỉ góp phần làm thay đổi bộ mặt thành phố mà qua đó còn giúp người dân có thêm điều kiện để tập luyện TDTT. Cô Tạ Thị Hoa Hiên, ở Phường 4 cho rằng: “Hàng ngày chúng tôi thường xuyên nghe đài, xem ti vi và hiểu được tác dụng của việc tập luyện TDTT, hơn nữa, người già như chúng tôi nếu không vận động mà cứ ngồi một chỗ sẽ sinh bệnh. Do vậy, ngày nào tôi cùng nhiều bà con trong cùng khu phố cũng đến đây tập luyện TDTT để giữ gìn sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật. Nhất là từ khi công viên Hùng Vương được cải tạo nâng cấp (năm 2008) và lắp đặt các thiết bị tập luyện TDTT ngoài trời đến nay, chúng tôi đều đặn duy trì ngày 2 lần tập luyện với các dụng cụ phù hợp với lứa tuổi của mình.

Không chỉ tập trung ở các công viên trung tâm thành phố như công viên Hồng Bàng (đường Hùng Vương, phường 7), Công viên Văn hóa 19/5 (phường 1), việc tổ chức lắp đặt các thiết bị tập luyện TDTT cũng được tiến hành thực hiện tại các trung tâm huyện lỵ như:  công viên Dương Thị Cẩm Vân - huyện Đầm Dơi, Thị trấn Sông Đốc - huyện Trần Văn Thời...

Theo ghi nhận của phóng viên, những thiết bị thể thao được lắp đặt khá đa dạng, nhiều chức năng với những chủng loại tập khác nhau đã đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân. Thêm nữa, hầu hết các thiết bị này đều dễ sử dụng, hiệu quả tập luyện rõ rệt nên vào giờ cao điểm các dụng cụ tập luyện đều được sử dụng hết công suất, thậm chí nhiều người phải ngồi chờ đến lượt mới được tập. Theo chia sẻ của cán bộ Phòng VHTT thành phố Cà Mau: “Từ khi các thiết bị dụng cụ tập thể dục ngoài trời được đưa vào sử dụng đến nay, mỗi ngày đều thu hút số lượng lớn người dân, ở mọi thành phần, lứa tuổi đến vui chơi và tham gia tập luyện TDTT. Đây là mô hình mới lạ, nhưng rất hiệu quả và phù hợp với mọi người. Để có thêm các thiết bị tập luyện tại những nơi công cộng, hiện chúng tôi vẫn đang nỗ lực vận động các doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ kinh phí để ngày càng có nhiều hơn nữa các thiết bị tập luyện TDTT được lắp đặt tại các nơi công cộng trong toàn thành phố. Qua đó, góp phần thúc đẩy cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại trên toàn thành phố.

Việc lắp đặt các dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời còn mang ý nghĩa quan trọng thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành TDTT tỉnh trong việc chăm lo sức khỏe cũng như nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Mô hình này sẽ tiếp tục được đầu tư, nhân rộng trong thời gian tới và đây cũng chính là một trong những giải pháp có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng ở Cà Mau phát triển.

Ông Tạ Hoàng Hiện - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Cà Mau cho biết: Điều kiện kinh tế xã hội của Cà Mau còn nhiều khó khăn, kinh phí đầu tư cho hoạt động TDTT còn hạn hẹp nên việc phát triển TDTT cũng gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, việc huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay đầu tư các trang thiết bị, phục vụ cho nhu cầu tập luyện TDTT trên địa bàn tỉnh là một trong những nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. Với phương châm lấy TDTT quần chúng là nền tảng, ngành TDTT tỉnh Cà Mau đã huy động các doanh nghiệp, cá nhân tích cực ủng hộ cho phát triển TDTT quần chúng. Mô hình lắp đặt các trang thiết bị tập luyện TDTT tại các địa điểm công cộng được triển khai cũng không nằm ngoài mục đích đó. Việc trang bị các thiết bị tại các địa điểm công cộng đã nhận được sự ủng hộ tích cực của đông đảo nhân dân. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng của địa phương ngày càng phát triển, các chỉ số về số người tập luyện TDTT thường xuyên cũng như số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao đều tăng hàng năm.

VD

Ảnh trong bài
  • Hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất góp phần thúc đẩy phong trào TDTT ở Cà Mau