You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Thạch Thất - Hà Nội với cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại và các chỉ thị của Đảng, Nhà nước về phát triển TDTT, trong những năm qua, phong trào TDTT của huyện Thạch Thất - Hà Nội đã có những bước phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trong phong trào TDTT của Thủ đô.

Sân cỏ nhân tạo - mô hình được đầu tư xây dựng tại Hữu Bằng - Thạch Thất luôn thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia tập luyện (Ảnh: VD )

Để thực hiện cuộc vận động, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhiều hoạt động TDTT quần chúng được tổ chức hàng năm đã tạo không khí thi đua sôi nổi trong nhân dân. Đặc biệt, các hoạt động thi đấu thể thao được tổ chức lồng ghép vào các hoạt động văn hóa nhân dịp lễ, tết của địa phương, dân tộc không chỉ có tác động to lớn đến đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân mà qua đó còn góp phần tạo môi trường sống lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Nhất là khi điều kiện kinh tế xã hội ngày càng phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện, nhận thức của người dân về vai trò, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe được nâng lên.

Việc tập luyện TDTT đã trở thành nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của đông đảo nhân dân. Chính vì vậy, phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở được nhân rộng, lan tỏa trở thành phong trào rộng khắp và có sức hút đối với mọi đối tượng, thành phần, giới tính từ thanh thiếu niên đến người cao tuổi, phụ nữ, nông dân, cán bộ công nhân viên chức, người lao động. Bên cạnh đó, các hoạt động TDTT của người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cũng được quan tâm; các phương pháp dưỡng sinh cổ truyền, các trò chơi dân gian và một số môn thể thao dân tộc được khôi phục và phát triển mạnh mẽ.

Hàng năm, Trung tâm VHTT huyện tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao dành cho mọi đối tượng, đồng thời kết hợp với các đơn vị liên quan như Phòng Giáo dục Đào tạo, Liên đoàn lao động... tổ chức các giải thi đấu thể thao, hội thi thể thao,...thu hút hàng trăm lượt vận động viên tham gia. Đặc biệt, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong hệ thống trường học trên địa bàn huyện luôn đảm bảo đạt 100% học sinh các cấp học tham gia; đảm bảo chương trình nội dung học 2 tiết/tuần theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Hệ thống cơ sở vật chất cho TDTT được nâng cấp, xây dựng mới đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu của nhân dân. Nhờ đó, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện luôn được duy trì và phát triển rộng khắp từ thôn, xóm, cụm dân cư. Theo số liệu của ngành VHTT huyện, các chỉ số về số người tập TDTT thường xuyên tăng đều theo từng năm. Nếu như năm 2011, toàn huyện có 31,7% người dân tham gia tập TDTT, đến năm 2015, tỷ lệ này đã nâng lên thành 35% và năm 2017, con số này đạt 37%. Hiện toàn huyện có tổng số 270 CLB TDTT đơn môn và đa môn hoạt động thường xuyên đã thu hút hàng ngàn lượt hội viên tham gia và các CLB TDTT đã trở thành lực lượng nòng cốt duy trì phong trào TDTT trên địa bàn huyện ngày càng phát triển.

Công tác đào tạo vận động viên thành tích cao luôn được quan tâm chú trọng. Các lớp năng khiếu của huyện duy trì tập luyện thường xuyên, các đội tuyển được tập huấn và tham gia thi đấu các giải thành phố hàng năm giành nhiều huy chương các loại. Thể thao Thạch Thất luôn đóng góp nhiều vận động viên trong các đội tuyển của thành phố và Quốc gia, giành nhiều huy chương trong đấu trường khu vực và Quốc tế, tiêu biểu như các VDDV: Nguyễn Mạnh Quyền – HCV Châu Á, Huy chương Bạc và Đồng môn Wushu; Cấn Tất Dự - HCV Vật Seagames, Nguyễn Hồng Anh – HCV Đông Nam Á môn Karatedo; Chu Đức Anh - HCV môn Bắn cung; Nguyễn Thị Hồng Anh - HCV môn Karatedo Seagames 29 hay điển hình như cầu thủ Văn Quyết được gọi vào đội tuyển Bóng đá quốc gia. Nhiều thế hệ VĐV nối tiếp nhau trưởng thành từ các phong trào TDTT quần chúng và trở thành những gương mặt sáng giá cho thể thao Việt Nam.

Trong năm 2017, toàn huyện tập trung tổ chức Đại hội TDTT các cấp. Trong đó, Đại hội TDTT huyện Thạch Thất lần thứ VIII diễn ra vào tháng 8/2017, thu hút trên 4000 VĐV, lực lượng tham gia diễu hành của các đơn vị, đoàn thể, các xã thị trấn trên địa bàn huyện. Đại hội TDTT cấp huyện thực sự là ngày hội thể thao lớn nhất được tổ chức và thu hút số lượng người tham gia đông nhất đã góp phần cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe phục vụ cho lao động sản xuất, học tập, công tác và bảo vệ Tổ quốc.

Đóng góp vào sự phát triển của phong trào TDTT huyện Thạch Thất phải kể đến các xã như: Đại Đồng, Canh Nậu, Hương Ngải, Phùng Xá, Kim Quan, Yên Lạc, Hữu Bằng... Đây cũng chính là những địa phương đã tổ chức tốt Đại hội thể dục thể thao cấp cơ sở trong năm 2017, trong đó nhiều xã được UBND huyện tặng cờ thi đua.

Để công tác TDTT của huyện tiếp tục được duy trì và phát triển hơn nữa, trong thời gian tới, huyện Thạch Thất đề ra mục tiêu tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào TDTT. Huyện cũng quyết liệt trong việc chỉ đạo các địa phương quy hoạch dành quỹ đất và đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao nhằm tạo thêm các điều kiện cần thiết để nhân dân tập luyện TDTT; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động TDTT nhằm huy động các nguồn lực xã hội chăm lo phát triển sự nghiệp TDTT trên địa bàn huyện. Thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng phát triển mạnh mẽ, hình thành thói quen thường xuyên rèn luyện sức khỏe trong nhân dân làm nền tảng để phát hiện, nuôi dưỡng phát triển thể thao thành tích cao. Đa dạng hóa các nội dung hoạt động TDTT, đáp ứng yêu cầu tập huyện của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng các môn thể thao thế mạnh của địa phương, tập trung nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, đào tạo các vận động viên, tạo điều kiện để các CLB thể thao hoạt động có hiệu quả, gắn các sinh hoạt văn hóa cộng đồng với hoạt động TDTT.

Hy vọng rằng, với nền tảng sẵn có cùng với những giải pháp phù hợp, phong trào TDTT của huyện Thạch Thất sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ hơn cả về chiều rộng lẫn bề sâu theo hướng đa dạng hóa các hoạt động TDTT quần chúng, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, xây dựng lối sống lành mạnh, đặc biệt ở thanh - thiếu niên; đẩy mạnh xã hội hóa TDTT, tăng cường mời gọi các nguồn lực đầu tư cho TDTT...

VD

Ảnh trong bài
  • Huyện Thạch Thất - Hà Nội với cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại