You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao Phú Thọ sau 18 năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Ngay sau khi UBND tỉnh Phú Thọ ban hành thực hiện kế hoạch số 2685/KH-UB ngày 27/12/2000 về việc tổ chức thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", phong trào TDTT trên địa bàn toàn tỉnh đã diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo người dân tham gia các hoạt động TDTT. Sau hơn 18 năm triển khai thực hiện, đến nay cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" đã trở thành phong trào rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần đưa thể thao tỉnh Phú Thọ phát triển sâu rộng cả về thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao.

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, các cấp, các ngành, chất lượng phong trào thể thao quần chúng được nâng cao, ổn định và đi vào nề nếp, đẩy mạnh công tác xã hội hoá thể dục thể thao, tạo điều kiện cho các tổ chức xã hội chủ động hoạt động. Nếu năm 2000 số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 11,5%; Số gia đình thể thao: đạt 4.3 %; Số CLB TDTT: 196 CLB; Phong trào TDTT trường học nội khóa: Đạt 75.8%; Phong trào TDTT trường học ngoại khóa: Đạt 65.4%; Phong trào TDTT trong lực lương vũ trang: 82%. Thì đến nay tỷ lệ người dân tham gia hoạt động TDTT thường xuyên tăng lên 34,7%; tỷ lệ hộ gia đình tập luyện thể thao đạt 27,3%. Toàn tỉnh hiện nay có 1.713 CLB thể dục thể thao; 90% tổng số cơ quan đơn vị, doanh nghiệp; 85% số xã, phường, thị trấn có phong trào tập luyện với các môn như bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông.

Công tác giáo dục thể chất toàn dân trước hết là học sinh và lực lượng vũ trang tiếp tục duy trì. Bộ Giáo dục & Đào tạo và Tổng cục TDTT phối hợp giải quyết những vấn đề về chương trình thể dục trong nhà trường các cấp, về tiêu chuẩn đánh giá thể lực học sinh và về các vấn để đảm bảo cho việc dạy và học thể dục trong nhà trường. Phong trào tập luyện và thi đấu TDTT mang tên Hội khỏe Phù Đổng được tiến hành có hiệu quả chất lượng, thực sự là những cuộc hội tụ phong trào TDTT học sinh, là nơi gặp gỡ của những tài năng thể thao trẻ, đã thúc đẩy phong trào TDTT trong trường học, động viên ngày càng đông đảo học sinh tham gia thi đấu, biểu diễn tạo không khí sinh hoạt văn hóa - thể thao vui tươi lành mạnh ở các địa phương. Hội khỏe Phù Đổng các cấp tiến tới Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc dành cho học sinh các cấp phổ thông định kỳ là 5 năm một lần. Qua 4 lần Đại hội “Hội khỏe Phù Đổng” thành tích của các vận động viên tỉnh đã có những bước phát triển vượt bậc, chất lượng VĐV không ngừng được nâng lên. Phong trào TDTT nội khóa trong các trường học đạt 100%, ngoại khóa đạt 86,8%; Phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang đạt 98,4%.

Về cơ sở vật chất sân bãi dụng cụ tập luyện TDTT từ chỗ toàn tỉnh có 3, 4 sân bóng đá đơn giản đến nay đã có 01 Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh, 01 Trường Năng khiếu TDTT tỉnh, 01 Trung tâm quản lý khai thác khu liên hợp TDTT tỉnh; 31 Sân vận động(trong đó 01 Sân vận động và 01 bể bơi đạt tiêu chuẩn quốc gia); 510 sân Bóng đá;17 bể bơi các loại,1700 sân Bóng chuyền; 1670 sân Cầu lông; 17 sân Bóng rổ; 79 sân Quần vợt; 1028 bàn Bóng bàn; 37 nhà tập luyện và thi đấu đa năng.100% xã, phường, thị trấn đã xây dựng được các thiết chế thể thao. Phú Thọ được đánh giá là tỉnh có các thiết chế TDTT thuộc tốp đầu của khu vực phía Bắc với hệ thống nhà thi đấu, sân vận động và bể bơi hiện đại, liên hoàn có thể đăng cai tổ chức tốt các giải thi đấu của Quốc gia và khu vực. Ba công trình lớn gồm: Nhà luyện tập và thi đấu TDTT, sân vận động trung tâm, Bể bơi được coi là điểm nhấn về thiết chế TDTT tỉnh nhà.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều cơ quan, đơn vị doanh nghiệp có phong trào luyện tập thường xuyên tiêu biểu là: Khối cơ quan tỉnh, Công an tỉnh, Công ty Giấy Bãi Bằng, Công ty supe hóa chất Lâm Thao… Đội bóng chuyền nữ Công ty Giấy Bãi Bằng được xếp ở hạng đội mạnh, đội bóng chuyền nam Công an tỉnh được chuyển lên hạng A1 quốc gia. Số trường học các cấp đảm bảo giảng dạy tốt chương trình TDTT nội khóa đạt 100%, ngoại khóa tăng lên đạt 86,3%).

Từ việc đẩy mạnh phát triển thể thao quần chúng, trong những năm qua, ngành TDTT tỉnh Phú Thọ cũng tập trung phát triển thể thao thành tích cao trên nền tảng thể thao quần chúng. Thành tích của các VĐV tỉnh Phú Thọ ngày càng được nâng cao. Nếu năm 2000 tham gia 06 giải khu vực và toàn quốc đạt 17 huy các loại, trong đó (01 HCV, 03 HCB, 13 HCĐ). Có 19 VĐV đạt đẳng cấp, trong đó (03 VĐV kiện tướng, 16 VĐV cấp I) thì đến hết năm 2017 thành tích về thể thao thành tích cao đã có những bước phát triển vượt bậc. Tham gia thi đấu 30 giải thể thao khu vực, toàn quốc và quốc tế giành được: 122 Huy chương các loại ( 30 HCV, 34 HCB và 58 HCĐ). Trong đó tham gia thi đấu 06 giải thể thao quốc tế với tổng số 10 lượt VĐV, giành được 04 huy chương ( 03 HCV và 01 HCĐ). Số VĐV đạt đẳng cấp quốc gia năm 2017 là 50 VĐV ( Đạt 166,7 % so với KH năm 2017, trong đó 14 VĐV Kiện tướng và 36 VĐV cấp I).

Về Đào tạo lực lượng VĐV năng khiếu và Thể thao thành tích cao có nhiều đổi mới, khởi sắc và phát triển vượt bậc: Có sự phối hợp chặt chẽ giữa Tuyến Năng khiếu tập trung do Trường Năng khiếu TDTT đào tạo tập trung và Tuyến VĐV đội tuyển trẻ, đội tuyển tỉnh do Trung tâm huấn luyện TDTT đào tạo tập trung. Chính vì vậy, kết quả thi đấu tại các giải quốc gia, quốc tế và vị thế thể thao tỉnh Phú Thọ ngày càng được nâng cao. Đầu năm 2018 với chiến thắng của Đội tuyển U23 Việt Nam tại giải U 23 Châu Á, Phú Thọ vinh dự đóp góp một tuyển thủ xuất ắc là người con quê hương Đất Tổ trong thành tích chung của cả đội, tuyển thủ Hà Đức Chinh- Xuân Đài- Thanh Sơn.

Đặc biệt trong năm 2017-2018, cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" phát triển sâu, rộng hơn từ Đại hội TDTT các cấp tỉnh Phú Thọ. Diễn ra từ tháng 3/2017 đến nay, Đại hội TDTT các cấp tỉnh Phú Thọ đã khép lại thành công với những kết quả nổi bật về cả số môn thi đấu, lực lượng vận động viên tham gia và sự tiến bộ rõ nét về chất lượng chuyên môn. Thông qua việc tổ chức Đại hội đã khơi dậy phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, tạo không khí thi đua yêu nước và phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc.

Việc tổ chức Đại hội TDTT từ cấp huyện đến cơ sở trên địa bàn tỉnh cơ bản đảm bảo đúng thời gian theo kế hoạch và đạt được kết quả cao hơn so với kỳ đại hội trước. Đại hội TDTT các xã, phường, thị trấn được tổ chức từ tháng 3 đến tháng 6/2017 với 5 - 8 môn thi đấu với trên 68.700 vận động viên tham gia. Đối với cấp huyện, Đại hội TDTT được tổ chức từ tháng 8 đến tháng 9/2017, các đơn vị tổ chức 8 - 10 môn thi đấu với gần 9.000 vận động viên tham gia. Trong đó, nhiều địa phương có lực lượng vận động viên tham gia đông hơn hẳn so với kỳ đại hội trước như: Thanh Sơn, Lâm Thao, Hạ Hòa. Nhiều địa phương tổ chức số môn thi đấu nhiều hơn so với quy định của tỉnh như: Tân Sơn, thị xã Phú Thọ (10 môn); Hạ Hòa, Thanh Sơn (9 môn).

Đến nay, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành Đại hội TDTT cấp tỉnh với sự tham gia của gần 1.100 vận động viên đến từ 13 huyện, thành, thị và 5 đơn vị trên địa bàn. Chương trình thi đấu được tổ chức thành 2 giai đoạn, trước khai mạc tổ chức thi đấu 6 môn gồm: Bóng đá, Bóng chuyền, Đá cầu, Quần vợt, Vật dân tộc, Việt dã; giai đoạn II diễn ra sau lễ khai mạc, thi đấu các môn: Bắn nỏ, Bóng bàn, Cầu lông, Kéo co, Đẩy gậy. Việc tổ chức các môn thi đấu trong chương trình Đại hội cũng đảm bảo theo đúng kế hoạch, chặt chẽ, an toàn; lịch thi đấu hợp lý, khoa học, trang thiết bị, dụng cụ, sân bãi được đảm bảo. Trên tình thần “Đoàn kết, trung thực và cao thượng”, các vận động viên đã luyện tập nghiêm túc và thi đấu sôi nổi, hết mình, không ít kỷ lục cũ bị phá, các kỷ lục mới được xác lập... Kết thúc Đại hội, Ban tổ chức đã trao 65 Huy chương Vàng, 65 Huy chương Bạc và 70 Huy chương Đồng cho các vận động viên có thành tích thi đấu xuất sắc.

Với những kết quả đã đạt được trong những năm tới, ngành TDTT tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục chỉ đạo công tác thể thao quần chúng phát triển rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân; tiếp tục thu hút các nguồn lực đầu tư cho hoạt động thể thao; xây dựng phong trào thể thao gắn với cuộc vận động ”Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại.

KC

Ảnh trong bài
  •  Thể thao Phú Thọ sau 18 năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"