You must configure this module first via "Module Settings"

Vĩnh Hiền – Quảng Trị đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Trong những năm qua, Vĩnh Hiền là một trong những địa phương thuộc tỉnh Quảng Trị đã có nhiều hoạt động đẩy mạnh phát triển thể dục thể thao quần chúng, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Có được kết quả đó là nhờ được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với sự nghiệp TDTT thông qua việc đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Chính vì vậy, đến nay phong trào TDTT của tỉnh ngày càng phát triển theo hướng ổn định và đi vào chiều sâu, đáp ứng tốt các yêu cầu vui chơi giải trí, nâng cao sức khỏe cũng như phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đặc biệt, sau 5 năm triển khai thực hiện cuộc vận động, nhân dân nhận thức rõ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của TDTT đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Thấm nhuần tư tưởng, tấm gương "Thể dục và sức khỏe" của Chủ tịch Hồ Chí Minh "…Tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước”…, ngày nay việc luyện tập TDTT thường xuyên đã trở thành thói quen tự giác của phần lớn nhân dân trong tỉnh.

Dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tâm huyết, sáng tạo của những người làm công tác TDTT, phong trào TDTT quần chúng tiếp tục phát triển sâu rộng theo hướng xã hội hoá, chất lượng phong trào được nâng cao và đi vào nền nếp. Tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”, các hoạt động TDTT quần chúng diễn ra sôi nổi, qua đó thúc đẩy phong trào TDTT phát triển rộng khắp. Mỗi thôn có một đội bóng đá và hai đội bóng chuyền nam nữ. Mỗi thôn có một nhà văn hóa đảm bảo các thiết chế và một trung tâm văn hóa xã. Cấp ủy, chính quyền xã đã xây dựng tầm nhìn chiến lược về thể dục thể thao cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Xã đã dành diện tích đất cho công tác thể dục thể thao 1,7 ha, bình quân đạt 8,1 m2 một người.

Thể dục thể thao đã góp phần xây dựng đời sống văn hóa của xã: đạt 8/8 làng và 2 đơn vị văn hóa từ nhiều năm trước. Đảng ủy xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể lấy công tác vận động hội viên, đoàn viên, thành viên… làm cơ sở đi đầu thu hút mọi gia đình cũng như toàn xã hội rèn luyện thể dục thể thao, tăng cường thể lực để xây dựng và bảo vệ quê hương. Phong trào thể dục thể thao rộn ràng khắp thôn xóm, là một hoạt động gắn liền với mọi gia đình sau thời gian lao động sản xuất, thu hút thanh niên vào hoạt động tập thể bổ ích. Các dịp lễ, tết, toàn xã diễn ra đồng loạt các hoạt động thể dục thể thao, thôn này thi đấu với thôn khác, cuốn hút người xem.

Các cấp, các ngành đã tuyên truyền vận động nhân dân tham gia rèn luyện thân thể để tăng cường sức khỏe với phương châm: “Muốn khỏe thì phải tập luyện thể dục thể thao”. Nhận thức sâu sắc điều đó, nhân dân đã tham gia hoạt động thể dục thể thao ngày càng nhiều với tinh thần tự giác cao. Năm 2013, toàn xã có 25% dân số tập luyện thể dục thể thao; đến năm 2014, tăng lên 35%, đến nay là hơn 40%.

Từ khi phong trào rèn luyện thân thể phát triển, xã đã thành lập 1 câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, 1 câu lạc bộ bóng chuyền người cao tuổi thường xuyên tập luyện và thi đấu, 1 câu lạc bộ bóng đá . Ngoài việc tổ chức thường xuyên các môn thể thao như bóng chuyền, bóng đá, xã chú trọng và tập trung phát triển các môn thể thao mang tính dân tộc phù hợp với nông dân và người lao động như đẩy gậy, kéo co, bi sắt…

Những môn thể thao này thường đạt giải cao, dẫn đầu tại các hội thi thể thao cấp huyện. Năm 1999, đạt giải nhất môn bóng đá 5 người do Huyện đoàn tổ chức; năm 2000, đạt giải nhì về môn thể thao này tại huyện; đạt giải 3 và giải phong cách bóng đá chào mừng kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm 2000; năm 2002 đạt giải nhất bóng đá 5 người và giải 3 bóng đá mừng Đảng mừng xuân; năm 2003, hội thao các làng văn hóa trong huyện đạt giải 3; đạt cúp vô địch bóng đá 7 người năm 2012.

Đặc biệt năm 2014, xã đạt giải nhì bóng chuyền nam và giải nhất toàn đoàn tại Đại hội TDTT huyện lần thứ VII. Trong những năm qua, vận động viên của xã Vĩnh Hiền tham gia thi đấu thể thao tại tỉnh đạt 1 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, 2 huy chương đồng. Riêng thể thao người khuyết tật của xã góp phần với các giải thi đấu thể thao người khuyết tật của huyện tham gia tại tỉnh và toàn quốc, với 3 huy chương đồng cấp quốc gia, 12 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 2 huy chương đồng cấp tỉnh. Đây là địa phương dẫn đầu huyện Vĩnh Linh về công tác tổ chức đại hội TDTT và là đơn vị giành được giải nhất toàn đoàn tại đại hội TDTT của huyện lần thứ 7 vừa qua.

Kết quả trên một phần có được là nhờ công tác xã hội hóa của xã Vĩnh Hiền, theo đó từ năm 2001 đến nay đã tổ chức 6 lần đại hội TDTT. Nhân dân trong xã đóng góp trên 300 triệu đồng xây dựng 8 sân bóng đá, 10 sân bóng chuyền đạt chuẩn. Toàn xã hiện có 16 đội bóng đá và bóng chuyền nam, nữ, mỗi thôn có 1 đội bóng chuyền nam, 1 đội bóng chuyền nữ, 1 đội bóng đá tổ chức tập luyện thường xuyên. Hàng năm xã tổ chức từ 2-3 giải bóng chuyền, bóng đá. Kinh phí đầu tư cho mỗi giải trung bình 50 triệu đồng. Nhiều địa phương còn nhận được sự tài trợ của con em địa phương nhân dịp xã tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao mừng Đảng, mừng xuân hay các ngày lễ, truyền thống của quê hương. Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã quan tâm đến sự nghiệp phát triển TDTT cơ sở.

KC

Ảnh trong bài
  •  Vĩnh Hiền – Quảng Trị đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”