You must configure this module first via "Module Settings"

Xã hội hóa mang đến màu sắc mới cho Thể thao huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị

Vĩnh Linh là một trong những huyện có hệ thống thiết chế đảm bảo phục vụ tốt cho các hoạt động thể dục thể thao (TDTT) từ huyện đến cơ sở. Nhờ đó, trong những năm qua cùng với những bước tiến về phát triển kinh tế xã hội, phong trào TDTT nói chung và hoạt động thể thao quần chúng nói riêng của huyện Vĩnh Linh đã có nhiều chuyển biến tích cực, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Có được kết quả trên là nhờ những năm qua cấp ủy đảng, chính quyền , các tổ chức đoàn thể huyện Vĩnh Linh luôn chú trọng công tác xã hội hóa để phát triển sự nghiệp TDTT.

Công tác xã hội hóa TDTT ngày càng được quan tâm, nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức các hoạt động như: Bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá, cầu lông và các môn thể thao truyền thống cũng được phát huy như chạy cù, đua thuyền, kéo co, vật tay… cùng nhiều trò chơi khác. Từ thị trấn đến nông thôn, từ các bản làng miền núi đến miền xuôi đều tổ chức các hoạt động thể thao và trở thành nền nếp vào các dịp lễ, tết, ngày hội.

Để công tác xã hội hoá TDTT ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, trong những năm qua Trung tâm TDTT Vĩnh Linh tham mưu cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương trong việc xây dựng các đề án, văn bản chỉ đạo về việc đẩy mạnh phong trào “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền đối với sự nghiệp phát triển TDTT cơ sở; quan tâm, khuyến khích, động viên những cơ sở có cách làm hay trong việc huy động vốn xây dựng các thiết chế thể thao; nhân rộng các mô hình câu lạc bộ thể thao trên địa bàn. Nhờ vậy, công tác xã hội hoá TDTT trên địa bàn huyện ngày càng phát triển.

Nhiều địa phương trong huyện làm tốt công tác xã hội hoá TDTT nên phong trào rèn luyện sức khỏe phát triển mạnh, như ở xã Vĩnh Hiền từ năm 2001 đến nay đã tổ chức 5 lần đại hội TDTT. Nhân dân trong xã đóng góp trên 300 triệu đồng xây dựng 8 sân bóng đá, 10 sân bóng chuyền đạt chuẩn. Toàn xã hiện có 16 đội bóng đá và bóng chuyền nam, nữ, mỗi thôn có 1 đội bóng chuyền nam, 1 đội bóng chuyền nữ, 1 đội bóng đá tổ chức tập luyện thường xuyên. Hàng năm xã tổ chức từ 2-3 giải bóng chuyền, bóng đá. Kinh phí đầu tư cho mỗi giải trung bình 50 triệu đồng.

Đây là địa phương dẫn đầu huyện Vĩnh Linh về công tác tổ chức đại hội TDTT và là đơn vị giành được giải nhất toàn đoàn tại đại hội TDTT của huyện lần thứ 7 vừa qua. Nhiều địa phương còn nhận được sự tài trợ của con em địa phương nhân dịp xã tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao mừng Đảng, mừng xuân hay các ngày lễ, truyền thống của quê hương. Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã quan tâm đến sự nghiệp phát triển TDTT cơ sở.

Hay như thị trấn Bến Quan, đến nay, 12/12 thôn, khóm phố của thị trấn đều có sân bóng đá, bóng chuyền và khuôn viên vui chơi cho người dân. Nhân dân khóm 11 đã huy động hơn 400 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa khóm với khuôn viên rộng rãi. Thôn 8 huy động hàng chục triệu đồng xây dựng 2 sân bóng chuyền.

Đặc biệt, năm 2012 Trung tâm văn hóa của thị trấn được xây dựng đưa vào sử dụng có 2 sân bóng chuyền, 2 sân cầu lông và khuôn viên dành cho người đi bộ, đáp ứng nhu cầu sử dụng trong các hoạt động văn hóa, TDTT của địa phương, trong đó vốn do nhân dân đóng góp trên 700 triệu đồng. Bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo ngành văn hoá cơ sở làm tốt công tác tham mưu để tổ chức các hoạt động TDTT, các địa phương còn khuyến khích, động viên các đoàn thể trong xã, thị trấn tổ chức các giải thi đấu bóng chuyền, bóng đá giữa các thôn, khóm phố. Các địa phương ưu tiên dành quỹ đất để xây dựng các công trình thể thao.

Nhiều công trình văn hoá - thể thao có quy mô khang trang, vốn đầu tư hàng trăm triệu đồng như Trung tâm Văn hoá - thể thao thị trấn Bến Quan. Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, được sự đồng ý của UBND huyện và các xã, thị trấn trong huyện, Trung tâm TDTT Vĩnh Linh đã tạo điều kiện giúp đỡ con em địa phương đầu tư xây dựng các sân bóng đá, nơi luyện tập TDTT, nhà vận động cho trẻ em thu hút hàng ngàn lượt người tham gia tập luyện.

Trong đó, tại thị trấn Cửa Tùng và thị trấn Hồ Xá có 5 sân bóng đá nhân tạo, tổng kinh phí đầu tư trên 5 tỷ đồng. Toàn huyện hiện có 63,8 ha đất sử dụng xây dựng các thiết chế thể thao trên tổng diện tích quy hoạch là 70,53 ha. Đã xây dựng được 167 sân bãi tập luyện thi đấu. Tổng vốn đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng, trong đó nhà thi đấu và luyện tập thể thao của huyện được đầu tư xây dựng trên 17 tỷ đồng. Đến nay huyện Vĩnh Linh đã có 100% xã, thị trấn tổ chức đại hội TDTT, một số xã miền núi khó khăn cũng đã tổ chức được đại hội TDTT lần thứ nhất.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Vĩnh Linh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa trong các hoạt động TDTT quần chúng. Thông qua việc mở rộng và nâng cao hiệu quả phong trào TDTT ở các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn, tiếp tục huy động nguồn lực của toàn xã hội nhằm chăm lo sức khỏe thể chất cho nhân dân; chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng lực lượng vận động viên; tăng cường khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất tập luyện TDTT. Tạo điều kiện huy động các nguồn lực trong xã hội xây dựng thiết chế thể thao, vận động cộng đồng cùng tham gia tập luyện TDTT, góp phần xây dựng con người phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.

KC

Ảnh trong bài
  •  Xã hội hóa mang đến màu sắc mới cho Thể thao huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị