You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị phát triển TDTT từ cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, thời gian qua, phong trào TDTT quần chúng huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị đã phát triển mạnh mẽ, sâu, rộng, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên. Kết quả đó có được là nhờ cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tiếp tục được các địa phương triển khai với nhiều hình thức phong phú, thu hút đông đảo người dân tham gia. Tỷ lệ tham gia tập luyện thường xuyên chiếm trên 35% dân số. Số môn tập luyện ngày càng mở rộng, nhiều câu lạc bộ TDTT được thành lập như: Thể dục dưỡng sinh, đá cầu, cờ tướng, cờ vua, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, võ thuật…

Số lượng CLB thể thao tăng nhanh, thu hút hàng ngàn người tham gia tập luyện thường xuyên. Hình thức hoạt động của các CLB là kết hợp các hoạt động TDTT với sinh hoạt văn hóa, lễ hội truyền thống. Phong trào luyện tập TDTT từng bước được xã hội hoá mạnh mẽ. Hàng năm, ngoài việc tổ chức các giải thi đấu và tuyển chọn vận động viên tham gia thi đấu các giải thể thao tại tỉnh, Trung tâm TDTT chủ động phối hợp với các xã, thị trấn và các cơ quan, trường học, đơn vị vũ trang tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao. Thông qua việc tổ chức giải đã thu hút các cá nhân có năng khiếu tham gia, đồng thời thúc đẩy phong trào TDTT tiếp tục phát triển.

Câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh người cao tuổi được phát triển rộng khắp ở 20/22 xã, thị trấn và duy trì hoạt động thường xuyên. Chương trình giáo dục thể chất cho học sinh ở các trường học được thực hiện nghiêm túc, 100% các trường học có giáo viên dạy thể dục. Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã thu hút nhiều tầng lớp nhân dân tham gia. Bên cạnh việc đầu tư ngân sách để xây dựng các thiết chế văn hóa thể thao, nhiều địa phương đã thu hút sự đóng góp của mọi nguồn lực, tạo nên phong trào xã hội hóa cơ sở vật chất hoạt động thể thao mạnh mẽ. Đặc biệt hoạt động của Chi hội Thể thao người khuyết tật Vĩnh Linh luôn là đơn vị đứng đầu của tỉnh Quảng Trị cả về phong trào và chất lượng, đóng góp nhiều vận động viên cho thể thao người khuyết tật tỉnh Quảng Trị giành thành tích cao tại các giải thể thao người khuyết tật toàn quốc và các nước trong khu vực.

Theo số liệu thống kê: Hiện toàn huyện có 345 sân bóng đá, bóng chuyền; 120 sân cầu lông; 54 câu lạc bộ TDTT; 198 Nhà văn hóa - Khu thể thao thôn và nhiều sân chơi thể thao khác; toàn huyện có trên 35% số người tập luyện TDTT thường xuyên, trên 25% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao. Hằng năm, tổ chức từ 6 đến 8 giải thể thao cấp huyện nhằm tuyển chọn thành lập các đội tuyển thể thao tham gia đầy đủ các giải thể thao cấp tỉnh và đạt được nhiều thành tích nổi bật.

Nhiều vận động viên được gọi vào đội tuyển tỉnh tranh tài ở các giải đấu quốc gia. Công tác giáo dục, rèn luyện thể chất trong nhà trường cho học sinh được chú trọng, 100% trường học đạt chuẩn về giáo dục thể chất, 70% trường có hoạt động ngoại khóa thường xuyên. Về thể thao người khuyết tật (NKT), huyện luôn chú trọng công tác vận động, khuyến khích NKT tham gia phong trào TDTT và tổ chức nhiều giải thể thao nhằm giúp NKT có sân chơi bổ ích, giao lưu, học hỏi, chia sẻ những khó khăn, vất vả trong cuộc sống, vượt lên mặc cảm, tự ti để hòa nhập cộng đồng.

Trong những dịp lễ, Tết, các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trong huyện thường xuyên tổ chức giải thể thao như: Thi đấu bóng chuyền, cầu lông, bóng đá, đua thuyền..., thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân. Tiêu biểu như: Giải Bóng chuyền mừng Đảng mừng Xuân thị trấn Hồ Xá được tổ chức và duy trì thường niên(vào ngày 03 Tết );giải Đua thuyền truyền thống thị trấn Cửa Tùng; giải Bóng chuyền xã Vĩnh Tú…

Đặc biệt các xã miền núi: Vĩnh Khê, Vĩnh Hà, Vĩnh Ô thường xuyên tổ chức các môn thể thao truyền thống như: Đẩy gậy, kéo co, vật tự do, nhảy bao bố...gắn với ngày lễ hội truyền thống của địa phương tạo nên phong trào thể thao quần chúng sôi nổi. Nhiều thôn, bản, khóm, phố có điều kiện đã cùng phối hợp để thường xuyên tổ chức các hoạt động thi đấu TDTT. Là địa phương có nhiều di tích lịch sử văn hóa và lễ hội, phong trào TDTT quần chúng của huyện luôn gắn với hoạt động của các lễ hội văn hóa truyền thống.

Nhiều địa phương trong địa bàn huyện Vĩnh Linh đã có nhiều cách làm hay trong việc đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Điển hình như thị trấn Bến Quan, với phương châm mỗi người theo sở thích, lứa tuổi, giới tính tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện, thời gian qua, trên địa bàn thị trấn đã hình thành nhiều nhóm, đội thể thao trong các thôn, khóm. Toàn thị trấn hiện có 30 CLB hoạt động tích cực như: CLB Thể dục dưỡng sinh của Hội Người cao tuổi, CLB cờ tướng, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền.

Phong trào TDTT được tổ chức sôi nổi khắp nơi trên địa bàn thị trấn, là hoạt động gắn liền với mọi gia đình sau thời gian lao động sản xuất. Hàng năm, thị trấn tổ chức được 5 giải thi đấu ở các bộ môn như: Bóng đá, bóng chuyền, cờ tướng, kéo co, đẩy gậy... Các dịp lễ, tết, toàn thị trấn diễn ra đồng loạt nhiều hoạt động TDTT, thôn này thi đấu với thôn khác, thu hút đông đảo người thi đấu, đến xem và cổ vũ.

Năm 2017, địa phương cũng đã tổ chức thành công Đại hội TDTT lần thứ II với 8 môn thi đấu: Bóng chuyền, bóng đá, điền kinh, cờ tướng, kéo co, chạy việt dã, đẩy gậy, nhảy dây… thu hút trên 500 vận động viên tham gia. Thông qua đại hội đã tạo ra được sân chơi lành mạnh, mọi người cùng nhau thi đấu trên tinh thần đoàn kết, giao lưu, học hỏi, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của địa phương ngày càng phát triển gắn với việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và chung tay xây dựng đô thị văn minh. Cũng từ sân chơi này, đã có nhiều vận động viên được gọi vào đội tuyển của huyện, tỉnh tranh tài ở các giải đấu cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Công tác tuyển chọn, bồi dưỡng tài năng trẻ về TDTT cũng được thị trấn Bến Quan đặc biệt quan tâm. Địa phương đã có nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện học tập, rèn luyện để các em học sinh có thể tham gia các phong trào TDTT và phát huy năng khiếu sẵn có. Trên địa bàn thị trấn hiện có 4 em đang đi học và thi đấu chuyên nghiệp tại các đội trẻ quốc gia. Bên cạnh đó, CLB Võ thuật Thiên Sơn tại thị trấn cũng hoạt động hiệu quả thu hút đông đảo học sinh tham gia tập luyện nâng cao thể chất. Hiện nay, UBND thị trấn đang phối hợp với các giáo viên bộ môn giáo dục thể chất mở các lớp năng khiếu như bóng chuyền, bóng bàn, bóng đá.

 Cùng với việc quan tâm tổ chức các giải đấu nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, thị trấn Bến Quan còn thường xuyên tham gia các giải đấu do huyện Vĩnh Linh tổ chức. Đặc biệt là tham gia vào các kỳ Đại hội TDTT của huyện đều đạt kết quả cao. Thị trấn đã tham gia các môn thi đấu tại Đại hội TDTT huyện Vĩnh Linh lần thứ VIII, năm 2017-2018 giành nhiều giải cao như: Giải 3 bóng chuyền nam; giải 3 bóng chuyền nữ; giải nhất môn kéo co nam, nữ. Đặc biệt đội kéo co nam, nữ và CLB Võ thuật Thiên Sơn của thị trấn được chọn tham gia thi đấu trong khuôn khổ Đại hội TDTT tỉnh Quảng Trị và giành được tổng cộng 2 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ. Với những kết quả đạt được, năm 2017, thị trấn Bến Quan được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào luyện tập TDTT.

Với những kết quả đã đạt được, TDTT Vĩnh Linh không ngừng đổi mới, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Ngành TDTT Vĩnh Linh đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận với nhiều phần thưởng cao quý: 2 Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba; 3 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1 bằng khen của Hiệp hội thể thao người khuyết tật; nhiều bằng khen của UBND tỉnh. Ngoài ra các đơn vị và cá nhân được Bộ trưởng, UBND tỉnh, UBND huyện và các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Trong những năm tới, ngành TDTT Vĩnh Linh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, nhằm thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9, khoá XI về xây dựng, phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, trong đó hướng tới mục tiêu xây dựng con người mới Vĩnh Linh “cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, phát triển cao về trí tuệ”.

 KC

Ảnh trong bài
  •  Huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị phát triển TDTT từ cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”