You must configure this module first via "Module Settings"

Tp Vĩnh Yên với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”  

Trong những năm gần đây, hoạt động TDTT của thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã phát huy được truyền thống và có những đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của phong trào TDTT trong tỉnh. Hoạt động TDTT của thành phố luôn bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước và của ngành TDTT. Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, sự phối hợp thường xuyên giữa các ban, ngành, đoàn thể, của quần chúng nhân dân đặc biệt là sự đóng góp hết mình của những người làm công tác TDTT, các VĐV đã làm nên những thành tích thể thao khá toàn diện trong cả lĩnh vực thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao.

Phong trào tập luyện TDTT luôn thu hút đông đảo nhân dân tham gia tập luyện (Ảnh: VD)

Dưới sự lãnh đạo chỉ đạo trực tiếp của Thành ủy, HĐND, UBND, ngành Văn hóa – Thể thao Thành phố đã không ngừng phát triển lớn mạnh; cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội, phong trào TDTT quần chúng ở các địa phương đã phát triển lớn mạnh với những bước tiến vững chắc. Thực hiện cuộc vận động “toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, mỗi người dân thành phố đều tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp, các môn thể thao thu hút đông đảo nhân dân tham gia luyện tập thường xuyên là: Bơi lội, Đi bộ, Bóng đá, Bóng chuyền, Điền kinh, Bóng bàn, Cầu lông, Cờ tướng, Thể dục thẩm mỹ, Yoga… Việc tập luyện TDTT đã trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống nhân dân và ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ  khắp các phường, xã, thị trấn trên toàn thành phố.

Trong năm năm trở lại đây, phong trào TDTT quần chúng trong thành phố phát triển ngày càng sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, số người luyện tập TDTT tăng hàng năm từ 1,2 đến 1,7%. Năm 2013 số người tập luyện TDTT thường xuyên của thành phố đạt 27%.  Năm 2015, tỷ lệ người tham gia luyện tập TDTT  thường xuyên đạt 30% dân số và đến năm 2017, con số này đạt trên 32%. Mục tiêu đến năm 2020, thành phố phấn đấu đạt 35% số người tập luyện TDTT thường xuyên. Đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần đưa thành phố Vĩnh Yên đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2020.

Bên cạnh đó, việc xã hội hóa các hoạt động TDTD đã hình thành nên những cơ sở thể thao tư nhân có chất lượng, đến nay số câu lạc bộ TDTT của Thành phố tăng lên trên 700 câu lạc bộ TDTT đơn môn và đa môn. Các CLB TDTT của thành phố hoạt động thường xuyên và luôn thu hút đông đảo nhân dân tham gia tập luyện.

Song song với việc nhân dân chủ động tham gia các hoạt động TDTT, các cấp Ủy đảng, hàng năm, ngành VHTT thành phố đã tổ chức từ 15-20 giải thể thao phong trào thu hàng ngàn lượt người tham gia, trong đó chủ yếu là cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động. Bên cạnh đó, ngành VHTT thành phố cũng phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, thể thao nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết cũng như rèn luyện sức khỏe cho nhân dân.

Trong sự phát triển của ngành VHTT thành phố có sự đóng góp không nhỏ của thể thao trường học. Những năm qua Ngành GD-ĐT thành phố đã chỉ đạo các đơn vị trường học đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao học đường, nhằm phát triển phong trào và năng khiếu về văn nghệ, thể dục thể thao, phát triển thể chất đối với học sinh. Các trường đều quan tâm đầu tư, tích cực tổ chức cho học sinh tập luyện và tham gia hội khỏe Phù Đổng các cấp.

Cơ sở vật chất, sân tập, nhà tập và các trang thiết bị dụng cụ phục vụ cho việc giảng dạy và học môn thể dục, tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa và thi đấu thể thao trong trường học được đầu tư nâng cấp. Theo đó, số trường thực hiện giờ dạy thể dục nội khoá theo chương trình quy định của Bộ giáo dục đạt 100%, số trường duy trì hoạt động thể dục ngoại khoá thường xuyên là 26/26 trường, đạt 100%, đạt chỉ tiêu chương trình đề ra.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố đã có 09 nhà giáo dục thể chất tại các trường: Tiểu học Liên Minh, Ngô Quyền, Tích Sơn, Định Trung, Đống Đa, THCS Thanh Trù, Liên Bảo, Định Trung, Tích Sơn… đây chính là những địa điểm lý tưởng để học sinh được tham gia hoạt động ngoại khóa, hoạt động thể thao theo sở thích nhằm tăng cường sức khỏe, nâng cao tầm vóc, thể trạng và thành tích thể thao nhằm xây dựng con người mới phát triển toàn diện. Hệ thống sân bãi, nhà tập luyện TDTT tại các trường học đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt độngTDTT.

Nổi bật phong trào TDTT của thành phố chính là việc tổ chức thành công đại hội TDTT cấp cơ sở và Đại hội TDTT thành phố lần thứ VIII năm 2017. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng kỷ niệm 118 năm đô thị Vĩnh Yên (29/12/1899-29/12/2017). Đại hội TDTT thành phố lần này, thu hút sự tham gia của gần 2.000 người, trong đó có gần 500 VĐV đến từ 09 xã, phường, tham gia tranh tài ở 07 môn thi đấu: Điền kinh, Cờ tướng, Bóng chuyền hơi, Bóng chuyền da, Bóng bàn, Cầu lông và Bóng đá.  Đại hội TDTT các cấp thực sự là ngày hội thể thao của toàn dân qua đó đã khơi dậy tiềm năng TDTT trong quần chúng nhân dân, vận động mọi người thường xuyên tham gia luyện tập TDTT để tăng cường sức khỏe, lao động, học tập, công tác, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới.

Để đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của người dân trên địa bàn thành phố, hàng năm ngoài ngân sách nhà nước, thành phố cũng huy động mọi nguồn lực từ các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư sân bãi phục vụ cho việc tập luyện TDTT. Tính đến nay, toàn thành phố có 111/121 thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa; 5/9 xã, phường có nhà văn hóa; nhiều sân chơi, bãi tập thể thao được quy hoạch và đưa vào sử dụng, thu hút đông đảo nhân dân đến tập luyện; 111/121 thôn, tổ dân phố có CLB văn hóa - văn nghệ - TDTTT.

Không chỉ dừng lại ở con số đó, việc xây dựng, nâng cấp các Nhà tập luyện, sân thể thao tại các thôn, tổ dân phố tại các Phường, xã, thành phố Vĩnh Yên cũng đầu tư lắp đặt các thiết bị thể thao ngoài trời với số tiền lên tới 24,5 tỷ đồng. Trong đó, năm 2017, thành phố đã lắp đặt 54 thiết bị dụng cụ thể thao công cộng, với số tiền là 6,3 tỷ đồng và dự án này sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm 2018 đến năm 2020.

Với hệ thống thiết chế VHTT khá hoàn chỉnh đã phần nào đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân. Đây cũng chính là nền tảng góp phần thúc đẩy hoạt động TDTT của thành phố phát triển vững chắcc, nhiều tài năng trẻ đã được phát hiện và đưa vào chương trình đào tạo những vận động viên thể thao thành tích cao cho thành phố.

Những kết quả mà thể thao thành phố Vĩnh Yên đã đạt được thật đáng tự hào.Chắc chắn rằng với sự quan tâm của các cấp Ủy đảng, Chính quyền, thời gian tới phong trào TDTT của thành phố sẽ tiếp tục được ưu tiên đầu tư nhiều hơn nữa. Bên cạnh việc phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT quần chúng, thành phố cũng sẽ có những cơ chế chính sách ưu tiên, đãi ngộ hợp lý với các VĐV, HLV; và với những giải pháp cụ thể của ngành văn hóa - thể thao, tin tưởng rằng, Vĩnh Yên luôn giữ vững là lá cờ đầu trong phong trào TDTT của tỉnh.

VD

Ảnh trong bài
  • Tp Vĩnh Yên với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”