You must configure this module first via "Module Settings"

Bình Định đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong các hoạt động TDTT

Công tác xã hội hóa thể thao ở Bình Ðịnh trong những năm qua ghi nhận sự phát triển rộng khắp và mạnh mẽ. Số lượng cơ sở thể thao tư nhân trên địa bàn tỉnh tăng đáng kể. Cùng với đó, nhiều giải đấu thể thao sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách được tổ chức, tạo nên bức tranh sinh động trong đời sống thể thao của đông đảo cán bộ, nhân dân.

Những năm gần đây, việc huy động xã hội hóa, vận động các doanh nghiệp, người dân đầu tư các thiết chế, cùng tổ chức các hoạt động TDTT trên địa bàn tỉnh đã có được những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần phát triển phong trào luyện tập, nâng cao kết quả thi đấu TDTT. Để thực hiện tốt công tác xã hội hóa thể thao, coi xã hội hóa các hoạt động thể thao là con đường tất yếu để mọi người đến với thể dục thể thao, tập luyện thể dục thể thao, hưởng thụ thể dục thể thao và đóng góp cho thể dục thể thao, tỉnh Bình Định đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực thể thao. Tiêu biểu như ở TP Quy Nhơn, huyện Hoài Nhơn... có hàng trăm CLB TDTT hoạt động theo hình thức xã hội hóa.

Nhằm đẩy mạnh phong trào luyện tập và thi đấu thể thao, hàng năm, Trung tâm Thể dục Thể thao tỉnh tổ chức nhiều giải thể thao quy mô cấp tỉnh. Đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức hàng chục giải thể thao khác thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân thành phố tham gia luyện tập và thi đấu. Các giải thể thao tổ chức huy động được nhiều doanh nghiệp và cá nhân tham gia tài trợ, điển hình như Giải đua xe đạp thể thao TP Quy Nhơn mở rộng lần thứ V-2017 tranh cúp Kỳ Co, Đêm võ đài Bình Định 2017, Giải võ cổ truyền các võ đường tỉnh Bình Định - tranh cúp Hoàng đế Quang Trung năm 2017, Giải bóng đá mi ni thiếu niên TP Quy Nhơn lần thứ II -2017 cúp “Bà Xê”...

Chỉ tính riêng trong năm 2017, cấp tỉnh đã tổ chức 14 giải thể thao, hội thao theo đúng yêu cầu phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của ngành, đồng thời tiếp tục duy trì và phát triển sự nghiệp TDTT của tỉnh. Đại hội TDTT tỉnh Bình Định lần thứ VIII năm 2018 đã tổ chức 6/17 môn, thu hút đông đảo nhân dân tham gia cổ vũ. Việc tổ chức Đại hội TDTT cũng sôi nổi từ cấp xã, phường, thị trấn (đã có 143/159 xã, phường, thị trấn tổ chức Đại hội TDTT từ 5 môn đến 8 môn trở lên) đến cấp huyện, thị xã, thành phố.

Đơn cử như ở Giải quần vợt ngành Du lịch toàn quốc, hàng năm Ban Tổ chức đã vận động được khoảng 300 triệu đồng để lo toàn bộ chi phí cho giải. Nhờ đó, công tác tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, duy trì giải đấu đến nay đã 21 năm. Dù chỉ được xem là nơi để các doanh nghiệp trong ngành du lịch giao lưu, trao đổi thông tin, hợp tác làm ăn, nhưng giải cũng góp phần đáng kể đến việc thúc đẩy phong trào tập luyện quần vợt ở các đơn vị. Đặc biệt, trong 4 năm gần đây, với sự tài trợ chính của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, giải trở nên sôi nổi hơn nhờ tăng số nội dung thi đấu, tăng giá trị giải thưởng.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể đã phối hợp tổ chức hơn 50 giải thể thao, hội thao, thu hút hơn 6.000 VĐV tham gia. Qua đó, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động, lực lượng vũ trang. Các giải đấu này có nhiều giải thể thao được tổ chức theo hình thức xã hội hóa, nhất là các giải đấu trên sân bóng đá mini. Chỉ tính riêng tại TP Quy Nhơn, mỗi năm đã có gần trăm giải bóng đá mini được tổ chức…

Theo thống kê của Sở VH-TT tỉnh Bình Định, tính đến nay, số người tập TDTT thường xuyên của tỉnh tiếp tục tăng và đạt 32,49%; số gia đình thể thao của tỉnh cũng tăng và đạt 21,40% số hộ. Số trường học thực hiện TDTT nội khóa đạt 100%; số trường học thực hiện TDTT ngoại khóa đạt 89%. Toàn tỉnh hiện có 625 CLB TDTT cơ sở, 210 cơ sở kinh doanh dịch vụ TDTT.

Từ việc kêu gọi nguồn lực xã hội hóa để đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao tỉnh Bình Định cũng đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Tại Giải Vô địch Võ cổ truyền lần thứ XVI (tại Nghệ An), Giải Cúp Vô địch Võ cổ truyền toàn quốc lần thứ VI (Bình Định), Giải Trẻ và Thiếu niên Võ cổ truyền toàn quốc lần thứ XVIII (Đắk Nông), đội tuyển tỉnh Bình Định đều xếp thứ nhì toàn đoàn. Đây là thành quả từ sự nỗ lực hết mình của đội ngũ võ sư, HLV, VĐV Trung tâm Võ thuật cổ truyền tỉnh trong điều kiện có sự cạnh tranh quyết liệt từ đội tuyển ở nhiều tỉnh, thành khác. Ngoài bộ môn võ cổ truyền, các VĐV của Trung tâm Võ thuật cổ truyền tỉnh cũng đã tham gia thi đấu và đoạt thành tích các môn Kick Boxing (10 HCV, 8 HCB, 7 HCĐ), Wushu (2 HCĐ) tại các giải đấu cấp quốc gia.

Ở bộ môn Billiards & Snoocker, Bình Định có 2 VĐV từng có những thành tích ở các đấu trường lớn là Huỳnh Xuân Châu và Cao Thành Trúc. Giải Billiards & Snookers vô địch đồng đội toàn quốc và các tay cơ xuất sắc năm 2015, Huỳnh Xuân Châu giành được HCĐ ở caroom 1 băng. Cao Thành Trúc là cái tên đã quá quen thuộc bởi thành tích cao tại các giải đấu lớn trong nước và khu vực như HCB tại SEA Games 25, HCB Giải Billards & Snoocker năm 2009 tại TP Hồ Chí Minh...

Riêng trong năm 2017, Sở VH&TT tỉnh Bình Định đã cử 64 lượt đội tuyển với 634 VĐV các đội tuyển, năng khiếu tham gia thi đấu các giải khu vực, quốc gia, quốc tế; đạt tổng cộng: 299 huy chương các loại (98 HCV, 93 HCB, 108 HCĐ), cùng 1 đai vô địch và 2 á quân Giải Boxing và Võ cổ truyền Let’s Việt.

Đã có 4 VĐV của tỉnh được tập trung đội tuyển quốc gia (1 VĐV điền kinh, 1 VĐV Taekwondo, 1 VĐV bóng đá, 1 VĐV bơi lội). Nhiều VĐV của tỉnh gặt hái nhiều thành tích xuất sắc, tiêu biểu như: VĐV điền kinh Phạm Thị Hồng Lệ giành 1 HCĐ ở nội dung 10.000m nữ tại SEA Games 29, VĐV Trần Li Na giành 1 HCB hạng cân 41kg tại Giải Vô địch và Vô địch trẻ Taekwondo Đông Nam Á. Đội bóng đá Bình Định đã thi đấu tốt tại Giải Bóng đá hạng Nhì quốc gia năm 2017 và chính thức thăng hạng Nhất quốc gia năm 2018.

Hay như tại Giải Cờ vua, Cờ tướng các nhóm tuổi trẻ miền Trung mở rộng lần thứ XVI năm 2018, các kỳ thủ đoàn Bình Ðịnh xuất sắc đạt 27 HCV, 16 HCB, 16 HCÐ. Giải đấu cho thấy sự phát triển của các VÐV cũng như những nhân tố mới đầy hứa hẹn. Thành tích này có được một phần là nhờ việc thực hiện tốt công tác xã hội hóa trong bộ môn Cờ. Đó là sự đóng góp, sự hỗ trợ nhiệt tình của các bậc phụ huynh, đây là điều kiện để các kỳ thủ có điều kiện rèn luyện nhiều hơn. HLV Tôn Thất Lương Chính cho biết.

Trong điều kiện nguồn lực ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, sẽ khó có thể tổ chức được nhiều hoạt động thể thao ở các địa phương, nếu thiếu sự ủng hộ của các doanh nghiệp, người dân qua nhiều hình thức. Chính vì vậy, để đẩy mạnh phong trào TDTT tỉnh Bình Định phát triển, trong thời gian tới, công tác xã hội hóa trong các hoạt động TDTT sẽ tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh bằng nhiều chính sách ưu đãi cho các nhà tài trợ trong lĩnh vực TDTT.

KC

Ảnh trong bài
  •  Bình Định đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong các hoạt động TDTT