You must configure this module first via "Module Settings"

Năm 2017: Thể thao Quảng Ninh tạo nhiều dấu ấn

Năm 2017 các VĐV, Thể thao Quảng Ninh đã giành được nhiều thành tích cao ở cả giải đấu thể thao trong nước, khu vực, châu Á khi giành tổng số 74 HCV, 80 HCB, 105 HCĐ. Để có được thành công đó, thể thao Quảng Ninh đã không ngừng đổi mới trong công tác quản lý cũng như huấn luyện, thu hút VĐV đỉnh cao...

Đặc biệt, được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp Ủy, Đảng, chính quyền trong toàn tỉnh đối với sự nghiệp phát triển Thể dục Thể thao, trong năm 2017, Thể thao Quảng Ninh vinh dự có tới 7 VĐV tiêu biểu toàn quốc gồm: Phạm Thị Huệ (Điền kinh), VĐV Ngô Đình Chuyền (Bơi); Nguyễn Thái Linh (Pencaksilat); Nguyễn Lê Cẩm Hiền (Cờ vua); Vũ Thị Linh (Đua thuyền); Nguyễn Thị Kiều Oanh (Bơi – Lặn); Nguyễn Thị Vạn (Bóng đá) và 3 HLV tiêu biểu gồm: HLV Đỗ Văn Hiệu (môn Đua thuyền Canoeing), HLV Vũ Công Dậu (Pencaksilat) và HLV Vũ Thị Hoa (môn Điền kinh). Đây đều là những VĐV, HLV nằm trong nhóm các môn Thể thao trọng điểm được ngành TDTT tỉnh Quảng Ninh quan tâm đầu tư, phát triển có chiều sâu từ nhiều năm qua...

Song song với những thành tích nổi bật từ Thể thao thành tích cao, thì ở các hoạt động thể thao quần chúng của tỉnh phát triển mạnh mẽ, chất lượng. Tính đến nay, số người tập luyện thể thao thường xuyên, gia đình thể thao đều tăng, tỷ lệ dân số tập luyện thể dục thể thao thường xuyên trên địa bàn tỉnh đạt 35%, gia đình thể thao đạt 25%. Số trường học thực hiện nội khoá, ngoại khóa về thể thao có nề nếp đạt 100%. Số người tập luyện thường xuyên trong các cơ quan nhà nước chiếm từ 40 - 55%, trong doanh nghiệp là 30%, trong đó số thanh niên tập luyện thể thao thường xuyên chiếm 50 - 60%.

Một trong những điểm nổi bật của thể thao Quảng Ninh trong năm 2017 đó là thành tích đạt được của các đội tuyển thể thao trẻ. Đây là tín hiệu đáng mừng vì lứa VĐV ở tuyến trẻ chính là những VĐV kế cận cho các đội tuyển tỉnh, đồng thời, đưa Thể thao Quảng Ninh tự tin hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII - 2018.

Bên cạnh đó, năm 2017, thể thao Quảng Ninh cũng đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà tài trợ, trong đó đáng chú ý nhất là Công ty Dược Kingphar Việt Nam đã cam kết tài trợ cho Bóng chuyền nữ Quảng Ninh lâu dài. Điều đó cho thấy các doanh nghiệp đã bắt đầu chú ý đến thể thao Vùng mỏ. Trong năm qua, thể thao Quảng Ninh đã đăng cai nhiều giải thể thao trong nước và đều để lại dấu ấn tốt đẹp, điều này chắc chắn sẽ là đòn bẩy cho thể thao Quảng Ninh trong việc tổ chức nhiều giải thể thao đẳng cấp quốc tế thời gian tới.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Thể thao thành tích cao của Quảng Ninh vẫn còn gặp không ít những khó khăn trong công tác đào tạo ở một số môn, như: Bóng rổ, Cầu lông…, đặc biệt là việc phát triển các nhân tố mới. Một trong những nguyên nhân cơ bản là do hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo VĐV ở tuyến tỉnh, Quảng Ninh chưa đủ đáp ứng đúng các yêu cầu về đào tạo VĐV đỉnh cao. Đơn cử như, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao, Trung tâm Lặn cứu nạn và Thể thao dưới nước phải đi thuê trụ sở và các VĐV phải tập luyện với cơ sở vật chất kém chất lượng, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới thành tích của các VĐV. Một trong những khó khăn của thể thao nói chung và Quảng Ninh nói riêng, đó là việc thu hút các nhân tố có tố chất thể thao theo luyện tập trở thành VĐV chuyên nghiệp. Hiện nay, các chính sách đối với VĐV của tỉnh đã được nâng lên rất nhiều, tuy nhiên vẫn chưa tạo được sức hút đối với các bạn trẻ. 

Với những thành tích nổi bật trong năm qua, bước sang năm 2018 mục tiêu của Thể thao Quảng Ninh hướng đến chính là tổ chức thành công Đại hội TDTT tỉnh Quảng Ninh lần thứ VIII vào đầu tháng 4 tới, sau đó là thành lập đội tuyển để đi thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII tổ chức tại Hà Nội. Thông qua thành tích thi đấu của các VĐV tại Đại hội, sẽ là dịp để giới chuyên môn của Thể thao Quảng Ninh đánh giá lại công tác huấn luyện, đào tạo một số bộ môn thể thao trong thời gian qua. Đồng thời, chuẩn bị lực lượng tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII với mục tiêu  giành được thành tích cao nhất từ trước đến nay.

Một trong những điều đáng mừng với thể thao Quảng Ninh năm 2018, đó là Nhà thi đấu Thể thao đa năng 5.000 chỗ ngồi nằm trong quần thể của Trung tâm Thể thao Vùng Đông Bắc (phường Đại Yên, TP Hạ Long) sẽ hoàn thành trước tháng 4 tới và được bàn giao cho Sở Văn hóa, Thể thao khai thác. Đây là một Nhà thi đấu đa năng hiện đại có thể đáp ứng nhu cầu luyện tập lớn cho các đội tuyển. Với những thành tích đạt được cũng như những tín hiệu vui về cơ sở vật chất, hy vọng rằng Thể thao Quảng Ninh sẽ tiếp tục vươn xa.

N.H

Ảnh trong bài
  • Năm 2017: Thể thao Quảng Ninh tạo nhiều dấu ấn