You must configure this module first via "Module Settings"

Lạng Sơn: Sức lan tỏa từ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động TDTT còn nhiều khó khăn, nhưng dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, sự nghiệp TDTT của tỉnh Lạng Sơn đã, đang có những bước phát triển. Thông qua các hoạt động TDTT đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, đặc biệt là ở những vùng sâu, vùng xa, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, gìn giữ an ninh trật tự xã hội, đồng thời đẩy lùi những tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh đã có những khởi sắc. Với nội dung phong phú, hình thức tổ chức phù hợp, các phong trào TDTT đã có sức lan tỏa mạnh mẽ ở khắp mọi nơi từ các cơ quan, đơn vị, trường học đến các khu dân cư. Phong trào đã thu hút đông đảo công chức, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang, người cao tuổi, thanh, thiếu niên, phụ nữ... tham gia với phương châm mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để luyện tập hàng ngày. Đây là việc làm, hành động thiết thực nhất để hiện thực hóa lời dạy của Người "Muốn lao động, sản xuất tốt, công tác và học tập tốt cần phải có sức khỏe. Muốn có sức khỏe thì nên thường xuyên luyện tập TDTT" và chính Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là tấm gương sáng trong luyện tập TDTT để nhân dân tỉnh Lạng Sơn học tập và làm theo.

Thi đấu kéo co - môn thể thao được tổ chức thường xuyên vào những dịp Lễ, Tết góp phần gìn giữ, bảo tồn các môn thể thao dân tộc tại tỉnh Lạng Sơn (VD)

Hàng năm, từ tỉnh đến cơ sở, các hoạt động TDTT quần chúng được tổ chức thường xuyên, liên tục, nhất là vào các dịp Lễ, Tết của địa phương và của đất nước đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân. Qua đó, gắn chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc, rút ngắn khoảng cách giữa vùng sâu, vùng xa, giữa miền ngược với miền xuôi... Các hoạt động thi đấu thể thao được tổ chức lồng ghép với các hoạt động văn hóa, du lịch đã tạo điều kiện để các ngành đa lĩnh vực cùng phát triển. Cùng với sự phát triển của các môn thể thao hiện đại, nhiều môn thể thao dân tộc như Tung Còn, Đẩy gậy, Cờ người và các trò chơi dân gian (Chọi gà, Đập đất, Đi Cà kheo...) được duy trì, bảo tồn và phát triển. Sự đa dạng về loại hình, phong phú về nội dung của các hoạt động TDTT đã khuyến khích các tầng lớp nhân dân tự giác, tích cực tập luyện TDTT.

Thông qua các hoạt động TDTT quần chúng, nhiều nhân tố thể thao được phát hiện, bồi dưỡng, tham gia các hội thi hội thao và các giải thể thao cấp tỉnh và toàn quốc. Ước tính, trung bình hàng năm, tỉnh tổ chức từ 10-15 giải thi đấu thể thao, hội thao, Bên cạnh đó, hàng trăm giải thể thao cấp cơ sở được tổ chức, thu hút hàng ngàn lượt người tham gia cổ vũ. Các hoạt động thi đấu thể thao diễn ra sôi nổi, góp phần phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bằng những hoạt động phong phú, đa dạng và phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương, các hoạt động TDTT đã đi vào đời sống, lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, hộ gia đình, cơ quan, trường học, các tổ chức, góp phần nâng cao sức khỏe của người dân trên địa bàn tỉnh.

Ý thức về tập luyện TDTT của người dân đã đi vào nề nếp và trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với đông đảo người dân, nhất là người dân ở thành phố, thị trấn, thị xã và những nơi có điều kiện kinh tế xã hội phát triển. Các mô hình CLB TDTT, Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Nhà Văn hóa -Thể thao, các điểm vui chơi của trẻ em được hình thành và phát triển khắp nơi từ thành thị đến nông thôn, từ thôn xóm, đến cơ quan, trường học... trên địa bàn tỉnh, đã tạo thành một hệ thống thiết chế thể thao hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu luyện tập TDTT của người dân (Ước tính đến nay, có trên 90% thôn, bản, khối phố trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được nhà văn hóa và sân tập TDTT; 80% xã, thị trấn có sân tập TDTT...)

Một trong những điểm nhấn trong phong trào TDTT quần chúng của tỉnh trong năm 2017 - 2018 chính là công tác tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở tiến tới Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ VIII. Tính tới thời điểm này, Đại hội TDTT các cấp đã được tiến hành theo đúng kế hoạch và thu hút đông đảo nhân dân tỉnh Lạng Sơn tham gia. Riêng Đại hội TDTT tỉnh đã tổ chức xong 3/14 môn là Việt dã, Kéo co và Vovinam. 11 môn còn lại gồm: Bóng đá nam, Bóng chuyền nam, Cầu lông, Quần vợt, Bóng bàn, Điền kinh, Cờ Vua, Cờ tướng, Aerobic, Bắn nỏ, Đẩy gậy sẽ tiếp tục được tổ chức từ nay đến tháng 9/2018.

Phong trào TDTT quần chúng phát triển đã tạo đà cho Thể thao thành tích cao của tỉnh phát triển. Nhiều môn thể thao thế mạnh của tỉnh được đầu tư phát triển như: Điền kinh, Wushu, Boxing, Karatedo, Bóng bàn, Cầu lông... đã có sự phát triển mạnh mẽ. Hàng năm, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh duy trì đào tạo từ 70-100 VĐV năng khiếu và chia làm 2 tuyến: Tuyến I các VĐV tham dự giải thi đấu cấp quốc gia; Tuyến II các VĐV tham dự các giải trẻ. Nhiều VĐV đã trưởng thành và được gọi vào đội tuyển quốc gia.

Từ năm 2015 đến nay, trung bình mỗi năm tỉnh cử các đoàn VĐV tham gia 15-17 giải thi đấu cấp toàn quốc và khu vực, giành từ 30 đến 35 huy chương các loại. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, Lạng Sơn đã giành được 8 HCĐ. Chỉ tính riêng trong năm 2017, các đoàn VĐV thể thao của tỉnh đã tham dự 23 giải, giành 81 huy chương các loại, (tăng 62% so với năm 2016) bao gồm: 11 HCV, 21 HCB và 49 HCĐ). Một số môn thể thao mũi nhọn được chọn cử thi đấu tại các giải đỉnh cao như: Quần vợt, Cử tạ và Điền kinh cũng giành được những thành tích cao. Bên cạnh đó, ngành cũng khuyến khích các Liên đoàn thể thao, Câu lạc bộ tiếp tục thực hiện công tác xã hội hoá Thể thao thành tích cao, cử các VĐV có tài năng tham dự các giải đấu mang tính phong trào. Hiện tại, tỉnh có 4 VĐV nằm trong đội tuyển quốc gia, có thể coi đây là hạt nhân quan trọng tham gia thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018.

Trong năm 2018 và các năm tiếp theo, cùng với việc đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", Lạng Sơn sẽ tập trung phát triển Thể thao thành tích cao, trong đó tập trung vào những môn thể thao thế mạnh, có nhiều tiềm năng như Wushu, Karatedo, Boxing và Điền kinh. Đây cũng chính là những môn hứa hẹn sẽ giúp Thể thao thành tích cao của tỉnh giành huy chương tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Để đạt được những kết quả đặt ra, ngành VHTTDL Lạng Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về TDTT đến các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh; Đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo VĐV các tuyến; Tăng cường quan hệ giao lưu, hợp tác về TDTT với các tỉnh trong nước, các huyện biên giới của tỉnh với các huyện, xã biên giới của nước bạn Trung Quốc.

Với sức bật từ các phong trào TDTT quần chúng, trong đó nòng cốt là cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" sẽ tiếp tục giúp sự nghiệp TDTT của tỉnh có những bước phát triển mới, đáp ứng nhu cầu hội nhập về kinh tế, xã hội cũng như văn hóa, thể thao và du lịch, nhất là khi các lĩnh vực này đều được xác định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

VD

Ảnh trong bài
  • Lạng Sơn: Sức lan tỏa từ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"