You must configure this module first via "Module Settings"

Năm 2017, Thể thao Hà Nam tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ

Có thể nói, năm 2017 là năm nhiều dấu ấn đối với thể thao Hà Nam khi các sự kiện, giải đấu được tỉnh tổ chức thành công, phong trào thể dục, thể thao (TDTT) quần chúng được đẩy mạnh sâu rộng trong quần chúng nhân dân; Thể thao thành tích cao tiếp tục đạt được những kết quả khả quan, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cụ thể, hoạt động TDTT quần chúng tiếp tục được chú trọng dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, lan tỏa rộng khắp trong mọi tầng lớp nhân dân. Trong năm 2017, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam đã tổ chức và phối hợp tổ chức thành công 11 giải thể thao theo kế hoạch của ngành và hỗ trợ tổ chức trên 15 giải thể thao của các ngành trong tỉnh; Chỉ đạo, hướng dẫn các Liên đoàn thể thao trong công tác ổn định bộ máy và tổ chức tốt các hoạt động, các giải thể thao của Liên đoàn. Phong trào TDTT trong trường học, lực lượng vũ trang, thanh thiếu niên, công nhân viên chức, phụ nữ và người cao tuổi được quan tâm phát triển đều, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho người dân. Đến nay, tỷ lệ dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên ước đạt 29,9%, tỷ lệ gia đình thể thao ước đạt 23,7%. Con số này chính là dấu hiệu tích cực trong việc thực hiện thành công cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".

Các hình thức tập luyện TDTT như: Đi bộ, Bóng chuyền da, Bóng chuyền hơi, Thể dục dưỡng sinh, Chạy vì sức khỏe... cùng nhiều trò chơi thể thao dân gian như: Đẩy gậy, Kéo co, Đá cầu... được giữ gìn, bảo tồn trong các lễ hội ở làng, xã trở thành các giải Thể thao quần chúng, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia. Các tiêu chí về rèn luyện TDTT được chú trọng, chỉ tiêu về xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở các làng, xã trong tỉnh. Nhiều giải TDTT quần chúng thường xuyên được tổ chức. Trong năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã duy trì hoạt động của các câu lạc bộ tuyến 2 cơ sở;  Kiểm tra công nhận lại được 03 câu lạc bộ tuyến 2 hoạt động có nề nếp (Vật Liêm Túc, Bơi Thanh Thủy, Vật Vũ Bản); Kiểm tra công nhận mới câu lạc bộ Vật tuyến 2 xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân. Thực hiện Đề án Đại hội TDTT tỉnh Hà Nam năm 2017, tại các huyện, thành phố đã hoàn thành công tác tổ chức Đại hội TDTT cấp xã, cụm và công tác tổ chức khai mạc Đại hội TDTT cấp huyện, thành phố, các giải thể thao trong chương trình Đại hội.

Cùng với việc đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, Thể thao thành tích cao được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong định hướng phát triển của ngành TDTT tỉnh. Toàn ngành đã tập trung mọi nguồn lực để thúc đẩy Thể thao thành tích cao phát triển, quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo, huấn luyện, nhờ vậy thành tích, thứ hạng của thể thao Hà Nam dần khởi sắc, từng bước khẳng định được vị trí trong khu vực và toàn quốc. Ngay từ đầu năm 2017, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã định hướng 06 môn thể thao là nòng cốt của tỉnh Hà Nam tham gia thi đấu Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018: Bóng đá nữ, Vật tự do, Bơi lặn, Canoeing, Điền kinh, Bóng chuyền. Đây là những môn Thể thao đào tạo tại tỉnh đã và đang có thành tích ổn định tại các giải Vô địch trẻ, Vô địch quốc gia. Ngoài hợp đồng huấn luyện viên một số môn (Bóng đá nữ, Canoeing), tổ chức tập huấn tại chỗ và tập huấn dã ngoại dài hạn tại các tỉnh (Hà Nội, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Phú Thọ, Nam Định), Hà Nam còn triển khai chương trình liên kết đào tạo VĐV môn Vật với Hà Nội, lựa chọn VĐV tiêu biểu môn Vật, Điền kinh, Lặn gửi đi tập huấn dài hạn tại đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia. Trong năm 2017, Hà Nam tham gia thi đấu 23 giải thể thao (18 giải quốc gia và 05 giải quốc tế) giành tổng số trên 80 huy chương các lọai, đạt 100% chỉ tiêu cả năm.

Trong 05 giải quốc tế, Hà Nam đóng góp 18 VĐV cho đội tuyển quốc gia, 20 VĐV cho đội tuyển trẻ quốc gia của các môn: Bóng đá nữ, Vật, Điền kinh; Đạt 16 huy chương (6 Huy chương Vàng (HCV), 9 Huy chương Bạc (HCB), 01 Huy chương Đồng (HCĐ), vượt 17% so với cùng kỳ năm 2016. Tiêu biểu như giải Vô địch trẻ Vật Đông Nam á, Hà Nam tham gia 04 VĐV ở hai nội dung Vật tự do nữ và Vật bãi biển, đạt 03 HCV, 04 HCB, 01 HCĐ. Hay tại giải Vô địch trẻ Điền kinh Đông Nam á, tham gia thi đấu 01 VĐV đạt 01 HCV, 02 HCB; Giải Vô địch Bóng đá trẻ Trung Quốc Asean 2017 tại Quảng Tây, Trung Quốc xếp hạng 3; Giải Vô địch Vật Đông Nam á tổ chức tại Bắc Ninh, tham gia thi đấu 02 VĐV đạt 01 HCV, 01 HCB. Đặc biệt tại Seagames 29, Hà Nam có 06 nữ cầu thủ tham gia đội tuyển quốc gia thi đấu môn Bóng đá nữ giành HCV và 02 VĐV thi đấu môn Futsal nữ giành HCB.

Ngoài ra, Hà Nam còn tham gia thi đấu 18 giải trong nước, giành 65 huy chương các loại (19 HCV, 22 HCB, 24 HCĐ), trong đó có 38 huy chương (9 HCV, 12 HCB, 17 HCĐ) tại các giải Vô địch trẻ và Vô địch quốc gia, vượt 33% so với năm 2016. Đội Bóng đá nữ Phong Phú Hà Nam tham gia Giải Bóng đá nữ vô địch quốc gia năm 2017 giành Huy chương Bạc. Bên cạnh đó, ngành TDTT tỉnh đăng cai lượt về Giải Bóng đá nữ Vô địch quốc gia - Cúp Thái Sơn Bắc năm 2017 thành công tốt đẹp, tạo ấn tượng tốt đẹp với người hâm mộ.

Được biết, một trong số những yếu tố quyết định thành công của TDTT Hà Nam năm vừa qua là nhờ sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với hoạt động TDTT tỉnh nhà. Cùng sự định hướng đúng đắn của ngành TDTT và thực hiện chính sách ưu tiên phát triển những môn thể thao thế mạnh của địa phương. Nhất là đã chú trọng đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở để phát hiện ra những VĐV năng khiếu cho các đội tuyển tỉnh; Đồng thời đẩy mạnh thực hiện nhiều chính sách đầu tư phù hợp cho công tác đào tạo, huấn luyện và tập huấn cho các giải thi đấu.

Khép lại năm 2017 với nhiều thành công và những dấu ấn đầy ấn tượng, kế thừa những thành tựu đã đạt được bước sang năm Mậu Tuất 2018, thể thao Hà Nam sẽ tiếp tục có những bước đi vững chắc và giành được những thành tích ấn tượng hơn trên con đường chinh phục thể thao đỉnh cao, mà trước mắt là đạt kết quả cao tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII.

N.H 

Ảnh trong bài
  • Năm 2017, Thể thao Hà Nam tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ