You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Lương Sơn – Hòa Bình: đơn vị điển hình trong phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Trong nhiều năm qua, huyện Lương Sơn – Hòa Bình luôn là một đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về phong trào thể thao quần chúng. Hiện toàn huyện có trên 60 câu lạc bộ TDTT đơn môn và đa môn duy trì hoạt động thường xuyên, luôn thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện...

Thi đấu cà Kheo - trò chơi dân gian được tổ chức vào dịp Lễ, Tết (Ảnh: VD)
Thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", trong những năm gần đây phong trào TDTT trên địa bàn huyện Lương Sơn luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, tạo điều kiện kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa thể thao ở cơ sở từng bước được hình thành như: Hệ thống nhà văn hóa, thể thao, sân thể thao thôn, khu dân cư, xây dựng nhà thi đấu, ... qua đó tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT cũng như sinh hoạt văn hóa của nhân dân.

Để khích lệ, thúc đẩy phong trào TDTT ngày càng phát triển, hàng năm huyện đều tổ chức từ 10-15 giải thể thao, trong đó tập trung ở một số môn thể thao thế mạnh của địa phương như: Việt dã, Bóng bàn, Cầu lông, Bơi lội… qua đó giúp các nhà chuyên môn lựa chọn được vận động viên có thành tích tiêu biểu, tham gia thi đấu các môn thể thao do tỉnh tổ chức và giành được nhiều giải cao. Bên cạnh đó, hàng năm, ở các xã, phường, thị trấn thường xuyên tổ chức từ 1-2 giải thi đấu thể thao gắn liền với các dịp lễ hội đầu năm và chào mừng các sự kiện chính trị của địa phương, ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước. 

Với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân tham gia, các hoạt động TDTT đã không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe mà còn xây dựng lối sống lành mạnh, đoàn kết, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân trên địa bàn.

Hàng năm, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện cũng tích cực phối hợp với các hội: Phụ nữ, Người cao tuổi, Nông dân, Đoàn thanh niên... tổ chức tập huấn, hướng dẫn, phổ biến về cách thức, luật thi đấu của các môn thể thao. Đồng thời phối hợp với các xã, thị trấn mở các lớp năng khiếu: Võ thuật, Bơi lội, Bóng đá... tạo sân chơi lành mạnh cho các em học sinh vào các dịp hè.

Nhờ các giải pháp thiết thực và hiệu quả, phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trên khắp các địa phương trong huyện. Số người tập luyện TDTT thường xuyên, số điểm, nhóm, Câu lạc bộ TDTT trên địa bàn huyện đều tăng hàng năm. Các phong trào tập luyện thể dục như: Đi bộ, Bóng chuyền, Bóng đá, Cầu lông, Quần vợt, Bóng chuyền hơi… ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện. Năm 2017, số người tập TDTT thường xuyên đạt 31,6%; số người đạt chế độ rèn luyện theo tiêu chuẩn đạt 6,57%; số hộ gia đình thể thao đạt 25,1%.

Sự phát triển trong phong trào TDTT huyện Lương Sơn còn thể hiện rõ nét hơn qua việc tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở lần thứ VIII. 100 % xã tổ chức tốt Đại hội cấp cơ sở, với quy mô 4 – 8 môn, trong đó tập trung vào các môn thể thao dân tộc, thu hút trên 4.000 lượt vận động viên tham gia thi đấu. Điển hình như các xã: Hòa Sơn, Liên Sơn, Lâm Sơn, Cao Thắng, Tân Thành, Hợp Châu… đã tổ chức tốt Đại hội TDTT cơ sở.

Đối với các môn thi đấu trong khuôn khổ của Đại hội TDTT huyện Lương Sơn lần thứ VIII bắt đầu từ tháng 2 - 11/2017, huyện đã tổ chức thành công 8 môn với 55 nội dung thi đấu. Trong đó có 5 môn thi đấu trước Đại hội và 3 môn thi đấu trong Đại hội. Đại hội đã thu hút được 652 vận động viên đến từ 20 xã, thị trấn và 6 trường học. Qua việc tổ chức thành công Đại hội TDTT lần thứ XIII, huyện đã lựa chọn vận động viên xuất sắc tham gia các môn thi đấu thể thao trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI năm 2018.

Tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy chính quyền, các ngành, các cấp và toàn xã hội đối với phong trào TDTT; khơi dậy, duy trì tốt phong trào TDTT quần chúng, đồng thời tăng cường các thiết chế TDTT góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".

Ông Nguyễn Tiến Đông - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao (VH -TT) huyện Lương Sơn cho biết: Để thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng của huyện, hàng năm, Phòng VH-TT, Trung tâm VH-TT huyện đã tham mưu cho huyện thường xuyên tổ chức các giải đấu thể thao, hội thi vào các dịp lễ, tết, trong đó tập trung vào các môn thể thao dân tộc. Việc đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, khuyến khích toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại không những góp phần tăng cường sức khỏe cho nhân dân mà còn tăng cường tinh thần đoàn kết toàn dân, tạo khí thế phấn khởi thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Có thể khẳng định, phong trào TDTT của huyện Lương Sơn tuy đã có những bước chuyển biến, nhưng do điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhất là đối với huyện miền núi, thì việc đầu tư ngân sách cho TDTT còn nhiều hạn chế, nên công tác TDTT chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Chính vì vậy, để phong trào TDTT trên địa bàn huyện tiếp tục phát triển toàn diện cả bề rộng và chiều sâu cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở trong việc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện TDTT với mọi hình thức. Đồng thời tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng; Ưu tiên đầu tư kinh phí, xây dựng cơ sở vật chất nhằm phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở; Khuyến khích các nguồn lực từ nhân dân, các cơ sở ngoài công lập, các thành phần kinh tế tham gia, đóng góp đầu tư phát triển các loại hình hoạt động và xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở. Từ đó giúp người dân phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

VD

Ảnh trong bài
  • Huyện Lương Sơn – Hòa Bình: đơn vị điển hình trong phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại