You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao Ninh Thuận đi lên từ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Trong những năm qua, Thể thao Ninh Thuận đã có nhiều khởi sắc trên cả lĩnh vực TDTT quần chúng và Thể thao thành tích cao, đã góp phần đáng kể vào việc duy trì và nâng cao thể chất cho Nhân dân. Phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh phát triển đa dạng với các loại hình tập luyện, thu hút đông đảo các đối tượng tham gia như thanh, thiếu niên chơi Bóng đá, Bóng chuyền, Việt dã; Giới trung niên đi bộ, tập thể dục buổi sáng, chơi Cầu lông, Bóng bàn; Người cao tuổi tập thể dục dưỡng sinh, đi bộ, chơi Cờ tướng, Bóng bàn…Thể thao thành tích cao gặt hái được nhiều thành công. Kế hoạch “đi tắt đón đầu” đào tạo một số VĐV chuyên nghiệp ở các môn thể thao trọng điểm-thể thao trong hệ thống Olympic như: Taekwondo, Điền kinh, Bóng bàn, Vovinam,... đã đạt được nhiều thành tích ở một số giải trong nước cũng như quốc tế.

Kết quả trên có được một phần là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành trong việc đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Phong trào TDTT quần chúng cũng được chú trọng và tổ chức thường xuyên, sâu rộng. Bình quân mỗi năm, ngành TDTT tổ chức được 190 giải cấp xã, 64 giải cấp huyện, 12 giải cấp tỉnh và trên 30 giải do các ngành tổ chức. Từ đó, chất lượng các giải thể thao được nâng lên, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lực lượng vũ trang, cơ quan, đơn vị, góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT phát triển.

Chỉ tính riêng trong năm 2017, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận cũng tổ chức thành công 11 giải  thể thao cấp tỉnh (trong đó có 6 giải của các môn trong Đại hội TDTT tỉnh Ninh Thuận lần thứ VI năm 2017–2018). Ngoài ra, phối hợp với các ngành tổ chức thành công 24 giải. Thể thao và hội thao, tạo sức lan tỏa sâu rộng, từng bước làm cho hoạt động TDTT trong Nhân dân thêm phong phú, khởi sắc. Đến nay, toàn tỉnh có trên 443 thiết chế văn hóa Thể thao, 303 CLB TDTT bố trí rộng khắp trên địa bàn tỉnh được khai thác, sử dụng triệt để công năng, góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí, vui chơi, rèn luyện TDTT cho Nhân dân, đưa tỷ lệ người dân thường xuyên tham gia TDTT đạt 28,76% dân số; 100% số trường học bảo đảm chương trình giáo dục thể chất nội khóa có chất lượng, sôi nổi.

Song song với việc phát triển TDTT quần chúng, Thể thao thành tích cao tỉnh Ninh Thuận trong những năm qua cũng đạt nhiều kết quả khả quan. Hàng năm, tỉnh đã cử các VĐV tham dự trên 18 giải quốc gia và quốc tế, kết quả đạt được 262 huy chương các loại, trong đó: Giải quốc tế đạt 12 huy chương (07 HCV, 02 HCB, 03 HCĐ); Giải quốc gia đạt 250 huy chương (50 HCV, 88 HCB, 112 HCĐ); Số VĐV đạt đẳng cấp kiện tướng là 48, dự bị kiện tướng là 5, cấp I là 155. VĐV, huấn luyện viên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, thi đấu vì sự nghiệp TDTT thành tích cao của tỉnh nhà, góp phần cho đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia, cụ thể: 22 lượt VĐV ở các môn Bóng rổ, Điền kinh, Taekwondo, Bóng bàn, Bóng đá nữ, Bóng đá U.15, U.17; Năm 2010 đạt 01 HCB, 01 HCĐ tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI; Năm 2014 đạt 01 HCB, 03 HCĐ tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII.

Chỉ tính riêng năm 2017, các VĐV trong tỉnh đã tham dự 28 giải thể thao, trong đó có 21 giải quốc gia, 3 giải khu vực và mở rộng, 1 giải quốc tế mở rộng, 2 giải cụm thi đua và 1 Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc. Qua tham dự giải, các VĐV xuất sắc đạt huy chương các loại, trong đó, đáng chú ý có 5 HCV, 6 HCB, 14 HCĐ giải quốc gia; 1 HCĐ giải quốc tế mở rộng; 6 HCV, 2 HCB, 4 HCĐ khu vực và mở rộng... Qua đó, từng bước cải thiện đáng kể vị trí xếp hạng của Thể thao tỉnh nhà qua các giải đấu. Ngành VHTTDL tỉnh Ninh Thuận cũng tổ chức thành công 2 giải thể thao cấp tỉnh: Giải Bóng rổ mừng Đảng-mừng Xuân 2017, Giải Bóng đá phong trào tỉnh Ninh Thuận năm 2017; Phối hợp tổ chức đón và đưa 3 giải đua xe đạp; Phối hợp với các ngành tổ chức thành công 15 giải thể thao và hội thao của các ngành trong tỉnh.

Cùng với đó, trong năm 2017, ngành VHTTDL tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao, điển hình như: Giải đua xe thể thao địa hình Ninh Thuận năm 2017 do Công ty Cổ phần Mũi Dinh-Ecopark phối hợp với Sở VH,TT&DL tổ chức. Tham gia giải có 60 đội đua với 122 VĐV chuyên nghiệp đến từ các câu lạc bộ đua xe ôtô thể thao địa hình trên cả nước. Giải đấu đã thu hút hàng chục nghìn người dân và du khách đến cổ vũ; Hay giải đua Xe đạp nữ quốc tế Bình Dương mở rộng lần thứ VII năm 2017 tranh cúp Biwase; Giải đua Xe đạp tranh Cúp Truyền hình Bến Tre lần thứ XIX-2017, tranh Cúp Truyền hình TP. Hồ Chí Minh lần thứ 29 năm 2017, Truyền hình Bình Dương Cúp ống nhựa Hoa Sen năm 2017,...

Từ việc đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", phát triển TDTT phong trào và Thể thao thành tích cao, công tác xã hội hóa TDTT cũng được đẩy mạnh. Việc tổ chức các hoạt động xã hội hóa TDTT đã huy động được nhiều doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng sân chơi thể thao mới, có mức đầu tư cao như sân Quần vợt, bể bơi, sân Bóng đá cỏ nhân tạo, các phòng tập Thể dục thẩm mỹ, Thể hình… với kinh phí đầu tư hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Điển hình như Cụm sân cỏ nhân tạo Hoàn Mỹ do Công ty TNHH Giải trí Xanh ở phường Phước Mỹ đầu tư hàng tỷ đồng đã trở thành điểm hẹn của những người đam mê môn thể thao “vua” Bóng đá và nơi tổ chức thi đấu các giải Bóng đá mini truyền thống của các hội, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm (Thành phố có trên 30 CLB tập thẩm mỹ, thể hình, Aerobic, Yoga… do tư nhân mở).

Phát huy những kết quả đạt được, ngành VHTTDL tỉnh Ninh Thuận sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, nâng cao chất lượng hoạt động TDTT quần chúng ở các địa phương và các đơn vị. Hướng hoạt động TDTT vào việc xây dựng con người phát triển toàn diện, để TDTT thực sự là nhân tố thúc đẩy con người tự hoàn thiện nhân cách, lan tỏa sâu rộng trong đời sống và hoạt động xã hội ở mọi lĩnh vực sinh hoạt và quan hệ con người thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trước mắt, toàn ngành tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp lần thứ VI năm 2017-2018. Thông qua việc tổ chức Đại hội TDTT nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, các ngành trong tỉnh về lợi ích, vai trò của TDTT trong việc nâng cao sức khoẻ thể chất, thể lực của các tầng lớp nhân dân.

KC

Ảnh trong bài
  •  Thể thao Ninh Thuận đi lên từ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"