You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao huyện Nông Cống đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Từ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" phát triển mạnh, những năm qua, phong trào TDTT quần chúng huyện Nông Cống - tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả khả quan, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện TDTT với đa dạng các đối tượng, đặc biệt là công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, người trung niên, cao tuổi, thanh thiếu niên...

Nhiều giải thể thao, ngày hội văn hóa thể thao được tổ chức định kỳ trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, các khu công nghiệp, xí nghiệp, nhà máy... Các hình thức tập luyện TDTT cũng khá đa dạng, không yêu cầu cao về trang thiết bị, cơ sở vật chất như các bộ môn: Chạy, Đi bộ, Thể dục dưỡng sinh, Cầu lông, Cờ tướng, Võ thuật, Bóng đá mini, Bóng chuyền... phát triển mạnh ở hầu khắp các địa phương, đơn vị. Mỗi năm, các giải và hội thi Thể thao quần chúng ở cơ sở được tổ chức thường niên, rộng khắp, đặc biệt vào những ngày lễ quan trọng.

Có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, chính quyền đầu tư về cơ sở vật chất, dân bãi, trang thiết bị tập luyện để phục vụ người dân; Sự chung tay hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cho phong trào TDTT quần chúng... Các mô hình câu lạc bộ TDTT, Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Nhà Văn hóa - Thể thao, các điểm vui chơi của trẻ em ra đời từ thôn, xóm và trong các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn đã tạo thành một hệ thống các thiết chế thể thao hoạt động có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Đến nay toàn huyện có 237 sân chơi thể thao, trong đó 50% số sân chơi, bãi tập đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới, 33 sân Bóng đá, 330 sân Bóng chuyền, 120 sân Cầu lông, 2 nhà tập luyện thi đấu, 70 bàn Bóng bàn và 2 sân Quần vợt. Hầu hết các thiết chế văn hóa thể thao đều phát huy được tính năng, tác dụng, phục vụ có hiệu quả việc hội họp, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT... từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của người dân. Nhiều cơ sở làm tốt công tác xã hội hóa nguồn lực xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao, như: Thăng Long, Trường Sơn, Trung Chính, Minh Khôi, Công Liêm, Công Chính, Hoàng Giang, Tế Lợi... Nhiều gia đình đã tự bỏ tiền mua sắm các loại dụng cụ, phục vụ cho nhu cầu tập luyện TDTT hàng ngày.

Hiện toàn huyện có 38% số người tập luyện TDTT thường xuyên, 28% gia đình đạt danh hiệu gia đình thể thao. Hàng năm huyện  chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho  công chức văn hóa các xã, thị trấn, các cộng tác viên, huấn luyện viên, hướng dẫn viên cơ sở. Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện thường xuyên duy trì các lớp năng khiếu, các câu lạc bộ (CLB) thể thao cho lực lượng thanh, thiếu niên. Đến nay toàn huyện có 85 CLB thể thao (mỗi CLB duy trì từ một đến nhiều môn thể thao). Hàng năm, huyện tổ chức từ 70 đến 80 giải thể thao cấp cơ sở và 6 - 8 giải thể thao cấp huyện, trong đó có nhiều giải thể thao đã thành truyền thống tại các dịp lễ, kỷ niệm trong năm như giải bóng chuyền đầu xuân, giải Việt dã, giải Cầu lông, Bóng bàn chào mừng kỷ niệm 30-4 và Quốc tế lao động 1-5. Riêng năm 2017, huyện đã tổ chức thành công Đại hội TDTT toàn huyện lần thứ VIII với 10 nội dung thi đấu...    

Nhiều địa phương trong địa bàn Huyện đã có phong trào TDTT phát triển mạng như tại huyện Lang Chánh, hiện có khoảng 117 CLB TDTT đang hoạt động hiệu quả. Các sân chơi, nhà tập luyện, từng bước được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân. Toàn huyện hiện có 5 sân bóng đá, 65 sân bóng chuyền, 34 sân cầu lông... Một số huyện đồng bằng ven biển, hệ thống các thiết chế văn hóa - thể thao được đầu tư khang trang, hiện đại cùng với quá trình xây dựng NTM.

Hay tại xã Trung Chính, để thúc đẩy phong trào TDTT phát triển, hàng năm xã đã xây dựng kế hoạch phù hợp với đặc thù địa phương; Tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc luyện tập TDTT thường xuyên cho nhân dân. Tổ chức các giải giao hữu thể thao, như: Giải Bóng chuyền hơi, Bóng bàn, Cờ tướng, Bóng đá, Cầu lông các lứa tuổi..., nhất là vào dịp hội làng, ngày lễ, Tết. Thông qua các giải đấu đã phát hiện, lựa chọn vận động viên, đội thể thao có thành tích xuất sắc vào đội tuyển thể thao của xã để tham gia các giải thi đấu cấp huyện, tỉnh. Ngoài ra, xã luôn quan tâm, tạo điều kiện đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, sân bãi, phục vụ phong trào luyện tập TDTT của đông đảo quần chúng nhân dân; Tích cực, chủ động lồng ghép hoạt động TDTT với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”... Do đó, phong trào TDTT của xã ngày càng khởi sắc. Hiện toàn xã có 1 sân Bóng đá, 10 sân Cầu lông, 8 sân Bóng chuyền hơi và 4 bàn Bóng bàn, 100% các thôn có nhà văn hóa.

Tại làng Lăng Thôn, xã Vạn Thắng (Nông Cống), được biết hiện toàn thôn có 186 hộ thì trong đó có khoảng 50% các hộ gia đình, 80% dân cư tham gia luyện tập TDTT thường xuyên. Trong thôn có đội Bóng đá, Bóng chuyền thu hút đông đảo người dân tham gia. Bên cạnh đó, người dân Lăng Thôn cũng lựa chọn các môn TDTT khác phù hợp để tập luyện, nâng cao sức khỏe như: Đi bộ, Cầu lông... Đây cũng là thôn có số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa cao với 160 hộ, chiếm 86%.

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", từ đó đưa phong trào TDTT quần chúng phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện TDTT, ngành TDTT huyện Nông Cống đã xây dựng nhiều chương trình, giải pháp, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi người dân có thể tự lựa chọn cho mình những môn thể thao phù hợp. Song song với việc đẩy mạnh phát triển TDTT quần chúng, ngành TDTT huyện Nông Cống sẽ tập trung đẩy mạnh Thể thao thành tích cao.

KC

Ảnh trong bài
  •  Thể thao huyện Nông Cống đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"