You must configure this module first via "Module Settings"

Thành phố Thanh Hóa đi đầu về xã hội hóa các hoạt động TDTT trong toàn tỉnh

Trong những năm gần đây, nhu cầu luyện tập và thi đấu TDTT của người dân tại các phường khu vực nội thành thành phố Thanh Hóa ngày càng lớn. Theo đó, việc đẩy mạnh phát triển các CLB TDTT của thành phố trong thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng phong trào TDTT, tăng cường sức khỏe cho người dân, tạo sân chơi bổ ích, bảo đảm xây dựng mối quan hệ đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Nhờ có các nguồn lực từ doanh nghiệp, hàng năm thành phố Thanh Hóa đã tổ chức và phối hợp tổ chức được hàng chục giải thể thao quy mô từ cấp thành phố, tỉnh, khu vực đến cấp quốc gia. Trong đó, tính trung bình mỗi năm thành phố Thanh Hóa đã tổ chức gần 20 giải đấu, tiêu biểu như: Giải Bóng đá nhi đồng phường, xã lần thứ nhất Cup Delta; Giải chạy Việt dã thành phố Thanh Hóa lần thứ IX Cup bia Thanh Hóa; Giải vô địch Cầu lông đồng đội nam, nữ lần thứ nhất Cup Linning; Giải Cầu lông các nhóm tuổi Thanh Hóa mở rộng Cup Donex. Các giải đấu quy tụ hàng trăm VĐV của các CLB thể thao trong tỉnh tham gia...

Với sự ủng hộ, đồng hành của các doanh nghiệp trong công tác tổ chức các giải đấu cũng như xây dựng, đầu tư trang thiết bị tập luyện TDTT tại các địa điểm công cộng hay các công trình thể thao trong tỉnh, đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của TDTT thành phố. Kết quả cho thấy, những năm gần đây thành tích thi đấu TDTT của thành phố Thanh Hóa luôn đứng trong top đầu của tỉnh cả về số lượng VĐV tham gia và thành tích thi đấu, đồng thời đóng góp được nhiều VĐV tham gia vào các đội tuyển của tỉnh thi đấu tại các giải trong nước. Đặc biệt, năm 2016 đội Bóng đá U11 của thành phố Thanh Hóa đại diện cho tỉnh đã xuất sắc giành ngôi vô địch tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX và Giải Bóng đá Thiếu niên – Nhi đồng toàn quốc.

Ngoài ra, các hoạt động TDTT cũng ngày càng thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Thanh Hóa. Đến nay, toàn thành phố có trên 40% dân số thường xuyên luyện tập TDTT, gần 40% gia đình thể thao, trên 200 CLB thể thao...  

Cùng với đó, nhiều VĐV đỉnh cao của tỉnh, thành phố đã đạt thành tích cao tại các sự kiện thể thao trong nước và quốc tế như: Quách Thị Lan và Quách Công Lịch đạt Huy chương Bạc giải Vô địch Châu Á; VĐV Quách Thị Hoài, Nguyễn Thị Hương Ly đạt HCV giải Vô địch Muay trẻ thế giới tại Thái Lan; VĐV Nguyễn Quang Bình đạt HCV tại giải Vô địch Vật trẻ Đông Nam Á tại Thái Lan; VĐV Lê Thị Thuỳ, Lê Thị Chuyền, Vi Văn Hoá, Trần Văn Đức, Trương Thị Thương đạt HCV cá nhân tại giải Vô địch Karatedo Open Việt Nam mở rộng lần thứ nhất tại Thanh Hoá; Tại giải Vô địch Taewondo Quốc tế tổ chức tại Jordan các VĐV Nguyễn Trọng Cường, Phạm Thị Hằng, Nguyễn Đình Cường, Nguyễn Hữu Thế, Lường Văn Vĩnh cùng xuất sắc đạt HCV.

Mặc dù công tác xã hội hóa đã đạt được những kết quả nhất định, song các điều kiện về cơ sở vật chất, nhất là sân bãi còn thiếu, dẫn đến nhiều hoạt động TDTT của các địa phương phải đi thuê địa điểm tổ chức. Để giải quyết vấn đề này, thành phố đã chủ động dành quỹ đất, quy hoạch tại một số phường trung tâm các khu đất để xây dựng nhà thi đấu, sân bóng...; đồng thời đầu tư san lấp mặt bằng, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân thuê, đầu tư xây dựng sân bãi thi đấu TDTT. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có một số cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng các điểm luyện tập và thi đấu TDTT với hàng chục sân Bóng đá, sân Cầu lông, sân Quần vợt..., từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân.

Bên cạnh các điều kiện về cơ sở vật chất, để có thêm nguồn lực cho các hoạt động TDTT, hàng năm, thành phố đã xây dựng kế hoạch đăng cai tổ chức nhiều giải đấu Thể thao thành tích cao, trong đó có cả giải quy mô quốc gia... Với cách làm bài bản trong khâu tổ chức và thi đấu, đã thu hút được ngày càng nhiều các doanh nghiệp đăng ký tài trợ hàng tỷ đồng và đồng hành cùng với các giải đấu cũng như sự nghiệp phát triển TDTT của thành phố.

Theo ông Đàm Văn Long, Giám đốc Trung tâm TDTT thành phố Thanh Hóa, trong bối cảnh nhu cầu tham gia các hoạt động TDTT của người dân trên địa bàn ngày càng lớn, đòi hỏi việc tổ chức các hoạt động TDTT, nhất là bộ môn được nhiều người dân yêu thích phải được nâng lên cả về quy mô và chất lượng. Để làm được điều này, ngoài sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí của Nhà nước, các phòng, ban, đơn vị liên quan đã chủ động tham mưu cho thành phố thực hiện ký kết các chương trình phối hợp trong hoạt động TDTT. Đến nay, thành phố đã ký kết với gần 10 cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và duy trì mối quan hệ với một số doanh nghiệp, đơn vị là nhà tài trợ truyền thống (cả phần thưởng và hiện vật) cho các giải đấu do thành phố tổ chức và phối hợp tổ chức với số tiền khoảng 2 tỷ đồng/năm. Đây được xem là một trong những nguồn lực quan trọng, góp phần để thành phố tổ chức thành công các giải đấu.

Như vậy, với sự chung tay của các doanh nghiệp cùng sự quan tâm sát sao của các cấp Đảng ủy, chính quyền địa phương của thành phố Thanh Hóa nói riêng và toàn tỉnh nói chung, công tác xã hội hóa TDTT thành phố Thanh Hóa đã và đang có những bước tiến mạnh mẽ, để lại những dấu ấn tốt góp phần thúc đẩy đưa sự nghiệp phát triển TDTT tỉnh Thanh Hóa ngày càng vững mạnh.

N. H

Ảnh trong bài
  • Thành phố Thanh Hóa đi đầu về xã hội hóa các hoạt động TDTT trong toàn tỉnh