You must configure this module first via "Module Settings"

Bù Đốp - Bình Phước đẩy mạnh cuộc vận đông "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Những năm gần đây, việc đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" được xác định là một trong những nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu cấp thiết nhằm thúc đẩy sự phát triển chung của thể thao quần chúng huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước. Bên cạnh việc cần có những cơ chế, chính sách phù hợp để quản lý, điều hành các hoạt động TDTT quần chúng theo đúng định hướng của Đảng, Nhà nước thì việc làm thế nào để phát triển và nâng cao chất lượng phong trào TDTT quần chúng, đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" đang là câu hỏi lớn được đặt ra. Trong đó, vấn đề về đầu tư, xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động TDTT quần chúng tại cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số hiện đang tồn tại nhiều khó khăn, bất cập.

Thực tế cho thấy, phong trào TDTT quần chúng những năm gần đây phát triển khá mạnh mẽ, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được thực hiện hiệu quả cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Tỷ lệ số người tập luyện TDTT thường xuyên hàng năm đều tăng, đến nay có khoảng 19% số dân trên địa bàn huyện tham gia luyện tập TDTT thường xuyên.

Để có được kết quả trên, những năm qua huyện không ngừng củng cố, kiện toàn, đào tạo để nâng cao về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ làm công tác thể dục, thể thao; Phối hợp mở các lớp năng khiếu thể thao phù hợp với nhu cầu của địa phương; Tạo điều kiện và khuyến khích phát triển các câu lạc bộ của nhiều môn thể thao. Các mô hình này được thành lập theo hình thức tự quản và có sự quản lý, hỗ trợ của cơ quan chức năng nhà nước, qua đó, khuyến khích các phong trào thể dục, thể thao phát triển. Ngành chức năng phối hợp với các câu lạc bộ tổ chức giáo dục đạo đức, ý chí, lòng tự hào dân tộc cho các vận động viên. Từ đó, góp phần khắc phục những hiện tượng tiêu cực trong thể thao.

Để phát triển rộng khắp phong trào TDTT trên địa bàn và làm tiền đề để phát triển bền vững, huyện đã chú trọng công tác giáo dục thể chất và tăng cường các hoạt động thể thao trong các cơ sở giáo dục: Toàn huyện có 28 trường học, trong đó 19/19 trường có giáo viên dạy môn thể chất; ngành giáo dục huyện đã từng bước đưa các hoạt động thể thao ngoại khóa vào trong các nhà trường và được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như: Võ cổ truyền, Vovinam, Taekwondo, Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Cờ vua, Chạy việt dã.

Các hoạt động thể dục, thể thao trong cơ sở giáo dục còn được lồng ghép vào các hoạt động thi đua của đoàn, đội. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện duy trì hoạt động thể dục, thể thao thường xuyên thông qua Hội khỏe Phù Đổng, Đại hội TDTT học sinh cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh được tổ chức luân phiên qua từng năm, thu hút hàng ngàn học sinh tham gia. Bên cạnh đó, công tác xây dựng các sân, bãi, trang bị dụng cụ tập luyện thể thao trong các trường cũng từng bước được đầu tư theo chuẩn quốc gia.

Ngoài các phong trào hoạt động thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục thì phong trào TDTT quần chúng được tổ chức và phát triển rộng khắp, nhất là nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, dân tộc và địa phương. Qua đây, đã thu hút hàng trăm lượt người tham gia, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong nhân dân. Hàng năm, huyện đều tổ chức các giải thi đấu TDTT với khoảng 200 lượt động viên tham gia.

Phong trào TDTT quần chúng đang từng bước nhận được sự quan tâm của nhân dân và ngày càng đi vào chất lượng. Bên cạnh đó, các phong trào tập luyện thể dục thẩm mỹ, thể dục dưỡng sinh, thể dục thể hình đã và đang phát triển mạnh trên địa bàn huyện. Cụ thể, đến nay toàn huyện có 11 câu lạc bộ Võ, 2 câu lạc bộ Bóng bàn, 5 câu lạc bộ Cầu lông, 07 câu lạc bộ Dưỡng sinh và 01 câu lạc bộ Quần vợt. Đây là một trong những nền tảng duy trì TDTT quần chúng và là cơ sở để tuyên truyền, tuyển chọn đội tuyển tham gia thi đấu thể dục, thể thao các cấp tổ chức. Hàng năm, huyện Bù Đốp thường xuyên duy trì tổ chức từ 10 - 12 giải thể dục thể thao.

Để phát triển rộng khắp phong tràoTDTT, huyện đã tăng cường kêu gọi và tạo điều kiện để đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất phục vụ luyện tập thể dục thể thao. Kết quả, đến nay toàn huyện có 01 hồ bơi, 06 sân Bóng đá mini, 03 cơ sở thể dục Thể hình, 02 cơ sở thể dục thẩm mỹ, 01 sân tập Aerobic. Các cơ sở này do tư nhân đầu tư xây dựng nhưng đều có sự thống nhất quản lý của ngành chức năng để từ đó, đảm bảo hài hòa quyền lợi hai bên, đảm bảo phục vụ tốt nhất, an toàn nhất cho các hoạt động luyện tập,vui chơi của nhân dân trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, phong trào TDTT quần chúng tại huyện Bù Đốp chưa thực sự phát triển đồng đều, chỉ được duy trì nề nếp ở một số đối tượng như: lực lượng vũ trang, người cao tuổi, công chức, viên chức… tại thành phố hoặc các khu vực tập trung đông dân cư. Trong khi đó, còn khoảng trống ở một bộ phận lớn người lao động, công nhân, học sinh… tại vùng sâu, vùng xa mang lại sự chênh lệch rõ rệt; Điều kiện về sân bãi, trang thiết bị phục vụ tập luyện TDTT của người dân tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn; kinh phí còn hạn hẹp, thiếu cơ sở vật chất và chưa có chính sách rõ ràng về cán bộ nghiệp vụ, hướng dẫn viên TDTT ở cấp xã, phường, thị trấn; trình độ dân trí chưa đồng đều… dẫn đến chất lượng hoạt động TDTT ở cơ sở chưa cao.

Bên cạnh khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động TDTT xuống cấp, cơ chế, chính sách đối với cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên TDTT của huyện còn hạn chế; Hầu hết cán bộ phụ trách phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở đều do cán bộ văn hóa kiêm nhiệm, chưa qua trường lớp đào tạo chuyên môn thể thao; Cộng tác viên TDTT xã, phường, thị trấn trình độ không đồng đều, thường xuyên biến động nên chưa phát huy được vai trò thúc đẩy TDTT địa phương phát triển.

Để nâng cao chất lượng phong trào TDTT quần chúng tại cơ sở hoạt động có chiều sâu, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương cùng ngành văn hóa cần có các giải pháp cụ thể. Thời gian tới, huyện Bù Đốp sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020; thực hiện “Cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với xây dựng gia đình văn hóa; củng cố và tăng cường quản lý các mô hình TDTT quần chúng.

Đặc biệt, tiếp tục hỗ trợ đầu tư và ban hành các chính sách khuyến khích huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển TDTT quần chúng, khuyến khích phát triển thể thao, giải trí, kinh doanh dịch vụ thể thao gắn với hoạt động văn hóa, du lịch; ban hành các quy chuẩn về đất đai, tăng cường đầu tư xây dựng các sân chơi, bãi tập, công trình thể thao trong quần thể trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã, cụm và từng thôn, bản; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, hướng dẫn viên TDTT quần chúng, chú trọng tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cộng tác viên TDTT các cấp.

Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở và cán bộ ngành TDTT về vai trò của hoạt động TDTT tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng mô hình điểm về cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động TDTT tại thôn, bản và xã; thống kê, sưu tầm, lựa chọn một số loại trò chơi vận động dân gian trong các lễ hội truyền thống hàng năm của đồng bào dân tộc thiểu số để đề xuất đưa vào thi đấu trong hệ thống giải thể thao của huyện… Hy vọng với sự quyết tâm và những giải pháp cụ thể đó phong trào TTDTT quần chúng sẽ có những bước tiến mới cả về số lượng và chất lượng.

KC

Ảnh trong bài
  •  Bù Đốp - Bình Phước đẩy mạnh cuộc vận đông "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"