You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Nho Quan (Ninh Bình): Tích cực triển khai Nghị quyết số 08/NQ-TW

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 01-12-2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao đến năm 2020”, trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, phong trào TDTT ở huyện Nho Quan, Ninh Bình không ngừng được đẩy mạnh và phát triển toàn diện, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Tính đến nay, sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, công tác TDTT của huyện đã có những chuyển biến tích cực. Theo đó, phong trào luyện tập TDTT quần chúng diễn ra sôi nổi, mạnh mẽ. Đặc biệt là trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với quy mô mở rộng, chất lượng ngày càng cao. Các môn thể thao được cán bộ, công chức, viên chức tập luyện thường xuyên như: Bóng bàn, Cầu lông, Bóng chuyền, Bóng đá, Xe đạp, Đi bộ... Hằng năm, huyện đều tổ chức nhiều giải thể thao phong trào, thu hút đông đảo VĐV ở các địa phương và các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn huyện tham gia như: giải Bóng chuyền nữ, Bóng chuyền nam, giải Cầu lông CNVC-LĐ,...

Các phong trào Thể thao quần chúng phát triển rộng khắp theo hướng xã hội hóa, gắn với các phong trào thi đua sâu rộng như phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, với Chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị... Qua đó, đã thu hút sự tham gia đông đảo quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở cơ sở. Đóng góp vào sự phát triển của phong trào TDTT huyện, phải kể đến những đơn vị tiêu biểu như các xã: Cúc Phương, Quảng Lạc, Phú Long Lạng Phong, Thượng Hòa, Lạc Vân... Đây cũng chính là những điểm sáng trong phong trào tập luyện TDTT của huyện.

Với nhiều giải pháp phù hợp, đồng bộ và hiệu quả đã giúp cho phong trào TDTT của huyện có những bước tiến vượt bậc. Theo thống kê, hiện toàn huyện có trên 40 nghìn người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, chiếm 30% dân số, gần 10 nghìn gia đình được công nhận gia đình thể thao, đạt 23%. Toàn huyện có trên 230 CLB TDTT đơn môn và đa môn hoạt động hiệu quả thường xuyên. Bên cạnh đó, các hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang cũng được chú trọng phát triển, hằng năm, 100% cán bộ lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện chiến sỹ trẻ đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Đồng thời, công tác giáo dục thể chất trong các trường học đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các trường luôn thực hiện có nề nếp chương trình giáo dục thể chất chính khóa đúng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 100% số trường học tổ chức được các hoạt động ngoại khóa, số học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đạt trên 95%; Cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác giáo dục thể chất trong nhà trường cũng được quan tâm đầu tư: sân Bóng chuyền, sân Cầu lông, hố nhảy xa, nhảy cao… đã tạo thuận lợi cho học sinh trong việc rèn luyện phát triển thể chất. 

Cùng với việc đẩy mạnh phong trào TDTT trong mọi đối tượng nhân dân, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng tạo mọi điều kiện huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân. Hiện nay, toàn huyện có 100% số xã dành quỹ đất để làm bãi tập luyện. Việc quy hoạch các sân bãi tập luyện TDTT cho nhân dân cũng là một trong những tiêu chí để huyện công nhận các đơn vị, làng, xã văn hóa, hoàn hành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, qua đó để nhân dân và cấp ủy, chính quyền các địa phương nhận thức được tầm quan trọng, lợi ích của việc luyện tập TDTT (theo đó, đến nay, 100% xã, thị trấn có nhà văn hóa, 4 nhà tập luyện TDTT). Đặc biệt, trong những năm qua huyện đã đầu tư xây dựng các công trình TDTT như: Nhà thi đấu Cầu lông, Bóng bàn, nhà văn hóa đa năng thanh, thiếu nhi… Đây cũng chính là những công trình thiết yếu phục vụ nhu cầu văn hóa, thể thao cũng như các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Điểm nhấn trong phong trào TDTT của huyện trong năm 2017 đó là việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp. Trong đó, Đại hội TDTT cấp huyện diễn ra vào đầu tháng 11/2017 đã thu hút 720 VĐV tiêu biểu được lựa chọn từ vòng thi cấp cơ sở tham gia thi đấu ở 8 bộ môn với 38 nội dung, đó là các môn: Bắn nỏ, Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng bàn, Điền kinh, Cờ vua và Bơi lội.

Có được những kết quả trên là do nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và toàn xã hội về phong trào tập luyện TDTT được nâng cấp lên. Các cấp ủy, chính quyền đã có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo phong trào một cách toàn diện và thường xuyên hơn, đưa nội dung công tác phát triển TDTT vào chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, tăng cường đầu tư ngân sách; xây dựng các thiết chế TDTT, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xã hội hoá các hoạt động TDTT; tạo không khí mới, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tự nguyện tham gia hoạt động TDTT. Điều đó khiến cho hoạt động TDTT đã trở thành nhu cầu không thể thiếu của đông đảo nhân dân ở mọi tầng lớp, lứa tuổi và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp dân cư.

Hy vọng rằng, với sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chung tay hưởng ứng của nhân dân, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW tại Nho Quan sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần đưa phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước.

VD

Ảnh trong bài
  • Huyện Nho Quan (Ninh Bình): Tích cực triển khai Nghị quyết số 08/NQ-TW