You must configure this module first via "Module Settings"

Quỳ Hợp - Nghệ An phát triển thể thao quần chúng từ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Nghệ An, Quỳ Hợp có vị trí địa lý khá thuận lợi, có bề dày về lịch sử cách mạng rất đáng tự hào, lại được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên, khoáng sản quý hiếm, góp phần làm giàu cho quê hương vững bước đi lên trên con đường hội nhập và phát triển. Trong những năm qua, với công cuộc đổi mới của Đảng đã có những bước tiến vượt bậc trên các lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội & an ninh quốc phòng, trong đó có phong trào văn nghệ thể dục thể thao.

Phong trào thể dục thể thao quần chúng luôn được huyện Quỳ Hợp quan tâm chú trọng, nhất là cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được đông đảo người dân tham gia hưởng ứng. Phong trào thể dục thể thao ở Quỳ Hợp đã và đang phát triển cả bề rộng và chiều sâu, đa dạng, phong phú về loại hình các môn tập và diễn ra thường xuyên liên tục, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Với phương châm lấy địa bàn dân cư làm trung tâm, lực lượng thanh, thiếu niên, học sinh làm nòng cốt nhằm động viên khuyến khích các đối tượng khác cùng tham gia. Bên cạnh những môn thể thao hiện đại, như: Bóng đá, Cầu lông, Bóng chuyền, các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian cũng được khai thác một cách có hiệu quả. Mỗi người dân tùy theo sở thích, lứa tuổi, điều kiện kinh tế, thời gian đã chọn cho mình một môn thể thao thích hợp để rèn luyện.

Đến nay, đa số các xóm, bản, khối đều có các đội Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông... thường xuyên tổ chức tập luyện, vui chơi, giao hữu. Hàng năm, huyện Quỳ Hợp xây dựng kế hoạch, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức giao lưu, giao hữu các môn thể thao dân tộc gắn với tổ chức mừng Đảng, mừng xuân và các lễ hội dân gian truyền thống tại các địa phương trong huyện như: Đu trà, Ném còn, Kéo co… thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng, tạo sân chơi giải trí lành mạnh cho nhân dân. Tích cực tham gia đầy đủ các giải thi đấu Thể thao quần chúng do tỉnh tổ chức, bước đầu đạt được một số thành tích nhất định.

Tại các địa phương, số lượng các câu lạc bộ thể thao ngày càng gia tăng; việc đầu tư sân bãi, địa điểm luyện tập cũng được nhân dân và lãnh đạo các xã, thị trấn quan tâm, chú trọng. Hiện toàn huyện có gần 160 ha đất dành cho hoạt động TDTT được quy hoạch, 01 nhà thi đấu cầu lông, 01 sân vận động, 717 sân thể thao, trong đó có 401 sân bóng chuyền, 115 sân bóng đá, 176 sân cầu lông, 25 sân điền kinh.

Theo thống kê, toàn huyện có 12/21 xã, thị triển khai thực hiện xây dựng thiết chế văn hóa, thông tin, thể thao đạt chuẩn gắn với xây dựng nông thôn mới; hơn 31.800 người tập luyện TDTT thường xuyên; 6.729 hộ đạt gia đình thể thao; 19 câu lạc bộ TDTT. Hằng năm, huyện tổ chức từ 6-10 giải thể thao cấp huyện trở lên dành cho mọi lứa tuổi tham gia; các xã, thị trấn tổ chức từ 3-5 giải thể thao có chất lượng; công tác xã hội hóa đạt được nhiều kết quả tốt.

Công tác giáo dục, rèn luyện thể chất trong nhà trường cho học sinh được chú trọng, 100% trường giảng dạy thể thao trong chương trình, 46 trường có hoạt động ngoại khóa thường xuyên, thu hút đông đảo học sinh tham gia tập luyện. Đặc biệt, ở các xã vùng cao các hoạt động TDTT truyền thống như Đẩy gậy, Bắn nỏ, Kéo co, Cà kheo... gắn với ngày lễ hội truyền thống của địa phương, tạo nên phong trào thể thao quần chúng sôi nổi trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

Ông Võ Sỹ Sơn - Phó Chủ tịch UNBD huyện Quỳ Hợp cho biết: Trong những năm qua, sự nghiệp TDTT huyện Quỳ Hợp đã có những bước chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu rèn luyện thân thể ngày càng cao của đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện nhà, từng bước khẳng định vị thế của phong trào TDTT huyện Quỳ Hợp trên đấu trường toàn tỉnh. Trong 4 năm qua, huyện nhà đã giành được: 14 Huy chương vàng, 12 Huy chương bạc, 13 Huy chương đồng trong các lần tham gia giải do tỉnh tổ chức. Tiêu biểu như: Vô địch Bóng chuyền nam, nữ và đạt giải nhất toàn đoàn Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số miền núi tỉnh Nghệ An năm 2015; Vô địch Bóng đá nam xã, phường tỉnh Nghệ An năm 2016...

Có được những thành tích trên là nhờ phong trào TDTT quần chúng được quan tâm và phát triển sâu rộng.
Đặc biệt trong năm 2017, với việc đẩy mạnh Đại hội TDTT các cấp, cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" cũng được đẩy mạnh. Đến nay các địa phương trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đã hoàn thành Đại hội TDTT cấp cơ sở. Thông qua Đại hội các xã, thị trấn cũng đã lựa chọn được những vận động viên xuất sắc và tổ chức tập luyện, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để tham dự Đại hội TDTT huyện.

Nhờ sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy Đảng & chính quyền, cùng với đó là sự đầu tư đúng hướng cho các đội tuyển trong các môn thi đấu tham gia giải của tỉnh, Quy Hợp đã đạt được nhiều thành tích cao cả về mặt cá nhân và tập thể. Đại hội Thể dục thể thao lần thứ VIII là dịp quy tụ sức mạnh thể thao của toàn Huyện với sự góp mặt của gần 1.000 vận động viên đến từ 21 xã, thị trấn tham gia tranh tài 174 huy chương ở 9 môn thi đấu gồm: Bóng đá nam 7 người; Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng bàn, Điền kinh, Bắn nỏ, Đẩy gậy, Kéo co, Việt dã.

Phát huy những kết quả đạt được, trong  thời gian tới, huyện Quỳ Hợp tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng. Thông qua việc mở rộng và nâng cao hiệu quả phong trào TDTT ở các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn, vận động cộng đồng cùng tham gia tập luyện TDTT, góp phần xây dựng con người phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, đặc biệt tập trung đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".

KC

Ảnh trong bài
  •  Quỳ Hợp - Nghệ An phát triển thể thao quần chúng từ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"