You must configure this module first via "Module Settings"

Thanh Hóa: Dấu ấn thể thao thành tích cao sau 2 năm thực hiện chiến lược phát triển TDTT giai đoạn 2016 - 2020

Sau hơn 6 năm thực hiện Nghị quyết số 08NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng tạo bước phát triển mạnh mẽ về Thể dục Thể thao (TDTT) đến năm 2020 và 2 năm thực hiện chiến lược phát triển TDTT giai đoạn 2016 - 2020, công tác TDTT tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là Thể thao thành tích cao có sự bứt phá mạnh mẽ và bội thu nhiều huy chương ở đấu trường trong nước và quốc tế. Để đạt được kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực của đội ngũ huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV), phải kể đến vai trò quan trọng của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh trong việc đổi mới mạnh mẽ công tác huấn luyện, cách làm Thể thao thành tích cao.

Dấu ấn đậm nét về thành tích....

Với vai trò là nơi tìm kiếm, đào tạo các VĐV Thể thao thành tích cao, kể từ khi Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh được thành lập, đi vào hoạt động (từ năm 2009) đến nay, công tác huấn luyện và thi đấu của các VĐV Thanh Hóa đã bước sang một trang mới với chất lượng chuyên môn được nâng lên rõ rệt. Trước đó, vị trí của Thanh Hóa tại kỳ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V nằm ngoài top 10 trên bảng xếp hạng. Tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI, Thanh Hóa đã vươn lên xếp vị trí thứ 6 toàn đoàn và tới kỳ Đại hội lần thứ VII đã vươn lên vị trí thứ 4, cao nhất từ trước tới nay. Nhiều môn thể thao thế mạnh của tỉnh dẫn đầu hoặc nằm trong tốp đầu toàn quốc như: Điền kinh, Taekwondo, Karatedo...

Để có được thành công đó, đổi mới đầu tiên của TDTT tỉnh Thanh Hóa chính là việc bổ sung, khích lệ những VĐV đỉnh cao, có nhiều đóng góp cho thể thao nước nhà, cũng như giàu kinh nghiệm thi đấu ở trong nước, quốc tế tiếp tục gắn bó với sự nghiệp thể thao với vai trò là các HLV. Chính vì vậy, nhiều gương mặt như: Lưu Văn Hùng, Nguyễn Văn Sỹ, Lê Thị Phương (Điền kinh), Nguyễn Văn Hùng (Taekwondo), Bùi Thị Ngân (Karatedo), Nguyễn Văn Hùng (Pencak silat)... đã trở thành những người huấn luyện, tìm kiếm các VĐV trẻ tài năng mới cho thể thao xứ Thanh nhiều năm trở lại đây.

Quách Thị Lan, Quách Công Lịch hai gương mặt tài năng của Thể thao Thanh Hóa (Ảnh: thanhhoadientu)
Cùng với đó, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã luôn chú trọng chất lượng VĐV đầu vào để đào tạo, huấn luyện; đồng thời thực hiện chế độ tập luyện, dinh dưỡng cho VĐV ngang với chế độ của đội tuyển quốc gia. Nhờ đó, Thể thao thành tích cao của Thanh Hóa hiện đang sở hữu nhiều VĐV tài năng, sáng giá như: Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Lê Trọng Hinh, Nguyễn Duy Tuyến (Pencak silat), Lê Thị Thùy (Karatedo)... và nhiều gương mặt ở các bộ môn thế mạnh khác như: Vovinam, Vật, Đua thuyền, Bắn súng.

Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, Thanh Hoá đã tuyển chọn, thải loại, bổ sung VĐV cho 23 môn thể thao, đảm bảo chỉ tiêu 450 VĐV (200 tuyến tỉnh, 250 tuyến trẻ); Thanh Hóa đã xây dựng và phát triển được 25 môn thể thao thuộc nhóm các môn thể thao trọng điểm (loại I), nhóm các môn thể thao duy trì, từng bước nâng cao (loại II và III). Bên cạnh đó, Thanh Hóa cũng triển khai tập huấn cho các bộ môn trong nước và tại các nước khu vực Đông Nam Á, Châu Á và Mỹ; tổ chức cho các đoàn VĐV đi tham gia thi đấu các giải quốc gia và quốc tế (tham gia thi đấu 110 giải).

Sau hơn 2 năm thực hiện chiến lược phát triển TDTT giai đoạn 2016 - 2020, các VĐV của tỉnh Thanh Hóa đã thi đấu thành công và giành thành tích cao tại các giải đấu mang tầm quốc gia, quốc tế tính đến tháng 11/2017, đạt trên 700 Huy chương các loại, vượt trên 10% so với cùng kỳ năm 2015. Những gương mặt VĐV thi đấu nổi bật, góp công lớn đưa Thể thao thành tích cao của tỉnh Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ như: Quách Thị Lan và Quách Công Lịch đạt HCB giải vô địch Châu Á; VĐV Quách Thị Hoài, Nguyễn Thị Hương Ly đạt HCV giải vô địch Muay trẻ thế giới tại Thái Lan; VĐV Nguyễn Quang Bình đạt HCV tại giải vô địch Vật trẻ Đông Nam Á tại Thái Lan; VĐV Lê Thị Thuỳ, Lê Thị Chuyền, Vi Văn Hoá, Trần Văn Đức, Trương Thị Thương đạt HCV cá nhân tại giải vô địch Karatedo Open Việt Nam mở rộng lần thứ nhất tại Thanh Hoá; VĐV Quách Thị Hoài và Nguyễn Thị Ly cùng đạt HCV tại giải vô địch Muya Thái tại Thái Lan; Tại giải vô địch Taewondo Quốc tế tổ chức tại Jordan các VĐV Nguyễn Trọng Cường, Phạm Thị Hằng, Nguyễn Đình Cường, Nguyễn Hữu Thế, Lường Văn Vĩnh cùng xuất sắc đạt HCV.

Bên cạnh đó, tham gia Đại hội Thể thao Châu Á bãi biển (ABG5), thể thao Thanh Hoá với 21 VĐV, thi đấu 9 môn đã đạt 5HCV, 5HCB, 2HCĐ, với thành tích này, Thanh Hoá đã góp phần không nhỏ vào vào vị trí xếp hạng của đoàn thể thao Việt Nam. Cũng ở SEA Games 29 diễn ra tại Malaysia, thể thao Thanh Hóa đã đóng góp 14 VĐV, tập trung ở các môn, như: Điền kinh, Bắn súng, Cử tạ, Karatedo, Pencak silat, Cầu mây, Bóng đá... Cũng như các kỳ SEA Games trước, Điền kinh luôn được xem là bộ môn có vị thế dẫn đầu khi góp mặt 4 VĐV. Trong đó, hai VĐV Thanh Hóa Quách Thị Lan – Quách Công Lịch đã giành HCB SEA Games 29 và liên tục gặt hái được nhiều thành tích nổi bật tại các giải đấu quốc tế (đều có HCV tại giải vô địch Điền kinh Grand Prix châu Á 2017). Ngoài hai gương mặt trên, hai VĐV Lê Văn Thao (cự ly chạy 5.000m và 10.000m) và Lương Văn Thao (cự ly 200m, 400m) cũng là những lứa VĐV trẻ tài năng của Điền kinh Thanh Hóa.

Những thành tích đã đạt được trong nhiều năm qua sẽ góp phần tạo thêm niềm tin, sức mạnh để Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Thanh Hoá phấn đấu đạt nhiều thành tích, thực hiện thắng lợi mục tiêu đến năm 2020, trở thành trung tâm mạnh hàng đầu của cả nước. Mục tiêu trước mắt của Thể thao thành tích cao tỉnh Thanh Hóa là chuẩn bị tốt lực lượng tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, phấn đấu giữ vững vị trí thứ 4 và vươn lên vị trí thư 3, cùng với đó thể thao Thanh Hoá sẽ đóng góp nhiều VĐV xuất sắc, tiêu biểu trong nhiều môn thi đấu cho đội tuyển quốc gia,…

... đến sự nỗ lực vượt khó, vươn lên

Minh chứng cho nỗ lực vượt khó của thể thao Thanh Hóa đó chính là thành tích nổi bật trong năm 2016. Dù không có những giải đấu lớn, song năm 2016, 2017 lại là năm mà các VĐV đã bội thu huy chương cả đấu trường trong nước và quốc tế. Nổi bật nhất là bộ môn Điền kinh với vị trí số 1 toàn đoàn tại giải vô địch quốc gia với 9 HCV,... Nhiều gương mặt đã nhận được sự thán phục của giới chuyên môn trong nước, góp phần khẳng định vị thế số 1 của xứ Thanh ở môn thể thao “nữ hoàng” này.

Được biết, với tổng số hơn 300 VĐV hiện nay, cơ sở vật chất của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh chưa thể đáp ứng tốt nhất về điều kiện tập luyện và thi đấu. Nhà thi đấu và tập luyện TDTT tỉnh được xây dựng và hoàn thành, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2007, đến nay đã xuống cấp nhiều hạng mục. Nhiều bộ môn thiếu nơi tập phải “gửi quân” đi tập ở các tỉnh, thành phố, trung tâm TDTT khác trong nước.

Theo chia sẻ của ông Lê Văn Nam, Phó Giám đốc Sở VHTTDL, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, cho biết: Giai đoạn 2016-2020 là khoảng thời gian rất quan trọng với thể thao Thanh Hóa để khẳng định sự lớn mạnh và vị thế của mình. Những khó khăn, bất cập là có, song nhờ sự quan tâm của tỉnh, quyết tâm của ngành, công tác đào tạo VĐV trẻ của Thanh Hóa vẫn thường xuyên nhận được sự đánh giá cao của Tổng cục TDTT. Thành tích luôn nằm trong tốp các đơn vị dẫn đầu toàn quốc, những tấm huy chương quốc tế trong hai năm trở lại đây chính là những “trái ngọt đầu mùa” của công tác đào tạo lực lượng VĐV kế cận.

Hướng tới những giải đấu lớn trong năm 2018 như: Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII, ASIAD 2018, ngành thể thao Thanh Hóa đã và đang đầu tư mạnh cho các môn thể thao trọng điểm, thế mạnh, trong đó tập trung cao độ công tác huấn luyện, tích cực tham gia các giải đấu để VĐV được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, tăng cường các VĐV tài năng cho những mục tiêu lớn ở tầm khu vực, châu lục và các giải vô địch thế giới; Nâng cao trình độ, nghiệp vụ của đội ngũ huấn luyện viên, tăng cường cơ sở vật chất cho các môn cũng sẽ được ngành trình lên tỉnh, xin hỗ trợ thêm; Mục tiêu năm 2020, tầm nhìn năm 2030, ngành sẽ cố gắng vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách nhằm nâng cao điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, tập luyện, thi đấu cho các VĐV trẻ; Quy hoạch và xây mới khu liên hợp TDTT để đáp ứng với yêu cầu nâng Thể thao thành tích cao và chuyên nghiệp hóa thể thao tỉnh nhà...

N.H

 

Ảnh trong bài
  • Thanh Hóa: Dấu ấn thể thao thành tích cao sau 2 năm thực hiện chiến lược phát triển TDTT giai đoạn 2016 - 2020