You must configure this module first via "Module Settings"

Phong trào TDTT ở huyện miền núi Hạ Hòa (Phú Thọ)

Là huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ, Hạ Hòa còn nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng, tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn khiến cho phong trào văn nghệ cũng như TDTT phát triển chậm, chưa đồng đều và còn ở mức thấp. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, cùng với sự chỉ đạo và quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới đã góp phần tạo bước chuyển biến tích cực trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội. Đây cũng chính là tiền đề là bước đệm quan trọng để thúc đẩy phong trào TDTT của địa phương ngày càng phát triển.

Cùng với việc phát triển các môn thể thao hiện đại, việc duy trì, bảo tồn các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian như Kéo co, Đẩy gậy. ... được tổ chức hàng năm tại Hạ Hòa (Ảnh: N.Sinh)
Với phương châm lấy địa bàn dân cư làm trung tâm, lực lượng thanh, thiếu niên, học sinh làm nòng cốt nhằm động viên, khuyến khích các đối tượng khác cùng tham gia tập luyện TDTT, phong trào TDTT đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân. Bên cạnh những môn thể thao như Bóng đá, Bóng bàn, Cầu lông, Bóng chuyền, việc duy trì bảo tồn và phát huy các môn thể thao truyền thống, trò chơi dân gian của đồng bào các dân tộc thiểu số cũng được đặc biệt quan tâm.

Hàng năm, Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Hạ Hòa đã phối hợp với chính quyền ở cở sở tiến hành nghiên cứu về luật và điều lệ thi đấu các môn thể thao dân tộc ở địa phương. Việc khôi phục và phát triển các môn thể thao dân tộc ở Hạ Hòa đã khẳng định tính đúng đắn trong định hướng phát triển TDTT ở cơ sở, phù hợp với tập quán sinh hoạt nhu cầu rèn luyện TDTT của các tầng lớp nhân dân ở một huyện miền núi.

Bà Hà Thị Phương Bắc - Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho biết: Thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", phong trào TDTT trên địa bàn huyện đang ngày càng phát triển sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Nhờ đó, phong trào TDTT quần chúng ở Hạ Hòa phát triển cả về số lượng và chất lượng. Toàn huyện có trên 34% số người luyện tập TDTT thường xuyên, gần 30% số hộ gia đình tập TDTT thường xuyên. Những địa phương có phong trào TDTT hoạt động thường xuyên là: Thị trấn Hạ Hòa, các xã: Bằng Giá, Cáo Điền, Chính Công, Đại Phạm, Y Sơn, Ấm Hạ, Văn Lang và Phụ Khánh…

Hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi, cũng như thiết chế TDTT ở cơ sở trên địa bàn huyện ngày càng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu vui chơi, rèn luyện sức khỏe của người dân... Theo số liệu thống kê của Phòng Văn hóa và Thông tin, hiện toàn huyện có 18 sân Bóng đá, 171 sân Bóng chuyền, 46 sân Cầu lông, 24 nhà Bóng bàn và nhiều sân chơi thể thao khác với tổng diện tích trên 134.000m2.

Toàn huyện hiện có 85 CLB TDTT. Hình thức tổ chức và nội dung luyện tập TDTT của nhân dân ở các xã, thị trấn ngày càng phong phú, đa dạng, có hiệu quả trong việc nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật. Bên cạnh đó, việc rèn luyện thể chất cho học sinh cũng được các nhà trường chú trọng. Các trường thực hiện nghiêm túc giờ học thể dục theo quy định; 100% số trường học tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh. Ngoài ra, các ban, ngành, đoàn thể của huyện cũng thường xuyên tổ chức các giải thể thao vào các ngày lễ, Tết, các dịp kỷ niệm thành lập ngành... thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên, đoàn viên.

Ở nhiều xã, thị trấn các hoạt động TDTT truyền thống như Bơi lội, Bắn nỏ, Đá cầu... gắn với lễ hội của địa phương tạo nên phong trào thể thao quần chúng sôi nổi trong nhân dân. Qua phong trào TDTT, hàng năm, huyện đều tuyển chọn những vận động viên có thành tích cao vào đội tuyển thể thao của huyện và thành lập các đoàn tham gia các giải thể thao cấp tỉnh.

Để cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” lan tỏa mạnh mẽ và hiệu quả, huyện đã chỉ đạo các địa phương tập trung tuyên truyền về cuộc vận động với nhiều hình thức; kết hợp tuyên truyền trong quá trình tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT cũng như các giải thể thao ở cơ sở và của huyện.

Trong thời gian tới, huyện Hạ Hòa tiếp tục phát triển phong trào TDTT ở tất cả các đối tượng, địa bàn; tập trung phát triển và nhân rộng mô hình CLB TDTT ở cơ sở; đa dạng các loại hình tập luyện, thi đấu TDTT quần chúng như: TDTT cho thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên, TDTT cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang... phù hợp với thực tế từng địa phương, đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể thao của người dân. Bên cạnh đó, hàng năm, huyện duy trì việc tổ chức các giải giao lưu, thi đấu thể thao, nhất là vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng, Đại hội TDTT các cấp… Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT nhằm huy động các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện cùng chung tay xây dựng, phát triển phong trào TDTT.

VD


 

Ảnh trong bài
  • Phong trào TDTT ở huyện miền núi Hạ Hòa (Phú Thọ)