You must configure this module first via "Module Settings"

Phong trào TDTT ở huyện Mê Linh

Được tách ra khỏi tỉnh Vĩnh Phúc từ năm 2008, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng dưới sự quan tâm của các cấp chính quyền, phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại tại huyện Mê Linh luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo nhân dân. Đến nay, sau hơn 10 chia tách, huyện Mê Linh đã trở thành đơn vị có phong trào TDTT phát triển của Hà Nội. Điều đó cho thấy, hoạt động TDTT có tầm quan trọng đặc biệt trong việc chăm lo, bồi dưỡng nâng cao sức khỏe, thể lực, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân…

Bóng đá là môn thể thao yêu thích của đông đảo thanh thiếu niên tại xã Thạch Đà - huyện Mê Linh (Ảnh: T.Hoàng )
Theo thống kê, hiện toàn huyện Mê Linh có trên 60 câu lạc bộ TDTT đơn môn và đa môn, thành lập tại các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, mỗi câu lạc bộ có từ 15 đến 20 người hoạt động thường xuyên. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện có hàng trăm đội thể thao cơ sở với hàng ngàn lượt vận động viên tham gia tập luyện. Hệ thống các thiết chế văn hóa, TDTT ở cơ sở cũng từng bước được hoàn thiện và nâng cấp, với 100 % xã có Nhà văn hóa, sân thể thao và các trang thiết bị đơn giản...đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT, vui chơi giải trí của nhân dân. Nhờ đó, phong trào TDTT quần chúng ở Mê Linh phát triển cả về số lượng và chất lượng. Ngoài việc phát triển các môn thể thao hiện đại như Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông,...các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian cũng được chú trọng khai thác như Chọi gà, Vật dân tộc, Đánh đu,...

Bên cạnh đó, công tác giáo dục, rèn luyện thể chất trong nhà trường cho học sinh cũng được chú trọng, 100% trường học giảng dạy thể thao trong chương trình nội khóa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trên 70% trường có hoạt động ngoại khóa thường xuyên, thu hút đông đảo học sinh tham gia tập luyện. Qua các phong trào TDTT, hàng năm, huyện đều tuyển chọn và thành lập các đoàn tham gia các giải thể thao cấp tỉnh và luôn giành được giải cao.

Để duy trì và phát triển phong trào TDTT, hàng năm, Ban Văn hóa thông tin - TDTT các xã, thị trấn trong huyện thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động TDTT, vui chơi giải trí, nhằm tạo không khí phấn khởi cho nhân dân. Ngoài ra, Trung tâm TDTT huyện phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều giải thể thao và hội thao cấp huyện, như: Bóng đá, Bóng chuyền, Việt dã, Quần vợt, Võ thuật, Cầu lông và các trò chơi dân gian… đã góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đông đảo người dân, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên. Các giải thi đấu thể thao, các trò chơi dân gian được tổ chức vào những dịp Lễ, Tết không chỉ tạo không khí vui tươi trong nhân dân, đồng thời góp phần gìn giữ những nét đẹp văn hóa của dân tộc

Cứ đều đặn ngày 2 buổi: sáng, chiều tại sân trường Tiểu học Tiến Thịnh A và các sân nhà văn hóa thôn trong xã lại vang tiếng cười nói vui vẻ của bà con nhân dân đến tập luyện các môn thể thao. Ông Nguyễn Đức Hòa – Phó Chủ nhiệm thường trực Câu lạc bộ sức khỏe ngoài trời xã Tiến Thịnh cho biết: Hiện nay, câu lạc bộ có hơn 80 hội viên (với đủ thành phần, lứa tuổi) tham gia, với các môn thế mạnh là: Cầu lông, Bóng chuyền hơi, Bóng bàn và Dưỡng sinh. Ngoài việc tổ chức luyện tập, hằng năm, câu lạc bộ còn tổ chức hoạt động thi đấu các môn thể thao giữa các hội viên; đồng thời cử hội viên tham gia thi đấu tại những giải thể thao do huyện và thành phố tổ chức.

Ông Đào Gia Tâm - Hội viên câu lạc bộ Sức khỏe ngoài trời xã Tiến Thịnh cho biết: trước đây khi không tham gia luyện tập thể thao, sức khỏe của ông không được tốt, xương khớp thường xuyên đau mỏi. Tuy nhiên, từ khi tham gia tập luyện TDTT tại câu lạc bộ, sức khỏe của ông đã được cải thiện rất nhiều.

Không chỉ ở Tiến Thịnh, mà tại các xã trên địa bàn huyện như Kim Hoa, Thanh Lâm, Đại Thịnh, Tiến Thắng, Vạn Yên, Tam Đồng, Mê Linh, Văn Khê, Tráng Việt, Hoàng Kim, Thạch Đà, Chu Phan, Liên Mạc, .. phong trào TDTT cũng phát triển rộng khắp.

Điểm nhấn trong phong trào TDTT quần chúng ở huyện Mê Linh trong năm 2017, đó là Đại hội TDTT các cấp. Theo thống kê, có 18/18 xã, thị trấn của huyện Mê Linh đã tổ chức thành công Lễ Khai mạc Đại hội TDTT tại cơ sở, thu hút 12.745 người tham gia. Đại hội TDTT cấp cơ sở lần thứ IX của huyện Mê Linh được tổ chức trang trọng, an toàn, tiết kiệm, được đông người dân tham gia và cổ vũ. Thông qua Đại hội góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện.

Tính đến hết tháng 6/2017, Mê Linh đã tổ chức xong 11/15 môn thi đấu của Đại hội TDTT cấp  huyện, gồm các môn cho đối tượng học sinh: Điền kinh, Cầu lông, Taekwondo, Bóng đá nam học sinh, Đá cầu; các môn dành cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao đông như: Vật dân tộc, Bóng bàn, Cầu lông, Cờ tướng, Bóng chuyền hơi, Bóng chuyền, Bóng đá nam thanh niên. Các môn đã thi đấu ở Đại hội cấp huyện lần này có chất lượng cao, đảm bảo khách quan, trung thực. Những VĐV thi đấu xuất sắc tại Đại hội sẽ được tuyển chọn, tập huấn, tham gia thi đấu ở Đại hội  TDTT Thủ đô lần thứ IX (Dự kiến huyện Mê Linh sẽ tham gia từ 10-12 môn tại Đại hội TDTT thành phố Hà Nội lần thứ  IX và phấn đấu đạt thành tích tốt nhất).

Hiện nay, số người dân tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn huyện đạt trên 30% dân số. Để phong trào TDTT trên địa bàn huyện ngày càng phát triển, thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân hiểu về ý nghĩa, vai trò của việc tập luyện TDTT thường xuyên, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho TDTT. Chú trọng phát triển phong trào TDTT học đường và xây dựng phong trào TDTT ở các thôn, làng; Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ TDTT cơ sở...

Hy vọng với những giải pháp tích cực trên, cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" địa bàn huyện Mê Linh sẽ tiếp tục có sức lan tỏa mạnh mẽ.

VD

Ảnh trong bài
  • Phong trào TDTT ở huyện Mê Linh