You must configure this module first via "Module Settings"

Ý Yên - Nam Định đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Trong những năm qua, cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". đã mang lại những nét mới, đưa phong trào TDTT huyện Ý Yên - Nam Định phát triển sâu, rộng. Ngay từ khi mới triển khai cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Nhiều giải thể thao đã được tổ chức, thu hút đông đảo người dân tham gia vào các loại hình tập luyện, góp phần nâng cao thể chất, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Hiện toàn huyện có khoảng 100 CLB thể thao: Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng bàn, Thể hình, Cờ tướng, Aerobic… ở 32 xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị. Trong đó, các CLB Bóng đá thanh niên được thành lập ở 14 xã, thị trấn, trên 10 cơ quan, đơn vị và khoảng 20 CLB Bóng đá thanh, thiếu niên tự phát ở các khu dân cư. Nhiều đơn vị có phong trào Bóng đá mạnh như các xã: Yên Tiến, Yên Chính, Yên Ninh, Yên Phong, Yên Khánh, Cty Khai thác công trình thuỷ lợi huyện, Bệnh viện Đa khoa huyện…

Phong trào Cầu lông phát triển mạnh với trên 10 CLB được thành lập thuộc huyện uỷ, UBND huyện, Cty Khai thác công trình thuỷ lợi huyện, Ngân hàng NN và PTNT, Phòng GD và ĐT, Chi cục Thuế ở các xã: Yên Nhân, Yên Cường, Yên Lương, Yên Tiến… Phong trào Bóng chuyền phát triển với 20 CLB ở các xã: Yên Ninh, Yên Khang, Yên Tiến, Yên Đồng, Yên Trị... Ngoài ra, toàn huyện có trên 10 CLB dưỡng sinh: Thái cực trường sinh đạo, Kinh lạc thao, Thức vũ kinh của người cao tuổi; 5 CLB bóng bàn ở thị trấn Lâm, các xã: Yên Tiến, Yên Trị, Yên Hồng, Ngân hàng NN và PTNT huyện…

Một số CLB thể thao mới được thành lập cũng đi vào hoạt động nề nếp như 2 CLB Võ cổ truyền ở xã Yên Phú và Trường THPT Ý Yên, CLB Võ Taekwondo ở Trung tâm VH-TT-TT huyện, 5 CLB Thể hình ở Thị trấn Lâm và các xã: Yên Chính, Yên Cường; 3 CLB Aerobic ở thị trấn Lâm và các xã: Yên Chính, Yên Thắng… Các môn thể thao truyền thống cũng được các xã, thị trấn khôi phục và phát huy như Bơi chải trong lễ hội đình Ngọc Chấn xã Yên Trị, lễ hội đền Độc Bộ xã Yên Nhân; Kéo co, chơi đu vào dịp đầu xuân; Trung thu ở các xã: Yên Nhân, Yên Cường, Yên Hồng; Cờ tướng ở các xã: Yên Cường, Yên Nhân, Yên Thắng, Yên Hồng…

Song song với thành lập các CLB, điểm, nhóm tập thể thao, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trong huyện cũng tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc tập luyện. Thực hiện chương trình xây dựng NTM kết hợp với xã hội hoá TDTT, ở 32 xã, thị trấn trong huyện đã huy động được hàng chục tỷ đồng xây dựng các sân vận động trung tâm xã, các khu thể thao xóm trong khuôn viên nhà văn hóa để nhân dân tập luyện. Tiêu biểu như thị trấn Lâm có khu thể thao trung tâm rộng 8.000m2, 10 tổ dân phố có 5 sân Bóng đá mini (2 tổ dân phố thành lập một sân Bóng đá), 5 sân Bóng chuyền, 10 sân Cầu lông, trong đó có 3 sân Cầu lông trong nhà; Xã Yên Nhân xây dựng sân vận động trung tâm xã rộng 8.000m2; Xã Yên Chính có 3 khu thể thao lớn ở trung tâm xã và các thôn: Đại Lộc (gồm 7 xóm), Văn Đoàn (gồm 5 xóm) để tổ chức các hoạt động Bóng đá; ngoài ra 8 xóm có sân bóng chuyền trong khuôn viên nhà văn hóa. Toàn huyện có khoảng 10 nhà tập luyện thể thao thuộc các cơ quan, đơn vị và các xã: Yên Nhân, Yên Cường, Yên Minh, Yên Ninh đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu thể thao của nhân dân. 

Sự phát triển của phong trào TDTT cơ sở là tiền đề để các xã, thị trấn, các cơ quan trong huyện tổ chức các giải thể thao phong trào; tập trung vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn 26-3, Ngày Thể thao Việt Nam 27-3, Quốc khánh 2-9, Tết Trung thu…Các trường học trong huyện cũng thường xuyên tổ chức các giải thể thao học sinh như giải Bóng đá của Trường THCS Yên Tiến; giải Cờ vua, Cờ tướng của Trường THCS Yên Ninh; giải Điền kinh, Cầu lông, Bóng bàn của Trường THPT Tống Văn Trân… vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), các kỳ Hội khoẻ Phù Đổng cấp trường... Các hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao ở cấp huyện cũng diễn ra sôi nổi.

Đồng chí Dương Văn Thành, Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT huyện cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của huyện uỷ, UBND huyện, hằng năm Trung tâm đều phối hợp với các ngành, đoàn thể của huyện tổ chức 5-7 giải thi đấu thể thao chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tăng cường sự đoàn kết cho cán bộ, nhân dân.

Theo thống kê, hiện toàn huyện Ý Yên có 33,7% dân số (tăng 9% so với năm 2013) tập luyện TDTT thường xuyên và gần 30% (tăng 6% so với năm 2013) gia đình tập luyện TDTT thường xuyên. Hằng năm, huyện tổ chức 5-7 giải thi đấu thể thao vào dịp chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và tăng cường sự đoàn kết trong cán bộ, nhân dân.

Từ đầu năm 2017, để đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", toàn huyện Ý Yên đã tập trung vào công tác tổ chức Đại hội TDTT các cấp ở  32 xã, thị trấn của huyện với quy mô mỗi đơn vị từ 5 môn trở lên trong đó có các môn bắt buộc như Điền kinh, Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Kéo co, Bóng bàn, Cờ vua... Mặc dù khó khăn về kinh phí nhưng nhiều xã, thị trấn vẫn tổ chức đều đặn thi đấu các môn thể thao thuộc Đại hội TDTT gắn với ngày lễ lớn. Xã Yên Nhân nhiều năm nay được đánh giá là đơn vị có phong trào TDTT mạnh của huyện, luôn tích cực hưởng ứng các hoạt động thể thao do huyện phát động.

Ông Phạm Văn Hải, cán bộ VH-TT xã Yên Chính cho biết: “Người dân nơi đây rất tự hào khi giải Bóng đá của xã được tổ chức hằng năm thu hút được 22 xóm tham gia, mỗi xóm huy động các nguồn lực xã hội ủng hộ đội bóng xóm từ 30-100 triệu đồng, tổng kinh phí cho giải Bóng đá khoảng 1 tỷ đồng. Dự kiến, môn Bóng đá của Đại hội TDTT xã năm nay sẽ rất sôi động bởi các xóm đều chuẩn bị rất kỹ về lực lượng, tập luyện chăm chỉ và quyết tâm cao cho một kỳ đại hội 4 năm mới có một lần”.

Qua nắm bắt từ thực tế, các xã, thị trấn trong huyện tổ chức các môn thi đấu thuộc Đại hội TDTT cơ sở đều đảm bảo tính thiết thực, không phô trương, lãng phí và đạt hiệu quả. Việc mua sắm quần áo, dụng cụ thi đấu được tiết kiệm đến mức tối đa. Các nội dung thi đấu đều sôi nổi, hướng tới mục tiêu chính là huy động được đông đảo nhân dân tham dự.

KC

Ảnh trong bài
  •  Ý Yên - Nam Định đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"