You must configure this module first via "Module Settings"

Phụ nữ huyện Bắc Quang - Hà Giang học theo gương Bác

Những năm qua, cùng với đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Quang luôn tích cực tham gia phong trào thể dục thể thao (TDTT) gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu rèn luyện, nâng cao sức khoẻ, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho chị em phụ nữ.

Mặc dù cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu luyện tập TDTT của huyện, nhất là cấp cơ sở, còn nhiều khó khăn, nhưng vài năm trở lại đây, phong trào TDTT quần chúng có bước phát triển đáng kể. Hiện, Bắc Quang có trên 26,63% dân số tham gia luyện tập TDTT thường xuyên; toàn huyện có 15.000 gia đình thể thao, 17 Câu lạc bộ thể thao. Các môn Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng bàn, Cầu lông, thể thao dân tộc thường xuyên được tổ chức nhằm thu hút đông đảo người dân tham gia các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm.

Tuy nguồn kinh phí có hạn, xong mỗi năm huyện vẫn tổ chức nhiều giải có quy mô cấp huyện, trong đó có nhiều giải được phòng Văn hoá và Thông tin phối hợp với các ngành, đoàn thể trong huyện duy trì tổ chức thường kỳ hàng năm. Hàng năm, huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức được 9 giải Bóng chuyền; giải Bóng đá thanh niên tại 5 cụm xã; giải Cầu lông toàn huyện; 2 giải Việt dã tại 2 cụm xã Đồng Yên và xã Vĩnh Phúc...

Ngoài ra, các xã, thị trấn cũng duy trì tổ chức nhiều giải thi đấu, giao hữu thể thao nhân dịp lễ, tết, chào mừng các sự kiện lớn của quê hương, đất nước. Qua đó, làm khơi dậy phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, góp phần nâng cao sức khoẻ để học tập, lao động sản xuất, tạo sự vui tươi, phấn khởi đồng thời tăng cường sự đoàn kết, hiểu biết giữa nhân dân các địa phương với nhau. 

Để đảm bảo các điều kiện cho phong trào phát triển, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ sân chơi, bãi tập, các dụng cụ tập luyện TDTT được giới chuyên môn, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư, hầu như tất cả các xã trong huyện đều dành quỹ đất cho các hoạt động này. Đến nay, toàn huyện có 213 làng đều có sân thể thao, tổng số sân thể thao của huyện trên 350 sân được đưa vào sử dụng, có 16 nhà văn hoá xã... Đây là những điều kiện tốt cho phong trào TDTT quần chúng trong huyện phát triển có hệ thống, có môi trường thi đấu cọ xát, qua đó lựa chọn ra các vận động viên tiêu biểu cung cấp cho các đội tuyển của huyện tham gia thi đấu thể thao của tỉnh và khu vực.

Nét nổi bật trong phong trào TDTT ở huyện Bắc Quang phải kể đến phong trào TDTT trong phụ nữ Bắc Quang. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động TDTT trong rèn luyện nâng cao sức khỏe, trong những năm qua, chị em phụ nữ huyện Bắc Quang đã tự chọn cho mình những môn thể thao phù hợp, để tập luyện vào mỗi buổi chiều hàng ngày.

Theo chị Khổng Mỹ Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Quang cho biết: Những năm gần đây, phong trào TDTT của chị em phụ nữ huyện phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là môn Bóng đá nữ, hiện nay toàn huyện có 8 đội, gồm các xã Quang Minh, Việt Vinh, Hùng An, Tiên Kiều, Vô Điếm, Bằng Hành, Liên Hiệp và đội nữ Bệnh viện đa khoa khu vực. Ngoài ra, ở tất cả các xã đều có đội Bóng chuyền và các môn thể thao khác với hàng nghìn chị em tham gia.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quang Minh cho biết: Phong trào Bóng đá nữ của xã bắt đầu phát triển từ năm 2011 với 4 đội, chính từ những buổi giao lưu giữa các thôn đã khích lệ các chị em tham gia và phát triển lên 12 đội như hiện nay; ngoài Bóng đá nữ thì hầu như thôn nào cũng có đội Bóng chuyền với nhiều lứa tuổi khác nhau. Hàng năm vào các ngày lễ, tết, các chi hội thường xuyên giao lưu với nhau.

Đến xã Việt Vinh đúng lúc các chị đang hăng say tập luyện để chuẩn bị thi đấu chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam 20.10. Trên sân Bóng đá, các cầu thủ nữ ở mọi lứa tuổi đang tích cực thi đấu. Còn ở sân Bóng chuyền cũng thu hút đông đảo người dân trên địa bàn xã tham gia tập luyện. Chị Hà Thị Thanh Chuyền, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Việt Vinh cho biết: Xã Việt Vinh có 12 thôn, thì 11/12 thôn có đội Bóng chuyền nữ, ngoài ra còn có 4 đội Bóng đá nữ. 

Phong trào TDTT những năm gần đây trở thành nếp sinh hoạt thường xuyên của chị em trên địa bàn xã. Để duy trì các hoạt động TDTT, vào các dịp lễ, tết, ngày 8.3, 20.10, xã đều tổ chức các giải đấu có trao giải thưởng nhằm động viên, khích lệ chị em tham gia phong trào. Qua những buổi thi đấu càng tạo nên sự phấn khởi trong các hội viên, các chị em tích cực tham gia làm cho phong trào càng trở nên sôi nổi.

Để duy trì và phát triển phong trào TDTT trong thời gian tới, Hội LHPN Bắc Quang cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp phụ nữ và nhân dân hiểu về ý nghĩa của việc rèn luyện thể thao thường xuyên; phát huy mọi nguồn lực trong hội viên phụ nữ để đưa phong trào Thể thao quần chúng ngày càng phát triển sâu rộng; duy trì và đẩy mạnh các hoạt động Thể thao quần chúng tùy vào điều kiện thực tế ở mỗi địa phương để khuyến khích các chị em tham gia; tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, thi đấu giữa các xã vừa rèn luyện sức khỏe lại tạo nên tinh thần đoàn kết giữa các chị em... Bên cạnh đó, tăng cường hơn nữa công tác quy hoạch quỹ đất dành cho TDTT và quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất sân chơi, bãi tập ở các xã; tích cực triển khai kế hoạch phát triển TDTT ở các xã, thị trấn với việc đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển TDTT ở các đoàn thể.

KC

Ảnh trong bài
  •  Phụ nữ huyện Bắc Quang - Hà Giang học theo gương Bác