You must configure this module first via "Module Settings"

Phú Thọ: tín hiệu vui của Thể thao thành tích cao tạo bản lề để phát triển TDTT đến năm 2020

Những năm qua, sự nghiệp Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Phú Thọ đã có những bước tiến đáng kể, đặc biệt là Thể thao thành tích cao đã gặt hái được nhiều thành công ấn tượng tại các giải đấu khu vực và quốc tế. Những thành tích đó không chỉ mang lại niềm vinh dự, tự hào cho thể thao Phú Thọ mà còn góp phần đáng kể vào thành tích chung của Thể thao Việt Nam.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, đoàn vận động viên (VĐV) tỉnh Phú Thọ đã tham gia tranh tài ở 22 giải đấu trong nước và quốc tế, xuất sắc giành 103 huy chương các loại, trong đó có 27 Huy chương Vàng. Trên đấu trường quốc tế, VĐV Phạm Văn Tiến của tỉnh Phú Thọ đã giành được Huy chương Vàng tại Giải Vô địch Đông Nam Á môn Pencak Silat tổ chức ở Malaysia; hay tấm Huy chương Vàng của VĐV Trần Anh Quân tại giải Vô địch thế giới môn Đá cầu tổ chức ở Hồng Kông - Trung Quốc và Huy chương Đồng của VĐV Nguyễn Thị Phương tại Giải Cúp Bắn cung châu Á tổ chức ở Thái Lan.

Kể từ thời điểm (năm 2013) tỉnh Phú Thọ triển khai và thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020 và hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết 16/NQ-CP của Chính phủ, tỉnh Phú Thọ đã tham gia tổng số 72/81 giải Thể thao khu vực và toàn quốc (đạt 88,8% chỉ tiêu kế hoạch) đạt 225/330 huy chương (đạt 68% chỉ tiêu kế hoạch). Tham gia thi đấu: 10/12 môn Thể thao (đạt 83,3% chỉ tiêu kế hoạch) 31 huy chương các loại.

Cụ thể, năm 2013 duy trì đào tạo thường xuyên 100 VĐV của 07 môn Thể thao. Tham gia thi đấu 18 giải khu vực và toàn quốc, 01 giải Đông Nam Á, đoạt tổng số 69 huy chương các loại, 9 VĐV đạt kiện tướng và 22 VĐV đạt cấp I quốc gia. Năm 2014 duy trì đào tạo thường xuyên 93 VĐV của 7 môn Thể thao. Tham gia thi đấu 24 giải đấu khu vực và toàn quốc đạt tổng số 79 huy chương các loại, 29 VĐV đạt kiện tướng và 9 VĐV cấp quốc gia.

Sở dĩ có được thành công như ngày hôm nay là do Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ đã triển khai và thực hiện tốt kế hoạch phát triển Thể thao thành tích cao giai đoạn 2016 - 2020 của UBND tỉnh đã đề ra. Theo đó, ngành TDTT tỉnh Phú Thọ đã đổi mới công tác tuyển chọn, đào tạo tài năng thể thao nhằm phát triển Thể thao thành tích cao theo hướng tiên tiến, bền vững; quan tâm xây dựng, phát triển lực lượng VĐV, đầu tư những môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhằm mục tiêu đạt được thành tích cao tại các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc, các giải Vô địch Quốc gia, quốc tế.

Võ sĩ Phạm Văn Tiến gương mặt điển hình của Thể thao tỉnh Phú Thọ (Ảnh:CTV)

Cùng với đó, tăng cường công tác xã hội hóa và thu hút các nguồn lực đầu tư đối với Thể thao thành tích cao, từng bước cải thiện vị thế của thể thao Phú Thọ. Hàng năm, kinh phí ngân sách tỉnh hỗ trợ trang thiết bị cho các thiết chế  TDTT lên đến 1 tỉ đồng. Bên cạnh đó, có nhiều doanh nghiệp, tổ chức xã hội, cá nhân, tập thể đã ủng hộ, hỗ trợ các nguồn kinh phí nhất định hay trang thiết bị phục vụ công tác tập luyện của các VĐV đỉnh cao. Chính điều này đã góp phần đưa Thể thao thành tích cao tỉnh Phú Thọ ngày càng phát triển.

Năm 2015, tỉnh Phú Thọ đã đào tạo được 214 VĐV Thể thao năng khiếu, 120 VĐV Thể thao thành tích cao; tham gia thi đấu 33 giải Thể thao khu vực và toàn quốc đoạt 149 huy chương các loại (30 HCV, 27 HCB, 92 HCĐ). Toàn tỉnh có 82 VĐV đạt đẳng cấp (14 VĐV kiện tướng, 68 VĐV cấp I); 06 VĐV tham gia đội tuyển trẻ Quốc gia giành được 03 HCV, 03 HCB, 01 HCĐ tại các giải khu vực Đông Nam Á và quốc tế. Năm 2016, Thể thao thành tích cao tỉnh Phú Thọ đã tham gia thi đấu 29 giải toàn quốc, khu vực và thế giới, giành được 133 huy chương các loại, trong đó có 2 HCV ở giải Đá cầu Mông Cổ mở rộng và giải PencakSilat vô địch Đông Nam Á; 1 HCB giải PencakSilat vô địch trẻ thế giới; 1 HCĐ môn Wushu giải võ thuật thế giới.

Một điều dễ nhận thấy, ở bất kể thời điểm nào, không khí tập luyện của các VĐV đỉnh cao tại Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh Phú Thọ luôn sôi nổi, nhiệt huyết cùng sự nhiệt tình hướng dẫn, giảng dạy của các HLV như tạo thêm động lực thúc đẩy các VĐV hăng say luyện tập. Những VĐV đã có thành tích cao luôn là nhân tố để làm gương cho các thế hệ đi sau học tập. Vì vậy, Ban huấn luyện của từng môn luôn đặt mục tiêu đối với những VĐV đỉnh cao để làm gương phấn đấu cho các VĐV khác. Từ đó, tạo nên động lực, ý chí quyết tâm cho các VĐV thi đấu thành công và mang lại thành tích cao cho tỉnh Phú Thọ tại đấu trường trong nước và quốc tế.

Được biết, Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh Phú Thọ hiện đang đào tạo 104 VĐV, trong đó có 50 VĐV tuyển trẻ và 54 VĐV tuyển tỉnh (có 9 VĐV tham gia tập huấn đội tuyển trẻ Quốc gia và đội tuyển Quốc gia). Để duy trì và nâng cao chất lượng các đội tuyển thể thao tỉnh, Trung tâm Huấn luyện TDTT Phú Thọ đã tập trung làm tốt công tác tuyển chọn VĐV từ các CLB thể thao, giải Thể thao phong trào cho đến thực hiện tốt công tác tập luyện, đào tạo cho các VĐV trong đội năng khiếu. Qua đó, phát hiện, tuyển chọn và đào tạo các VĐV có đầy đủ tố chất trở thành VĐV chuyên nghiệp, đảm bảo chất lượng cho các đội tuyển của tỉnh.

Nhằm đảm bảo cho Thể thao thành tích cao của tỉnh phát triển bền vững trong tương lai, Trung tâm đã tiến hành xây dựng kế hoạch hoạt động, huấn luyện, thi đấu của các bộ môn phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, tập trung đầu tư trọng điểm và phát triển các môn Thể thao thành tích cao, có tiềm năng: "Bước sang 2018, mục tiêu trước mắt của chúng tôi sẽ tập trung cho các VĐV tập luyện để tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII với những mục tiêu được đề ra đối với từng bộ môn: Nằm trong top 35 các tỉnh, thành, ngành tham gia và giành Huy chương ở 5 môn Thể thao trọng điểm Wushu, Bắn cung, Đá cầu, Pencak Silat và Vật tự do – Cổ điển" - ông Cao Tuấn Đăng, Phó Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh Phú Thọ cho biết.

Về cơ sở vật chất sân bãi, từ chỗ toàn tỉnh có 3, 4 sân Bóng đá đơn giản đến nay đã có 1 Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh, 1 Trường Năng khiếu TDTT tỉnh, 1 Trung tâm quản lý khai thác Khu liên hợp TDTT tỉnh; 31 Sân vận động (trong đó 1 Sân vận động và 1 Bể bơi đạt tiêu chuẩn quốc gia); 483 sân Bóng đá; 17 bể bơi các loại, 1.679 sân Bóng chuyền; 1.670 sân Cầu lông; 17 sân Bóng rổ; 79 sân Quần vợt; 1.028 bàn Bóng bàn; 37 nhà tập luyện và thi đấu đa năng. Từ nhiều năm qua, Phú Thọ luôn được đánh giá là tỉnh có các thiết chế TDTT thuộc tốp đầu của khu vực phía Bắc với hệ thống nhà thi đấu, sân vận động và bể bơi hiện đại, liên hoàn có thể đăng cai tổ chức tốt các giải thi đấu của Quốc gia và khu vực.

Như vậy có thể thấy, thành quả của Thể thao thành tích cao đã đạt được trong những năm qua không chỉ thể hiện sự nỗ lực vượt bậc của ngành thể thao tỉnh Phú Thọ mà còn từng bước khẳng định vị thế của mình trong khu vực. Đặc biệt bước đầu cho thấy những tín hiệu sáng trong việc phát triển Thể thao thành tích cao theo chiến lược phát triển của tỉnh trong giai đoạn 2016 – 2020. Hy vọng rằng với sự quyết tâm trong công tác chỉ đạo, huấn luyện, sự nỗ lực không ngừng tập luyện của các VĐV, Thể thao thành tích cao tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục khẳng định mình qua thành tích thi đấu không chỉ trong nước mà còn tạo được dấu ấn trên các đấu trường quốc tế.

 N.H

Ảnh trong bài
  • Phú Thọ: tín hiệu vui của Thể thao thành tích cao tạo bản lề để phát triển TDTT đến năm 2020