You must configure this module first via "Module Settings"

Phong trào TDTT huyện Tiên Lữ (Hưng Yên): đi lên từ công tác xã hội hoá

Trong những năm qua, phong trào tập luyện TDTT trên địa bàn huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên đã có nhiều khởi sắc. Các hoạt động TDTT diễn ra sôi nổi, thường xuyên, tạo không khí thi đua cho các tầng lớp nhân dân, qua đó góp phần nâng cao sức khỏe, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Nhu cầu rèn luyện sức khỏe của người dân tăng cao và hệ thống dịch vụ trong lĩnh vực này cũng ngày càng phong phú, đa dạng. Nguồn ngân sách dành cho TDTT của địa phương còn nhiều hạn hẹp, chính vì vậy việc đẩy mạnh xã hội hóa là một trong những giải pháp tất yếu nhằm huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho lĩnh vực TDTT.

Phong trào TDTT ở Tiên Lữ ngày càng phát triển, một phần là nhờ làm tốt công tác XHH (Ảnh:Internet )
Để đưa phong trào TDTT phát triển đồng bộ và rộng khắp thì cần phải có hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ, tạo điều kiện cho người dân tham gia luyện tập thường xuyên. Trong điều kiện kinh tế xã hội của địa phương còn nhiều khó khăn, khi Tiên Lữ vẫn là huyện nghèo của tỉnh Hưng Yên, nguồn ngân sách dành cho các hoạt động TDTT còn rất khiêm tốn. Chính vì vậy, trong thời gian qua huyện đã hỗ trợ tối đa cho các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ TDTT. Qua đó, góp phần đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động TDTT trên toàn huyện. Tại các xã, trong đề án xây dựng nông thôn mới đều chú trọng đến việc dành quỹ đất cho hoạt động TDTT.

Với sự nỗ lực quyết tâm của các cấp chính quyền, sự chung tay ủng hộ của các doanh nghiệp cá nhân, công tác xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT trên địa bàn huyện đã thu được những kết quả tích cực. Đến nay, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho tập luyện và thi đấu TDTT của huyện khá hoàn chỉnh với 4/18 xã, thị trấn đã có sân vận động. Hầu hết các địa phương, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã có các sân Cầu lông, Bóng bàn, Bóng chuyền, nhà tập luyện TDTT… đơn giản đến hiện đại. Bên cạnh đó, 100% trường học đều có sân chơi, bãi tập TDTT để học sinh rèn luyện thể chất trong nhà trường. Hàng năm, các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn huyện đã tài trợ kinh phí cho việc tổ chức các giải thi đấu thể thao thu hút đông đảo người dân tham gia với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng như: giải Bóng đá các CLB, giải Quần vợt mừng Đảng mừng Xuân và giải Bi... Từ các giải đấu này, ngành thể thao huyện đã kịp thời phát hiện, bồi dưỡng VĐV có năng khiếu để huấn luyện thi đấu, mang đến thành tích cao cho huyện.

Một trong những điểm nổi bật trong công tác xã hội hóa lĩnh vực TDTT của huyện đó là sự phát triển mạnh về số lượng các CLB TDTT ở cơ sở. Hiện toàn huyện có trên 100 CLB, nhóm sở thích hoạt động các môn thể thao, điển hình như: CLB Bóng bàn xã Thụy Lôi, xã Dị Chế, xã Hải Triều; CLB Bóng đá xã Thiện Phiến, xã Thủ Sỹ, thị trấn Vương… 

Điển hình như CLB Bóng bàn tại xã Hải Triều, do ông Đoàn Ngọc Ân làm chủ nhiệm lúc nào cũng đông vui nhộn nhịp. CLB được thành lập ngót chục năm nay, với đầy đủ trang thiết bị hiện đại như bàn tập, hệ thống âm thanh, ánh sáng,.. đều do gia đình ông Đoàn Ngọc Ân tự đầu tư mua sắm. CLB phục vụ tập luyện từ 4h chiều đến 8h tối hàng ngày, thu hút hàng trăm lượt người tham gia tập luyện. Đây cũng là nơi sinh hoạt, tập luyện thường xuyên của những yêu thích Bóng bàn trong xã và các xã lân cận.

Yếu tố quan trọng giúp cho phong trào TDTT của huyện Tiên Lữ phát triển mạnh thời gian qua,  là do công tác thông tin tuyên truyền về vai trò, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe được phổ biến rộng rãi trong nhân dân. Đời sống tinh thần của nhân dân cũng được nâng cao và đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe của người dân,  vì thế cũng có những biến chuyển mạnh mẽ. Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, Tiên Lữ hôm nay đã từng ngày thay đổi khi có những làng quê trù phú với những ngôi nhà cao tầng mọc lên. Đời sống kinh tế được nâng cao, các phong trào văn hóa, văn nghệ và TDTT càng được quan tâm chăm lo phát triển.

Hiện nay, toàn huyện có 31,5% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, là một trong những minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của phong trào TDTT của địa phương. Các bộ môn thể thao đơn giản, dễ luyện tập như: Bóng chuyền, Bóng đá thanh thiếu niên, Bóng bàn, Cầu lông... được nhiều người dân tham gia luyện tập thường xuyên.

Trong năm 2017 – 2018, Tiên Lữ đã và đang tổ chức Đại hội TDTT các cấp. Đây được xem là ngày hội văn hóa – thể thao của nhân dân trong huyện. Đại hội TDTTcấp cơ sở tổ chức 5 môn thi đấu trở lên, trong đó có ít nhất 4 môn trong hệ thống giải của Đại hội TDTT huyện, 1 môn thể thao truyền thống của địa phương; Đại hội TDTT huyện có 8 môn thi đấu là:  Cờ tướng, Cờ vua, Bóng đá, Bóng bàn, Bóng chuyền hơi, Bóng chuyền da, Cầu lông và Pencak silat. Đại hội thu hút sự tham gia của trên 2.000 người dân.

Với những nỗ lực trên cùng với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, thời gian tới huyện sẽ có những bước khởi sắc hơn, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của nhân dân; tiếp tục vận động thành lập thêm các Hội, CLB TDTT; vận động các Mạnh thường quân tài trợ kinh phí tổ chức các hoạt động TDTT; khuyến khích người dân đầu tư các cơ sở, hạng mục phục vụ cho việc tập luyện TDTT trên địa bàn huyện Tiên Lữ ngày một hoàn thiện hơn.

VD

Ảnh trong bài
  • Phong trào TDTT huyện Tiên Lữ (Hưng Yên): đi lên từ công tác xã hội hoá