You must configure this module first via "Module Settings"

Yên Mô (Ninh Bình): thực hiện tốt cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", trong những năm qua, hoạt động TDTT ở huyện Yên Mô (Ninh Bình) ngày càng phát triển và trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào TDTT của tỉnh, góp phần đưa sự nghiệp TDTT của địa phương ngày càng nhiều khởi sắc. Với việc đa dạng về nội dung, hình thức tập luyện, duy trì tổ chức nhiều hoạt động thi đấu, phong trào TDTT trên địa bàn huyện đã góp phần nâng cao sức khoẻ, tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện Yên Mô (Ảnh: Internet)
Để thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn huyện phát triển, ngành VHTT huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với đặc thù địa phương; triển khai tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc luyện tập TDTT thường xuyên cho đông đảo nhân dân. Hàng năm, huyện thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động thi đấu thể thao vào các dịp kỷ niệm, lễ Tết, như: giải Bóng chuyền hơi, Bóng bàn, Cờ tướng, Bóng đá, Điền kinh, Cầu lông các lứa tuổi, Kéo co,... Thông qua các giải đấu phát hiện, lựa chọn vận động viên, có thành tích xuất sắc vào đội tuyển thể thao của huyện để tham gia các giải thi đấu thể thao cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, huyện luôn quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, triển khai các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa của nhân dân trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào văn hóa, TDTT. Hoạt động TDTT quần chúng duy trì nền nếp, được đông đảo nhân dân hưởng ứng tham gia.

Theo thống kê, hiện toàn huyện có 53 CLB thể thao hoạt động thường xuyên, 29 sân  Bóng đá, 70 sân Bóng chuyền, 66 sân Cầu lông, 4 sân Bóng rổ, 2 sân Tennis, 4 nhà thi đấu, 95 khu thể thao, 5 xã thành lập Trung tâm văn hoá thể thao... Số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên của huyện hàng năm đều tăng. Năm 2016, Yên Mô đạt 28%; số gia đình thể thao năm đạt 23,6%.

Các CLB tại nhiều địa phương đã huy động được nguồn lực trong nhân dân để xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện. Các CLB TDTT trên địa bàn huyện đều xây dựng quy chế hoạt động, động viên thành viên tham gia tập luyện thường xuyên trên khuôn viên các nhà văn hóa tổ dân phố hoặc khu dân cư, thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập hàng ngày.

Cùng với việc thành lập các CLB, điểm, nhóm tập luyện thể thao, huyện Yên Mô luôn quan tâm xây dựng và từng bước nâng cấp, hoàn thiện hệ thống các thiết chế văn hoá, thể thao ở cơ sở. Do vậy, đến nay, hầu hết các xã, phường trên địa bàn huyện đều có nhà văn hóa – nơi sinh hoạt văn hóa cũng như tổ chức các môn TDTT: Cầu lông, Bóng bàn, Cờ tướng, Dưỡng sinh, Vật…, đáp ứng nhu cầu tập luyện thể thao của nhân dân.

Đóng góp vào sự phát triển của phong trào TDTT của huyện là những địa phương như các xã: Yên Hòa, Yên Thắng, Yên Hưng, thị trấn Yên Thịnh... Mỗi địa phương đều có những thế mạnh riêng biệt như xã Yên Thắng nổi tiếng với những CLB Dưỡng sinh, Bóng chuyền thì thị trấn Yên Thịnh được biết đến bởi các làng Vật truyền thống. Còn xã Yên Hưng thì nổi tiếng với các CLB Cầu lông và có nhiều VĐV đã từng giành giải cao ở các cuộc thi của huyện, của tỉnh.

Cùng với phát triển phong trào TDTT quần chúng, công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao học đường cũng được tăng cường. 100% các trường học trên địa bàn huyện thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 60% trường học thực hiện chương trình ngoại khóa đã giúp cho phong trào TDTT học đường ở địa phương đi vào nền nếp.

Để phong trào TDTT có sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân, huyện Yên Mô đã tích cực, chủ động chỉ đạo lồng ghép các hoạt động TDTT với các cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Hàng năm, các giải thể thao phong trào do huyện tổ chức đã thu hút đông đảo các đối tượng tham gia và thực sự trở thành ngày hội của nhân dân. Đặc biệt, các hoạt động thể dục, thi đấu thể thao đã góp phần tạo môi trường lành mạnh, giúp thanh thiếu niên trong huyện tránh xa các tệ nạn xã hội, nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Trong những năm qua, huyện Yên Mô luôn là ngọn cờ đầu của phong trào TDTT tỉnh Ninh Bình. Có thể kể đến những thành tích đáng tự hào như: Giải nhất môn Vật toàn tỉnh năm 2014; giải nhì Bóng đá toàn tỉnh năm 2016; giải ba toàn đoàn môn Việt dã năm 2017… 

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Đức - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện: “Yên Mô là huyện có xuất phát điểm thấp nên nguồn vốn đầu tư cho TDTT còn nhiều hạn chế. Thời gian qua, chúng tôi đã tận dụng quỹ ủng hộ của các Mạnh Thường Quân, kêu gọi sự đóng góp của các bậc phụ huynh để duy trì các lớp năng khiếu và tổ chức nhiều giải thể thao phong trào. Nhờ đó, Yên Mô đã đóng góp nhiều VĐV xuất sắc cho tỉnh và cho các đội tuyển quốc gia”.

Để phong trào TDTT ngày càng phát triển rộng khắp, với mục tiêu khuyến khích rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, thời gian tới, ngành VHTT huyện Yên mô tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hoá TDTT nhằm huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho TDTT, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân được tham gia tập luyện TDTT; thường xuyên tổ chức thi đấu các môn thể thao trong các dịp lễ, Tết; tiếp tục nhân rộng các CLB TDTT…

VD

Ảnh trong bài
  • Yên Mô (Ninh Bình): thực hiện tốt cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại