You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Gio Linh _ Quảng Trị: nâng cao chất lượng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Những năm qua, hoạt động thể dục thể thao (TDTT) huyện Gio Linh có bước phát triển mạnh mẽ, khá toàn diện và vững chắc. Trong đó, nổi bật là cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" được đẩy mạnh, chất lượng hoạt động TDTT trong các tầng lớp nhân dân ngày càng được nâng cao; nhiều giải thể thao từ huyện đến cơ sở được tổ chức có quy mô, chất lượng, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, tạo không khí phấn khởi, thi đua sôi nổi lập thành tích cao…

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như sự hỗ trợ tích cực từ các tổ chức đoàn thể, các công ty, doanh nghiệp đến các xã, thị trấn và các tầng lớp nhân dân, cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" đã phát triển sâu, rộng trên địa bàn toàn huyện, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện TDTT. Thông qua đó, phong trào TDTT huyện Gio Linh có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả khả quan.
 
Hàng năm, ngành TDTT huyện Gio Linh đã tổ chức trên 30 giải đấu giải thể thao cấp huyện với quy mô, chất lượng ngày một nâng cao.Tiêu biểu như Trung tâm TDTT huyện phối hợp với Huyện đoàn, Hội LHPN huyện tổ chức giải bóng đá nam thanh niên, giải bóng chuyền nữ; phối hợp với Phòng GD&ĐT tổ chức Hội thao học đường với các môn như Bóng bàn, Bóng chuyền, Bóng đá, Cầu lông, Điền kinh,… Các hoạt động TDTT tại các xã, thị trấn được tổ chức sôi nổi trong các dịp lễ, Tết, các sự kiện của đất nước và tỉnh, huyện đã thu hút đông đảo người dân tham gia các hoạt động thể thao. Ước tính bình quân hàng năm, các xã, thị trấn tổ chức từ 45- 50 giải thể thao quần chúng nhân dân.
 
Chất lượng các giải thi đấu thể thao quần chúng tiếp tục được nâng lên. Bên cạnh các môn thể thao được phổ biến rộng rãi và các tầng lớp yêu thích như Bóng đá, Bóng chuyền…, các xã, thị trấn còn chú trọng đưa vào nhiều môn thi đấu truyền thống như Kéo co, Đẩy gậy, Nhảy bao bố… Nhiều môn thể thao truyền thống từ đó dần trở thành môn chính trong các ngày lễ, tết như đánh đu tại xã Gio Thành 3 năm tổ chức một lần, đánh đu tại thôn Lan Đình (Gio Phong) 2 năm tổ chức một lần, hội cù tại làng Cẩm Phổ (Gio Mỹ) tổ chức hàng năm...

Bên cạnh đó, huyện luôn quan tâm đến việc thành lập các CLB thể thao cho các tầng lớp nhân dân, phù hợp với điều kiện sở thích, đam mê, công việc, sức khỏe…Hiện nay, trên địa bàn huyện đã thành lập mới 8 câu lạc bộ TDTT và 72 điểm tập luyện TDTT. Tại các xã, thị trấn hoạt động TDTT phát triển khá mạnh mẽ, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dân. Nhiều địa phương bố trí quỹ đất dành cho việc xây dựng các sân, điểm tập luyện TDTT. Mạng lưới cán bộ, cộng tác viên TDTT từ xã, thị trấn đến các thôn, bản được thành lập, kiện toàn và trang bị đầy đủ các kiến thức chuyên ngành TDTT.

Cùng với việc phát triển các CLB TDTT, Huyện Gio Linh cũng tập trung quan tâm đầu tư đến điều kiện cơ sở vật chất phục vụ hoạt động TDTT. Nhờ sự chung tay ủng hộ của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn Huyện, hiện toàn Huyện hiện có 1 sân vận động, trên 80 sân bóng chuyền, hơn 50 sân cầu lông, 1 sân bóng đá cỏ nhân tạo và hàng chục sân bóng đá cỏ tự nhiên, 2 cơ sở bể bơi ghép...

Từ đó, các hoạt động TDTT diễn ra sôi nổi, nâng cao thể chất, cải thiện sức khỏe của nhân dân; mối liên hệ đoàn kết cộng đồng không ngừng được thắt chặt, tạo thêm động lực tinh thần để người dân an cư lạc nghiệp, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo QP-AN của địa phương. Với việc chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động TDTT trong các tầng lớp nhân dân bằng những kế hoạch, giải pháp tích cực và hiệu quả đã góp phần đưa phong trào TDTT phát triển sâu rộng trong toàn huyện, với nhiều đối tượng, lứa tuổi, giới tính tham gia.

Theo thống kê của ngành TDTT huyện Gio Linh, hiện nay, toàn huyện có 35% dân số thường xuyên tập luyện TDTT; số gia đình thể thao đạt 29% số hộ; số trường học tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa thường xuyên đạt 64%; tỷ lệ học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đạt 96%; tỷ lệ lực lượng vũ trang đạt 97% chiến sĩ khỏe. Hoạt động TDTT của người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm nhiều hơn.
 
Hoạt động có hiệu quả của phong trào TDTT trong các tầng lớp nhân dân đã tạo điều kiện cho ngành TDTT huyện phát hiện, tuyển chọn và đào tạo nên nhiều VĐV tiêu biểu tham gia tranh tài và gặt hái nhiều thành tích tại các giải thể thao cấp tỉnh, trong đó có nhiều VĐV được vinh dự vào đội tuyển tỉnh, đội tuyển Việt Nam, đạt được nhiều thành tích trong các giải quốc gia, quốc tế.

Ông Nguyễn Xuân Hoàn, Giám đốc Trung tâm TDTT huyện Gio Linh cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xác định trong chiến lược phát triển TDTT của huyện là nâng cao chất lượng hoạt động TDTT trong các tầng lớp nhân dân, trong đó tập trung đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Với quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ đó, ngành TDTT huyện Gio Linh đã xây dựng và triển khai thực hiện nhiều kế hoạch, giải pháp thúc đẩy phong trào TDTT phát triển sâu rộng từ huyện đến cơ sở, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân cũng như có nhiều sự ưu tiên phát triển TDTT vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc Vân Kiều tại xã Vĩnh Trường, Linh Thượng.
 
Trong thời gian tới, Ngành TDTT huyện Gio Linh sẽ tập trung tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, địa phương trong thực hiện quy hoạch phát triển TDTT trên địa bàn, tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho công tác TDTT và tổ chức nhiều giải thể thao, hội thao dành cho đối tượng; đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT nhằm tăng thêm nguồn lực cơ sở vật chất cũng như tổ chức nhiều giải thể thao theo hình thức xã hội hóa nhằm động viên, khuyến khích phong trào TDTT trong các tầng lớp nhân dân tham gia.
 
Thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên của các CLB thể thao để người dân có địa điểm sinh hoạt, tập luyện và giao lưu TDTT. Đẩy mạnh phát triển sâu rộng các môn thể thao được các tầng lớp nhân dân yêu thích như bóng đá, cầu lông, bóng chuyền…; chú trọng vào việc khôi phục và phát triển các môn thể thao truyền thống như đua thuyền, cướp cù, đánh đu... nhằm đáp ứng sở thích, nhu cầu tập luyện, vui chơi của người dân.

KC

Ảnh trong bài
  • Huyện Gio Linh _ Quảng Trị: nâng cao chất lượng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"