You must configure this module first via "Module Settings"

Thị xã Quảng Trị: điểm sáng trong việc thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Trong những năm qua, được sự quan tâm của các Bộ, ngành Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh; cùng sự phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ của các Sở, ngành, địa phương, sự nghiệp thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Quảng Trị đã có những bước phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, từng bước khẳng định vị thế trên nền thể thao quốc gia. Trong đó, phong trào TDTT quần chúng có nhiều khởi sắc, thể thao thành tích cao đã có nhiều tiến bộ cả về công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện vận động viên (VĐV) và thành tích thi đấu.

Có được thành tích này đó một phần là nhờ việc triển khai hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", từ đó nâng cao phát triển thể dục thể thao quần chúng. Các hoạt động TDTT quần chúng từ tỉnh đến cơ sở diễn ra sôi nổi, qua đó thúc đẩy phong trào TDTT phát triển rộng khắp trên toàn tỉnh. Hàng năm có từ 10 - 12 giải thể thao quần chúng cấp tỉnh được tổ chức, đạt 100% kế hoạch đề ra.

Thể dục thể thao cho người khuyết tật (NKT) được đầu tư đúng mức, đã thu hút được nhiều VĐV khuyết tật tham gia tập luyện, thi đấu, và mang lại ý nghĩa về tính nhân văn sâu sắc trong xã hội. Thể thao NKT của Quảng Trị vẫn duy trì sức mạnh và luôn giữ vững vị trí thứ 3 tại Giải Thể thao NKT toàn quốc; nhiều VĐV NKT được triệu tập vào đội tuyển quốc gia, tranh tài ở nhiều giải khu vực, quốc tế và xuất sắc mang về nhiều tấm huy chương quý giá cho quê hương, đất nước.

Công tác xã hội hóa TDTT đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, phát huy sức mạnh của toàn xã hội để phát triển sự nghiệp TDTT, tạo cho phong trào TDTT của tỉnh có những bước phát triển mới. Một số đơn vị, ban ngành, doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất như: Sân Bóng đá cỏ nhân tạo, sân Quần vợt, Bể bơi, Nhà tập luyện TDTT... để phục vụ việc luyện tập cho cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân. Hiện nay, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 30%; số gia đình thể thao đạt 23%. Toàn tỉnh có 763 câu lạc bộ và điểm tập TDTT và 02 liên đoàn, hiệp hội.

Nhiều thị xã, huyện trong tỉnh Quảng Trị đã có nhiều cách làm hay để mang lại những hiệu quả cao trong cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" cũng như đẩy mạnh cuộc vận động này, điển hình như thị xã Quảng Trị, một trong những đơn vị nhiều năm liền luôn nằm trong top đầu của tỉnh về thành tích hoạt động TDTT và có nhiều đóng góp tích cực cho thể thao tỉnh nhà trong các giải thể thao quốc gia.

Ngay từ triển khai cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", các cấp, các ngành thị xã Quảng Trị đã xác định tầm quan trọng của cuộc vận động này trong việc đẩy mạnh phát triển TDTT quần chúng của thị xã. Nhiều kế hoach, biện pháp nhằm tăng cường cuộc vận động này đã được tiến hành sâu, rộng như: tăng cường phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, tư tưởng Hồ CHí Minh về công tác TDTT, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến và biểu dương nhân rộng những điển hình tiêu biểu trong cuộc vận động cũng như khen thưởng kịp thời các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động.

Bên cạnh đó, thị xã Quảng Trị cũng tập trung tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về TTDTT gồm cán bộ, hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT. Đến nay trên địa bàn thị xã có 35 cán bộ, cộng tác viên TDTT có chuyên môn, nghiệp vụ, phục vụ tốt cho hoạt động sự nghiệp TDTT trên địa bàn. Công tác xây dựng, củng cố và phát triển hệ thống thiết chế TDTT quần chúng tại các cấp, số lượng cơ sở vật chất được xây mới, sửa chữa, nâng cấp. Đến nay, thị xã có 1 sân vận động, 3 nhà tập luyện và thi đấu TDTT ở các trường học, 3 sân quần vợt, 2 sân bóng đá cỏ nhân tạo, hơn 50 sân bóng chuyền, hơn 30 sân cầu lông… đã thu hút đông đảo người dân đến sinh hoạt, luyện tập và thi đấu TDTT.  

Nhiều CLB thể thao được thành lập như CLB Bóng bàn, Karatedo, Teakwondo, Thể hình, Quần vợt, CLB thể thao người cao tuổi, CLB thể thao Người khuyết tật… hoạt động thường xuyên, đạt hiệu quả cao. Đây thực sự là nòng cốt cho phong trào TDTT thị xã ngày càng phát triển vững mạnh. Một trong những điểm sáng trong thực hiện cuộc vận động chính là các hoạt động TDTT được tổ chức thường xuyên từ thị xã đến cơ sở thông qua các giải thể thao cấp thị xã đến các giải thể thao chào mừng các ngày lễ, hội, sự kiện quan trọng của các ngành, địa phương và quê hương, đất nước.  Cùng với việc đẩy mạnh phát triển TDTT quần chúng, thị xã Quảng Trị tập trung khôi phục, phát triển các trò chơi dân gian, đưa các trò chơi dan gian vào hệ thống các môn thể thao thi đấu trong các giải thể thao hệ phong trào.

Công tác giáo dục thể chất được thực hiện một cách nghiêm túc theo chương trình giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhiều hoạt động ngoại khóa ở các trường THPT, THCS được chú trọng và thực hiện tốt. Việc tham gia các hoạt động TDTT cấp cơ sở cũng như cấp thị, lực lượng thanh thiếu niên, học sinh tham gia một cách tích cực. Đây chính là lực lượng VĐV nòng cốt các đội tuyển của thị xã, tạo ra những đột phá về thành tích thể thao cho thị xã.

Hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang đi vào nền nếp. Hàng năm lực lượng vũ trang đã phối hợp và tiến hành tổ chức hội thao các cấp. Kiểm tra chiến sĩ khỏe đạt 95 % quân số. Qua cuộc vận động, số lượng cán bộ, chiến sĩ tham gia rèn luyện và tập luyện TDTT không ngừng tăng lên, đáp ứng yêu cầu sức khỏe phục vụ công tác, chiến đấu trong các tình huống. Hoạt động TDTT của người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm nhiều hơn. Theo thống kê, hiện nay, số người luyện tập TDTT thường xuyên trong toàn thị xã chiếm 30% dân số; gia đình tập luyện TDTT thường xuyên 24%. 

Công tác xã hội hóa TDTT đã góp thêm nguồn lực để phát triển sự nghiệp TDTT, tạo cho phong trào TDTT thị xã ngày càng phát triển. Một số đơn vị, ban, ngành trên địa bàn xây dựng sân quần vợt, bể bơi, nhà tập luyện TDTT... để phục vụ cho việc luyện tập của cán bộ, công nhân, viên chức; nhân dân tự giác tham gia đóng góp sức người, sức của để xây dựng và tu sửa sân bãi tập luyện TDTT; các công ty, doanh nghiệp tích cực đầu tư vào xây dựng các công trình thể thao, góp phần phát triển sự nghiệp TDTT và nâng cao sự hưởng thụ của nhân dân đối với hoạt động TDTT cũng như mang lại lợi nhuận cho công ty, doanh nghiệp trong kinh doanh TDTT. 

Bên cạnh đó, các công ty, doanh nghiệp cũng tích cực tài trợ, hỗ trợ kinh phí để tổ chức thành công nhiều giải thể thao từ thị xã đến cơ sở. Thể thao thành tích cao ở thị xã Quảng Trị gặt hái nhiều thành tích đáng tự hào, trong đó nổi bật là các môn thể thao thế mạnh như: đua thuyền, võ cổ truyền, karatedo… đã khẳng định sức mạnh trong các giải thể thao toàn tỉnh cũng như có nhiều VĐV xuất sắc vinh dự khoác áo đội tuyển tỉnh, đội tuyển Việt Nam tranh tài và gặt hái khá nhiều thành công trong các giải thi đấu. 

Có thể khẳng định, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trong quá trình triển khai thực hiện đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức đến hành động, việc làm thiết thực và hiệu quả của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Đây là tiền đề quan trọng để thể thao thị xã Quảng Trị nói riêng cũng như thể thao tỉnh Quảng Trị nói chung phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

KC

Ảnh trong bài
  • Thị xã Quảng Trị: điểm sáng trong việc thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"