You must configure this module first via "Module Settings"

Thành phố Việt Trì - Phú Thọ: tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Trong những năm qua, cùng với việc chăm lo phát triển kinh tế, xã hội, các cấp ủy Đảng, Chính quyền và ngành TDTT thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ luôn quan tâm và phát triển TDTT. Bên cạnh đó, là sự hưởng ứng tích cực của đông đảo nhân dân trong việc thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" đã góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của thành phố ngày càng phát triển sâu rộng, đặc biệt phong trào TDTT quần chúng trong cộng đồng dân cư, ở mọi tầng lớp, lứa tuổi, giới tính và cả ở những vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số...

Nhiều CLB TDTT được ra đời và hoạt động thường xuyên, trong đó có Bóng chuyền (Ảnh: T.Kiên )
Các phương châm “thể thao cho mọi người, mọi nhà, mọi ngành”, "mỗi người dân tự chọn cho mình một môn thể thao để tập luyện hàng ngày" đều được đông đảo nhân dân hưởng ứng và tham gia tích cực. Tập luyện TDTT đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống của đại bộ phận nhân dân, nhất là khi điều kiện kinh tế xã hội ngày càng được nâng cao, trình độ dân trí của người dân được nâng lên, nhận thức về vai trò, tác dụng của việc rèn luyện sức khỏe đã khiến cho phong trào tập luyện TDTT từ tự phát trở thành tự giác.

Hiện toàn thành phố có 77 nghìn người dân thường xuyên tập luyện TDTT; 479 CLB TDTT đơn môn và đa môn hoạt động hiệu quả thường xuyên. Ngoài các CLB TDTT nhỏ lẻ, cũng có nhiều CLB TDTT cấp thành phố được tổ chức theo mô hình xã hội hóa như: CLB Bóng bàn Đồng Cây xa, CLB Bóng đá cơ quan chính quyền thành phố, CLB Quần vợt Kim Đức, CLB Cầu lông Hải Hà....Đây chính là những CLB nòng cốt, cung cấp lực lượng VĐV xuất sắc cho đội tuyển của tỉnh, quốc gia và cũng đại diện cho thành phố tham dự các giải thi đấu thể thao do tỉnh tổ chức.

Một trong những CLB điển hình cho phong trào TDTT của thành phố là CLB Bóng chuyền hơi phố Tân Việt, phường Tân Dân được thành lập từ năm 2014. Lúc đầu, số hội viên tham gia chỉ có 16 thành viên, nhưng đến nay, chỉ sau 3 năm hoạt động, số lượng hội viên tham gia CLB ngày càng đông. CLB cũng chính là nơi cung cấp lực lượng VĐV chính tham gia các cuộc thi Bóng chuyền hơi do thành phố, tỉnh tổ chức và giành được những giải thưởng quan trọng.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - thành viên CLB cho biết: "Tham gia tập luyện tại CLB, tôi thấy nhanh nhẹn và khỏe ra. Điều này tạo cho chúng tôi niềm đam mê và ngày càng gắn bó với CLB của mình. Mọi thành viên trong CLB đều tự giác tập luyện thường xuyên, chúng tôi không phải vận động, mời gọi mà tự họ tham gia ngày càng đông".

Dưới sự quan tâm, tạo điều kiện của các địa phương trong toàn thành phố, phong trào TDTT quần chúng được phát triển rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, từ các phường xã, cơ quan đơn vị trên địa bàn, đến các trường học, lực lượng vũ trang. Tại các trường học, ngoài chương trình học bắt buộc theo đúng yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường học trên địa bàn thành phố còn tổ chức nhiều các hoạt động TDTT ngoại khóa, giúp học sinh được thư giãn, vui chơi giải trí.

Một trong những điểm nhấn của phong trào TDTT quần chúng thành phố Việt Trì năm 2017 đó là công tác tổ chức Đại hội TDTT các cấp và hướng tới Đại hội TDTT tỉnh Phú Thọ. Tính đến hết tháng 5/2017, đã có 23/23 đơn vị xã phường hoàn thành tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở với quy mô và chất lượng được đảm bảo. Trung bình mỗi Đại hội TDTT cấp cơ sở đều tổ chức từ 3-7 môn thể thao, thu hút hàng ngàn lượt người tham gia. Dù là hoạt động TDTT phong trào, nhưng công tác tổ chức, từ khâu thành lập Ban tổ chức đến xây dựng kế hoạch, điều lệ tổ chức… đều được địa phương thực hiện đúng nguyên tắc, dựa trên kế hoạch chung của thành phố và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao từ phía nhân dân. Đặc biệt, tại mỗi Đại hội, Lễ Khai, Bế mạc đều được quan tâm, chú trọng với những chương trình văn hóa, văn nghệ đặc sắc, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân.

Ngoài việc tổ chức các giải thi đấu TDTT thường xuyên, thành phố Việt Trì còn luôn quan tâm, đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất của TDTT từ nguồn kinh phí của nhà nước cấp. Bên cạnh đó, thành phố cũng có những chính sách ưu đãi về thuế, giá cho thuê mặt bằng... để kêu gọi, huy động các nguồn lực đầu tư cho TDTT. Nhiều công trình TDTT được xây dựng bằng nguồn xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã góp phần đáp ứng nhu cầu luyện tập TDTT của người dân thành phố.

Theo thống kê, toàn thành phố có 82 sân Bóng đá (trong đó có 19 sân cỏ nhân tạo), 34 sân Tennis, 23 nhà tập luyện, 8 bể bơi, 360 sân Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng rổ ngoài trời, 14 sân vận động; Bên cạnh các môn thể thao được đông đảo nhân dân yêu thích tập luyện chủ yếu như: Bóng đá, Cầu lông, Bóng bàn, Yoga,... các môn Thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian cũng luôn được tổ chức thường xuyên vào các dịp Lễ, Tết của địa phương như: Bắn nỏ, Đẩy gậy, Kéo co, Bơi chải, Võ cổ truyền, Bắn nỏ,..; Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao tại cơ sở không ngừng được nâng cấp và hoàn thiện, đảm bảo cho nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tập luyện TDTT của nhân dân.

Ông Đỗ Hồng Hải - Phó Giám đốc Trung tâm VHTT thành phố Việt Trì cho biết, thành phố đã xây dựng kế hoạch phát triển thể thao, phong trào TDTT quần chúng đến năm 2020 và những năm tiếp theo với những mục tiêu cụ thể: Phấn đấu 45% - 50% dân số thường xuyên tập luyện TDTT; 42% gia đình đạt danh hiệu gia đình thể thao; hàng trăm CLB thể thao được thành lập và có quyết định quy chế hoạt động; 90% số trường tổ chức các chương trình TDTT ngoại khóa; 100% giáo viên đạt chuẩn và có trình độ chuyên môn về TDTT.

Để thực hiện được những mục tiêu đề ra, một trong những giải pháp quan trọng đó là tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng cuộc vận động “ Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” bằng việc đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về vai trò, tác dụng của việc tập luyện TDTT đối với sức khỏe; nhân rộng các mô hình CLB TDTT; đẩy mạnh phát triển các môn Thể thao dân tộc... Qua đó, nhằm đưa phong trào TDTT của thành phố Việt Trì ngày càng phát triển mạnh mẽ, luôn giữ vững vị trí là lá cờ đầu trong phong trào TDTT của tỉnh.

VD
 

Ảnh trong bài
  • Thành phố Việt Trì - Phú Thọ: tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"