You must configure this module first via "Module Settings"

Thầy trò trường ĐH TDTT Bắc Ninh học tập và làm theo gương Bác

Trường Đại học TDTT Bắc Ninh là một trong những cơ sở đào tạo nòng cốt, cung cấp nguồn nhân lực trong lĩnh vực TDTT của cả nước. Trong những năm qua, công tác triển khai, quán triệt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Nghị quyết số 05/NQ-TW luôn được Đảng bộ Trường Đại học TDTT Bắc Ninh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của nhà trường, là kim chỉ nam để tập thể thầy trò phấn đấu thực hiện.

Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chuẩn mực đạo đức

Ngày 14/12/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm Trường Trung cấp TDTT Trung Ương (nay là Trường Đại học TDTT Bắc Ninh). Tại đây, khi nói chuyện với các sinh viên, Người đã căn dặn nhiều điều: "Các cháu học TDTT ở đây không phải để đạt ông kiện tướng này, bà kiện tướng nọ, cái chính là làm người cán bộ phục vụ đắc lực cho nhân dân, đem hiểu biết của mình ra tổ chức hướng dẫn mọi người cùng tập luyện để nâng cao sức khoẻ, đẩy lùi bệnh tật" (Báo thể dục thể thao, số 367, ngày 259/1969). Lời dạy bảo đó của Bác Hồ năm xưa không chỉ là vinh dự và trách nhiệm cao quý đối với học sinh Trung cấp khoá II, mà vẫn còn nguyên giá trị đối với tất cả các thế hệ học sinh, sinh viên TDTT Việt Nam.

Trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ, giáo viên, công nhân viên, sinh viên và VĐV nhà trường, cánh rừng Sặt hoang vu năm xưa giờ đã trở thành một cơ ngơi khang trang, sạch đẹp, với hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại. Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã trở thành một trong những cái nôi đào tạo cán bộ TDTT hàng đầu cả nước.

Ông Đặng Đình Minh - Phó Bí thư Đảng uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo của nhà trường cho biết: Thực hiện Chỉ thị 05 ngày 15/5/2015 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ trường đã chỉ đạo, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực; Xây dựng và bổ sung những quy định đối với từng chức danh, vị trí làm việc; Nghiên cứu, hoàn thiện các tiêu chí đánh giá cán bộ, người lao động theo chức năng, nhiệm vụ.

Đến nay, nhà trường hình thành được 3 bộ tiêu chí đánh giá đối với chức danh cán bộ quản lý, giảng viên, viên chức, người lao động và sinh viên theo từng lĩnh vực hoạt động. Đối với công việc: Luôn phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ, làm đúng chức trách người giảng viên; Khi được phân công công việc thì phải nhiệt tình, có trách nhiệm cao, không ngại khó, ngại khổ; Việc gì có lợi cho tập thể, cho sinh viên, học viên thì dù nhỏ, khó khăn cũng cố gắng làm; Việc gì có hại đến tập thể, sinh viên thì phải tránh. Đối với đồng nghiệp và mọi người: Luôn kính trọng, thương yêu, tận tình giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp, sinh viên, học viên; Luôn có thái độ hoà nhã, chân thành, đoàn kết; Thường xuyên và nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình. Năm 2016, Đảng bộ trường đã xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề “Nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ cương làm việc; công tác an ninh trật tự - vệ sinh môi trường” nhằm tập trung chấn chỉnh lề lối, kỷ cương làm việc của cán bộ toàn trường.

Việc định hướng, đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong sinh viên được nhà trường đặc biệt quan tâm, giúp sinh viên có nhận thức đúng đắn trong học tập và hành động, biết chia sẻ với cộng đồng, có lối sống lành mạnh, xây dựng được phong cách sinh viên TDTT.

Tháng 4/2017, Nhà trường ban hành Nghị quyết chuyên đề “Nâng cao nhận thức, tăng cường đẩy mạnh kỷ cương, sáng tạo, trách nhiệm và văn minh trong mọi lĩnh vực hoạt động của nhà trường”. Tổ chức Hội nghị khoa học cấp Bộ “Bác Hồ với TDTT”, Hội nghị chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mời GS.TS Hoàng Chí Bảo, thành viên Hội đồng Lý luận T.Ư, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Khoa học nghiên cứu nhân tài nhân lực, trực tiếp truyền đạt trong Hội nghị…

Bộ 3 tiêu chí chuẩn mực này được ban hành dùng để đánh giá cuối năm học, đánh giá thái độ học tập, rèn luyện của sinh viên với các nội dung cơ bản như: Sinh viên sống cần có lý tưởng, có mục đích, có ý chí vượt khó đi lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; Thực hành cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Nhà trường còn tổ chức cuộc thi viết với chủ đề “Tuổi trẻ trường Đại học TDTT Bắc Ninh làm theo lời Bác” và nhận được 2.560 bài dự thi. Ban tổ chức tổng kết và trao nhiều giải thưởng để khuyến khích, động viên thế hệ trẻ say mê học tập, rèn luyện xứng đáng với lời Bác dạy, xứng đáng với truyền thống nhà trường.

Thông qua những việc làm thiết thực trên, thế hệ cán bộ, giảng viên, người lao động và đặc biệt là sinh viên trường Đại học TDTT đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động. Với tinh thần học tập tiến bộ, các sinh viên có thêm động lực và mục tiêu phấn đấu rõ ràng. Nhận thức về đạo đức chính trị được nâng cao, luôn phấn đấu trở thành sinh viên tốt. Từ đó, tỷ lệ tốt nghiệp của sinh viên tăng lên, không có tình trạng sinh viên bị kỷ luật vì học hành, thi cử gian lận, môi trường học tập của các em trở nên lành mạnh. Năm học 2016-2017, trong phong trào thi đua học tập, đã có 150 lượt sinh viên đạt danh hiệu sinh viên rèn luyện xuất sắc, trên 250 lượt sinh viên đạt danh hiệu sinh viên giỏi, gần 10 sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc.

Học Bác cách sống sẻ chia với cộng đồng

Không chỉ phấn đấu trở thành những cán bộ, giảng viên, sinh viên tốt, noi gương Bác, học tập những đức tính cao đẹp và tấm lòng nhân ái của Người, thầy trò Trường Đại học TDTT Bắc Ninh còn luôn hòa mình vào các hoạt động xã hội như: hoạt động đền ơn đáp nghĩa (thăm tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sỹ); hoạt động tình nguyện mùa hè xanh (tiếp sức mùa thi, tham gia tình nguyện tại các địa phương...); hoạt động bảo vệ môi trường (làm sạch trường lớp, tổng vệ sinh và chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, trồng cây); tham gia hiến máu nhân đạo…

Tuy các hoạt động tình nguyện mang tính phong trào của sinh viên, nhưng để đạt hiệu quả cao và duy trì xuyên suốt, nhà trường luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện để các sinh viên thực hiện. Theo đó, nhà trường xác định đây cũng là dịp để sinh viên thực hành các kỹ năng nghề nghiệp, tiếp xúc thực tế xã hội để nâng cao hiểu biết cũng như chia sẻ những khó khăn với cộng đồng.

Cùng với hoạt động thiện nguyện nói trên, phát huy thế mạnh là sinh viên TDTT, hàng năm, đoàn trường đã có nhiều hoạt động "Vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội" như: Tổ chức các lớp thể dục buổi sáng cho thiếu nhi trên địa bàn các xã trong tỉnh; Mở các lớp năng khiếu cho các em như: Cầu lông, Bóng bàn, Bóng đá, Cờ vua; Tặng cho các em thiếu nhi các dụng cụ tập luyện các môn thể thao; Thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ với các thôn, xóm để tạo ra môi trường lành mạnh vui vẻ, giúp cho các thanh thiếu niên tránh xa các tệ nạn xã hội...

VD

Ảnh trong bài
  • Thầy trò trường ĐH TDTT Bắc Ninh học tập và làm theo gương Bác