You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Lập Thạch - Vĩnh Phúc: đẩy mạnh phong trào Thể dục Thể thao quần chúng

Thực hiện phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, trong những năm qua, cấp Ủy, Chính quyền cùng ngành VHTT huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc thường xuyên quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh và tạo điều kiện để phong trào thể dục, thể thao (TDTT) phát triển trong mọi tầng lớp nhân dân.

CLB Bóng chuyền hơi của người cao tuổi được tổ chức tại Nhà Văn hóa xã luôn là sân chơi bổ ích cho người dân vào mỗi buổi chiều hàng ngày (Ảnh: VD )
Lập Thạch là một huyện miền núi của tỉnh Vĩnh Phúc gồm 18 xã và 02 thị trấn, với tổng dân số trên 12 vạn người. Trong những năm qua, bên cạnh việc phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội, huyện Lập Thạch còn luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào, trong đó có phong trào TDTT. Các hoạt động TDTT được tổ chức lồng ghép với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" đã góp phần tạo nên hiệu quả thiết thực, thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT cũng như nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trong toàn huyện.

Theo đó, phong trào Thể thao quần chúng phát triển mạnh mẽ ở hầu khắp các cơ quan, ban, ngành, trường học, đơn vị, địa phương. Các đơn vị lực lượng vũ trang vừa thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thể lực phục vụ sẵn sàng chiến đấu, vừa góp phần vào thành tích thể thao của huyện, của tỉnh. Những địa phương có phong trào TDTT phát triển mạnh là: Thị trấn Lập Thạch, các xã Quang Sơn, Vân Trục, Xuân Hòa, Văn Quán, Triệu Đề, Thái Hòa...

Với những giải pháp phù hợp đã được triển khai trong thời gian qua, phong trào TDTT của huyện Lập Thạch đã có bước phát triển đáng kể, số người tham gia luyện tập TDTT hàng ngày ở mọi lứa tuổi ngày càng tăng. Đến nay, toàn huyện có khoảng 26,5% dân số thường xuyên tập luyện TDTT; Các thiết chế văn hóa, TDTT từ xã đến huyện được hoàn thiện với 100% xã có nhà văn hóa; Có 85 CLB TDTT đơn môn và đa môn hoạt động hiệu quả, thường xuyên, trong đó tập trung vào một số môn được đông đảo nhân dân yêu thích như: CLB Thể dục dưỡng sinh của Hội người cao tuổi, CLB Cầu lông thị trấn Lập Thạch, CLB Bóng đá thanh niên, CLB Bóng chuyền hơi, CLB Yoga của phụ nữ...; 100% trường học thực hiện nghiêm túc các giờ học thể dục, tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh...

Cùng với sự phát triển đa dạng cả về số lượng và chất lượng của các loại hình CLB TDTT, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho việc tập luyện và thi đấu thể thao của người dân cũng từng bước được nâng cấp, xây dựng mới bằng nguồn kinh phí của nhà nước và sự đóng góp của nhân dân. Hình thức tổ chức và nội dung luyện tập TDTT của nhân dân ở các xã, thị trấn ngày càng phong phú, đa dạng, có hiệu quả trong việc nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật.

Các ban, ngành, đoàn thể của huyện cũng thường xuyên tổ chức các giải thể thao vào các ngày lễ, Tết, các dịp kỷ niệm thành lập ngành... nhận được sự đồng tình của đông đảo hội viên, đoàn viên. Trung bình mỗi năm, tại các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức từ 2 đến 3 giải thi đấu thể thao, cấp huyện duy trì tổ chức thi đấu 5 giải thể thao trở lên. Ngoài ra còn có các hội thi - Hội khỏe Phù Đổng; Hội thao chiến sỹ khỏe; Hội thao công nhân viên chức - lao động; Hội thao Người cao tuổi... thu hút đông đảo các VĐV ở mọi lứa tuổi tham gia.

Bên cạnh việc tổ chức giải đấu, huyện còn tổ chức các lớp học hè dành cho đối tượng thanh, thiếu niên, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em bộc lộ năng khiếu thể thao. Thông qua đó, giúp các nhà chuyên môn tuyển chọn được những VĐV có năng khiếu tham dự Đại hội TDTT các cấp và Hội khỏe Phù Đổng...

Theo chia sẻ của chị Bùi Lan Hương - thành viên CLB Yoga thị trấn Lập Thạch: "Tôi tham gia CLB Yoga được gần 3 năm. Từ khi tham gia CLB, tôi thấy sức khỏe được nâng lên rất nhiều. CLB là nơi chúng tôi được vui chơi, tập luyện nhằm nâng cao sức khỏe và được cùng nhau giao lưu, học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay trong công việc, nuôi dạy con cái. Với mục tiêu khỏe và đẹp, số hội viên tham gia CLB của chúng tôi ngày càng gia tăng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống".

Không chỉ phát triển mạnh ở thị trấn, thị xã, mà ngay tại các thôn, xã, ý thức rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại cũng đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Phong trào đã, đang và sẽ phát triển sâu rộng đến mọi đối tượng ở nhiều độ tuổi trên địa bàn toàn tỉnh với chất lượng từng bước được nâng cao. Chính sự lan tỏa mạnh mẽ của phong trào đã tạo ra sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối cộng đồng nhân dân, từ đó, gia tăng tinh thần đoàn kết, nghĩa tình giữa các cá nhân trong thôn.

Tham gia các hoạt động TDTT, tất cả mọi người đều hướng đến mục tiêu rèn luyện thân thể, phòng chống bệnh tật, xây dựng nếp sống lành mạnh, tạo không khí phấn khởi sau những giờ lao động vất vả; đồng thời, đáp ứng nhu cầu vận động, vui chơi, giải trí, giao lưu văn hoá của các tổ chức và cá nhân trong xã hội.

Ông Hoàng Minh Việt, Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Lập Thạch cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành và sự ủng hộ tích cực của các tổ chức, cá nhân, những năm qua, phong trào TDTT huyện Lập Thạch đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong sinh hoạt của đông đảo nhân dân. Bằng việc triển khai, thực hiện nhiều giải pháp, chính sách về phát triển TDTT như đầu tư cơ sở vật chất, khuyến khích xã hội hóa, ưu tiên phát triển TDTT ở những vùng đặc biệt khó khăn, bảo tồn và phát triển các môn Thể thao truyền thống…, phong trào TDTT đã phát triển mạnh mẽ trong toàn dân. Để đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", trong thời gian tới, Lập Thạch cần tiếp tục phát triển hơn nữa phong trào TDTT ở tất cả các đối tượng, địa bàn; tập trung phát triển và nhân rộng mô hình CLB TDTT ở cơ sở; đa dạng các loại hình tập luyện, thi đấu Thể thao quần chúng như: TDTT cho thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang... phù hợp với thực tế từng địa phương, đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể thao của người dân.

Với những kết quả trên, có thể khẳng định, phong trào TDTT phát triển mạnh không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân mà còn tạo nên một môi trường văn hóa ngày càng trong sạch, lành mạnh, an ninh trật tự ở vùng nông thôn được giữ vững ổn định, giúp các địa phương trong toàn huyện sớm xây dựng thành công chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2015-2020.

VD

Ảnh trong bài
  • Huyện Lập Thạch - Vĩnh Phúc: đẩy mạnh phong trào Thể dục Thể thao quần chúng