You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Giao Thủy - Nam Định đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân rèn luyện

Ngay sau khi phát động cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại từ năm 2000, Huyện ủy- UBND huyện Giao Thủy đã chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và chung tay xây dựng nông thôn mới đã tạo nên phong trào TDTT quần chúng có chất lượng bền vững và phát triển rộng khắp trên địa bàn toàn huyện.

Được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp uỷ Đảng, chính quyền những năm gần đây, phong trào TDTT ở huyện Giao Thuỷ có bước phát triển mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều người tập luyện TDTT thường xuyên; góp phần nâng cao thể chất, làm phong phú đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân.

Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động TDTT từng bước được quan tâm đầu tư, năm 2010 công trình Nhà thi đấu thể thao đa năng trung tâm huyện được khánh thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí đầu tư gần 10 tỷ đồng. Toàn huyện hiện có 255 tụ điểm vui chơi tập luyện TDTT, 55 sân Bóng đá, 80 sân Bóng chuyền, 200 sân Cầu lông (trong đó có 10 trong nhà). Việc quy hoạch đất cho hoạt động TDTT theo tinh thần Chỉ thị số 274/CT-TTg ngày 27/4/1996 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch và sử dụng đất đai phục vụ sự phát triển của sự nghiệp TDTT được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, đến nay toàn huyện có 22/22 xã, thị trấn đã có quy hoạch dành quỹ đất cho TDTT đạt 100%, trong đó 8/22 xã, thị trấn đã quy hoạch đủ 4m2/người đạt tỷ lệ 37%. Hàng trăm CLB TDTT cơ sở theo mô hình tự nguyện được ra đời, hoạt động thường xuyên và mang lại nhiều kết quả tích cực.

Toàn huyện hiện có 89 CLB Bóng đá, Bóng chuyền, Dưỡng sinh, Cầu lông, Quần vợt,… trong đó phát triển mạnh, thu hút đông người tập là các CLB Thái cực trường sinh đạo của người cao tuổi ở 10 xã, thị trấn. Các CLB hoạt động theo hình thức xã hội hoá, các hội viên tự đóng góp kinh phí, tổ chức tập luyện, đồng thời là nòng cốt phong trào thể thao địa phương. Ông Nguyễn Văn Thợi, Chủ nhiệm CLB Thái cực trường sinh đạo xã Giao Yến gồm 25 thành viên, cho biết: “Mặc dù thành lập sau nhưng CLB duy trì sinh hoạt nề nếp tập luyện vào các buổi sáng hằng ngày tại sân UBND xã. Đây thực sự là mái nhà chung để người cao tuổi rèn luyện sức khoẻ, gặp gỡ, trao đổi tâm tình để sống vui, sống khoẻ, sống có ích”.

Mỗi năm có hàng chục giải Thể thao quần chúng được tổ chức từ huyện đến cơ sở bằng nguồn ngân sách địa phương và nguồn xã hội hóa, góp phần không nhỏ thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT và nâng cao đời sống văn hóa cho nhân dân. Nhiều sự kiện TDTT quần chúng được tổ chức thường niên đã trở thành nét độc đáo, nhu cầu không thể thiếu trong đời sống cộng đồng dân cư. Trong đó, giải Bóng chuyền có 50% các xã, thị trấn tham gia; giải Bơi chải truyền thống có 4-5 xã; môn Cầu lông có từ 15-20 xã, thị trấn tham gia...

Các giải thể thao cơ sở được tổ chức ngày càng nề nếp, bài bản, quy mô và chất lượng, giải đấu năm sau cao hơn năm trước. Bên cạnh tổ chức các môn thể thao hiện đại, các xã: Giao Hải, Giao Long, Giao Yến, Giao Tiến, thị trấn Quất Lâm… đã khôi phục và tổ chức các môn thể thao truyền thống, các trò chơi dân gian trong lễ hội như Bơi chải, Đấu vật, Múa lân, Chọi gà, Đi cà kheo… Trong năm 2015, UBND huyện đã phối hợp với Sở VHTTDL tổ chức thành công giải Vật tự do tỉnh mở rộng; phối hợp với Tổng cục TDTT, Sở VHTTDL tổ chức vòng bán kết giải Bóng chuyền hạng A toàn quốc, Giải Wushu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII;... Hưởng ứng Ngày Chạy Olympic vì sức khỏe nhân dân năm 2017 do Bộ VHTTDL phát động vào dịp 27/3 kỷ niệm 71 năm Ngày Thể thao Việt Nam, thu hút hơn 1000 người tham gia.

Năm 2017, ngành TDTT huyện Giao Thủy cũng đã và đang gấp rút tổ chức Đại hội TDTT các cấp. Theo đó, có tất cả 22 xã, thị trấn đã và đang tổ chức Đại hội TDTT cơ sở. Dự kiến sẽ kết thúc trong cuối tháng 8/2017. Để bảo đảm cho Đại hội TDTT cơ sở thành công, các địa phương trong huyện đã xây mới, sửa chữa lại 44 sân Cầu lông ngoài trời, 6 nhà thi đấu, tập luyện, 22 sân Bóng đá, 22 sân Bóng chuyền phục vụ cho các cuộc thi đấu thể thao. Ban chỉ đạo đại hội TDTT huyện đã chọn xã Giao Long là địa phương có phong trào TDTT phát triển mạnh để tổ chức điểm Đại hội TDTT cơ sở vào tháng 2/2017. Lễ khai mạc có sự tham dự của hàng trăm người là cán bộ các ngành, đoàn thể, nhân dân ở các xóm diễu hành biểu dương lực lượng và trên 200 VĐV phong trào thi đấu các môn: Bơi chải, Cầu lông, Bóng chuyền, Cờ tướng và Tổ tôm điếm...

Trong khi đó, các Đại hội TDTT cấp xã đều đảm bảo an toàn, tiết kiệm, trang trọng, có lồng ghép với các ngày lễ lớn trong năm, ngày truyền thống của địa phương, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, Ngày Thể thao Việt Nam (27/3), chào mừng kỷ niệm 20 năm tái lập huyện (1/4/1997-1/4/2017). Bình quân mỗi đơn vị tổ chức Đại hội có sự tham gia của 350 người từ cán bộ xã, bí thư, trưởng xóm đến nhân dân, thành viên các CLB thể thao cơ sở. Kinh phí tổ chức Đại hội TDTT cấp xã khoảng 50 triệu đồng/đơn vị, trong đó ngân sách Nhà nước 30 triệu đồng, còn lại 20 triệu đồng là huy động từ các nguồn lực xã hội. Bên cạnh việc tích cực chỉ đạo tổ chức Đại hội TDTT cấp xã, Ban Chỉ đạo Đại hội TDTT lần thứ VIII-2017 huyện Giao Thủy cũng đã chỉ đạo Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức các môn thể thao thuộc Đại hội TDTT huyện. Đến nay, đã có 6 môn thi đấu: Điền kinh, Việt dã, Cầu lông, Cờ vua, Cờ tướng, Bóng bàn được tổ chức với tổng số trên 600 VĐV là những VĐV đội tuyển thể thao có thành tích xuất sắc ở cơ sở.

Tính đến nay tỷ lệ người dân toàn huyện Giao Thủy tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên 25% dân số; tỷ lệ hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao đạt hơn 17,3%; 90% học sinh các nhà trường đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể; 90% chiến sỹ LLVT đạt chiến sĩ khỏe. Đạt được những kết quả đáng khích lệ này là nhờ vào sự thể chế hóa quan điểm, đường lối phát triển TDTT của Đảng; bằng sự lãnh đạo sát sao của các Cấp Ủy Đảng, chính quyền và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân; Nguồn lực đầu tư cho TDTT quần chúng phát triển mạnh mẽ và hiệu quả.

Trong thời gian tới huyện Giao Thủy sẽ tập trung chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", qua đó đẩy mạnh phát triển TDTT quần chúng nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về quy mô và chất lượng phong trào TDTT, làm cho TDTT trở thành nhu cầu của mọi người. Thực hiện có hiệu quả công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT, góp phần phát triển phong trào TDTT quần chúng làm nền tảng cho thể thao thành tích cao. Từng bước đầu tư xây dựng đầy đủ các thiết chế TDTT đảm bảo cho phong trào TDTT quần chúng phát triển bền vững.

KC

Ảnh trong bài
  • Huyện Giao Thủy - Nam Định đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân rèn luyện