You must configure this module first via "Module Settings"

Thành phố Bắc Kạn với phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là người khai sinh ra nền TDTT Cách mạng mà còn là tấm gương sáng trong việc rèn luyện sức khỏe. Người cho rằng "Mỗi ngày tập một ít thể dục, ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ, như vậy là sức khỏe. Dân cường nước thịnh. Tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục và tự tôi ngày nào tôi cũng tập thể dục”.

 Đẩy gậy - môn thể thao được tổ chức thi đấu vào những dịp Lễ, Tết (Ảnh: QHợp)
Thực hiện lời dạy của Người, trong những năm qua, phong trào tập luyện TDTT trên địa bàn thành phố Bắc Kạn ngày càng sôi nổi, được các cấp, các ngành của thành phố quan tâm, chú trọng và đông đảo người dân tham gia hưởng ứng. Nhiều hoạt động thể thao ở cơ sở đã và đang phát triển cả bề rộng và chiều sâu với nhiều hình thức phong phú và đa dạng.

Hàng năm, thành phố tổ chức đào tạo, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức và nâng cao năng lực, chất lượng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác TDTT từ cấp tỉnh đến xã, phường, thị trấn. Cùng với đó, thành phố cũng chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống cơ sở vật chất cũng như những thiết chế về văn hóa, TDTT để đáp ứng nhu cầu tập luyện của đông đảo nhân dân. Ngoài hệ thống cơ sở vật chất do nhà nước đầu tư kinh phí, thành phố cũng kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư xây dựng các công trình TDTT như xây dựng bể̀ bơi, sân bóng cỏ nhân tạo hay thành lập CLB Thể dục thể thao và đóng góp kinh phí tổ chức các giải thi đấu thể thao. Qua đó đã góp phần đưa phong trào “toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển và hiệu quả.

Cùng với sự phát triển về kinh tế, xã hội, ý thức của người dân trên về sức khỏe ngày càng được nâng cao, các phong trào tập luyện TDTT trong nhân dân đã trở thành thói quen không thể thiếu. Phong trào mỗi người dân tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với lứa tuổi, sở thích để tập luyện hàng ngày đã có sức lan tỏa mạnh mẽ khắp các huyện, thị trấn, phường, xã trên địa bàn thành phố. Chính vì vậy, vào mỗi buổi sáng tinh mơ hay những buổi chiều về, tại những địa điểm công cộng như khu Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, Công viên, hay tại các Nhà Văn hóa, thậm chí trên những tuyến phố vắng người qua lại, đâu đâu cũng thấy hình ảnh người dân tập luyện TDTT với những tiếng reo hò rôm rả, với sự chăm chỉ, nhiệt huyết. Các môn thể thao được lựa chọn tập luyện nhiều nhất là: Đi bộ, Xe đạp, Dưỡng sinh, Bóng chuyền, Cầu lông...

Bà Phạm Thị An thành viên CLB Thể dục dưỡng sinh Hội người cao tuổi phường Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: CLB dưỡng sinh do bà làm chủ nhiệm được thành lập từ năm 2000 với gần 40 hội viên. Hàng ngày, vào lúc 5 giờ sáng, các thành viên CLB đều có mặt tại sân UBND phường để cùng luyện tập theo sự hướng dẫn của Ban chủ nhiệm CLB. Những bài tập này đều phù hợp với lứa tuổi của các thành viên trong hội, giúp các hội viên có sức khỏe dẻo dai và phòng ngừa một số bệnh tuổi già, hoạt động của CLB đã góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho người cao tuổi tại địa phương.

Điểm nhấn trong phong trào TDTT của tỉnh đó là công tác tổ chức Đại hội TDTT Các cấp. Tính đến thời điểm hiện tại, có 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Bắc Kạn đã tiến hành tổ chức xong Đại hội TDTT cơ sở (trước ngày 30/7). Các phường đã tổ chức Đại hội TDTT được đánh giá có chất lượng tốt, số lượng các VĐV tham gia đông hơn, thành tích các môn thi cao như: Đại hội TDTT Phường Đức Xuân, (14 - 15/4/2017), với số lượng tham dự khảng 700 VĐV; Đại hội TDTT phường Sông Cầu thu hút hơn 600 VĐV;  Đại hội TDTT phường Huyền Tụng (15-16/4/2017) thu hút 400 VĐV...

Đại hội TDTT thành phố Bắc Kạn lần thứ VI năm 2017 (tháng 2/2017 - 15/11/2017) được tổ chức thành 2 giai đoạn. Giai đoạn I thi đấu trước Khai mạc Đại hội gồm 3 môn: Kéo co, Bóng chuyền và Bóng đá nam. Giai đoạn II thi đấu trong Đại hội gồm 6 môn: Bóng chuyền hơi trung - cao tuổi, Bắn nỏ, Đẩy gậy, Bóng bàn, Cờ tướng và Cầu lông.

Đại hội TDTT cấp cơ sở và Đại hội TDTT thành phố được tổ chức nhằm tạo điều kiện giúp các VĐV được thi đấu cọ xát, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Đồng thời qua đó BTC sẽ chọn lựa những gương mặt có thành tích cao chuẩn bị lực lượng để tham dự Đại hội TDTT cấp tỉnh.

Đến nay, thành phố Bắc Kạn có trên 40% dân số tập luyện TDTT thường xuyên, 48 CLB TDTT đơn môn và đa môn. Trong nhiều năm liền, thành phố luôn là đơn vị dẫn đầu về phong trào TDTT của tỉnh cả về Thể thao quần chúng lẫn Thể thao thành tích cao. Thành phố Bắc Kạn cũng chính là nơi cung cấp nhiều VĐV xuất sắc cho các đội tuyển của tỉnh tham gia nhiều giải đấu quốc gia.

Hằng năm, thành phố thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao cho mọi đối tượng tham gia. Công tác giáo dục, rèn luyện thể chất trong nhà trường cho học sinh được chú trọng, 100% trường học đảm bảo chương trình giảng dạy nội khóa, 60% trường có hoạt động ngoại khóa thường xuyên, thu hút đông đảo học sinh tham gia tập luyện các môn: Bóng đá thiếu niên, nhi đồng, Cầu lông, Điền kinh. Trong những dịp lễ, Tết, các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trong toàn thành phố thường xuyên tổ chức các giải thể thao thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên tham dự. Ở nhiều xã, phường, thị trấn, các hoạt động TDTT truyền thống như: Bơi lội, Đẩy gậy, Bắn nỏ, Kéo co, Cà kheo... gắn với ngày lễ hội truyền thống của địa phương, tạo nên không khí thi đua sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", công tác phát triển TDTT quần chúng trên địa bàn trong những năm qua vẫn còn một số khó khăn: Các hoạt động TDTT quần chúng chưa phát triển đồng đều ở các địa phương, đơn vị; một số nơi quỹ đất dành cho các hoạt động TDTT còn thiếu, cơ sở vật chất, sân bãi chưa đạt chuẩn....

Để khắc phục những tồn tại trên, cấp ủy, chính quyền thành phố Bắc Kạn đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực: Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về vai trò, tác dụng của TDTT; chăm lo giáo dục thể chất cho nhân dân; chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng lực lượng VĐV có năng khiếu; tăng cường khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất tập luyện TDTT; tạo điều kiện huy động các nguồn lực trong xã hội nhằm xây dựng thiết chế thể thao, vận động cộng đồng cùng tham gia tập luyện TDTT, góp phần xây dựng con người phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập và phát triển.

VD
 

Ảnh trong bài
  • Thành phố Bắc Kạn với phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"