You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao Hà Nội đi lên từ cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Sau 5 năm thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2012 - 2020, Thể thao Hà Nội luôn duy trì ổn định vị thế dẫn đầu cả nước trong tiến trình hội nhập thể thao thế giới. Bên cạnh việc phát triển sâu, rộng phong trào TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao Hà Nội cũng liên tiếp gặt hái nhiều thành tích, vững vàng trong vai trò trụ cột của Đoàn Thể thao Việt Nam trên các đấu trường thể thao quốc tế.

Nhiều thiết bị tập luyện TDTT được lắp đặt tại các địa điểm công cộng phục vụ người dân rèn luyện sức khỏe (Ảnh: VD )
Thể thao quần chúng phát triển sâu, rộng

Với phương châm tuyên truyền "Mỗi người chọn cho mình một môn thể thao thích hợp để tập luyện", người dân thủ đô Hà Nội ở mọi độ tuổi, giới tính, thành phần đã tham gia tập luyện TDTT thường xuyên với các loại hình khác nhau như Cầu lông, Bóng bàn, Thể dục buổi sáng, Đi bộ… vì mục tiêu: "Khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". 

Cơ sở vật chất đầu tư cho hoạt động TDTT được Thành phố Hà Nội tăng cường. Nhiều bộ thiết bị luyện tập thể thao đã được trang bị để phục vụ cho người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội, điển hình như ở UBND phường Ngọc Lâm (Long Biên) đã được trang bị 24 bộ thiết bị tập luyện từ đầu năm 2015. Các bộ thiết bị phù hợp với nhiều lứa tuổi, có chất lượng và độ bền cao để phục vụ miễn phí cho người dân tập luyện. Đây được coi là đột phá trong cách thức phát triển phong trào tập luyện TDTT của nhân dân, hướng đến sự bền vững và thiết thực. Mô hình này sẽ được triển khai mở rộng ra các địa bàn dân cư khác.

Phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh cùng với việc giáo dục thể chất cho thế hệ trẻ ngày càng được quan tâm. Công tác xã hội hóa lĩnh vực TDTT được thực hiện có hiệu quả. Việc tăng cường quản lý, phát huy hiệu quả các công trình thể thao, các trung tâm TDTT ở các quận, huyện, thị xã được Thành phố Hà Nội quan tâm.

Thủ đô Hà Nội tiếp tục duy trì và phát triển, góp phần nâng cao đời sống văn hóa cơ sở, thu hút mọi tầng lớp tham gia. Số người tự giác tập luyện và tham gia thi đấu thể dục thể thao ngày càng tăng. Tính đến nay, chỉ số về phong trào TDTT quần chúng ước tính đạt 93% so với kế hoạch đề ra (35% số người luyện tập TDTT thường xuyên, 27% số hộ gia đình thể thao, toàn thành phố có 3.200 CLB TDTT). Riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, TDTT quần chúng Hà Nội tập trung cho công tác tổ chức Đại hội TDTT Thủ đô lần thứ IX năm 2017 theo đúng kế hoạch của UBND Tp. Ngoài ra, Sở đã tổ chức 14 giải thể thao quần chúng với 5.841 lượt VĐV tham gia, trao 987 lượt huy chương; đội tuyển tham gia thi đấu 03 giải thể thao quần chúng, đạt 09 huy chương.

Vững vàng vai trò chủ lực của thể thao thành tích cao Việt Nam

Song song với việc phát triển thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao Thủ đô Hà Nội trong những năm qua cũng đạt nhiều kết quả khả quan. Theo đó, trong 5 năm qua, TDTT thủ đô đã tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước, là đơn vị chủ lực của thể thao thành tích cao Việt Nam tại các đấu trường khu vực và quốc tế. Thể thao thủ đô Hà Nội được khẳng định khi liên tiếp giành ngôi vị Nhất toàn đoàn trong tổng số 65 tỉnh, thành phố, ngành tham dự; luôn đóng góp khoảng 30% tổng số huấn luyện viên, VĐV và thành tích cho đoàn thể thao Việt Nam tham dự Đại hội thể thao thế giới và khu vực.

Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI-2010, thể thao Thủ đô dẫn đầu toàn đoàn với 191 HCV, 150 HCB, 140 HCĐ, bỏ xa đoàn thể thao TP Hồ Chí Minh xếp nhì (124 HCV, 110 HCB, 143 HCĐ). Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, thể thao Thủ đô tiếp tục dẫn đầu bảng thành tích xếp hạng với 167 HCV, 118 HCB, 137 HCĐ, bỏ xa đoàn TP Hồ Chí Minh xếp nhì (124 HCV, 103 HCB, 104 HCĐ)…

Trên đấu trường khu vực, Hà Nội liên tiếp góp từ 30% trở lên trong tổng số HCV của Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) giành được tại các kỳ SEA Games 26-2011, SEA Games 27-2013, SEA Games 28-2015, khẳng định vai trò là chủ lực của Đoàn TTVN trong việc duy trì vị thế trong nhóm 3 quốc gia dẫn đầu bảng thành tích xếp hạng. Gần nhất, tại SEA Games 28-2015 diễn ra tại Singapore, TTVN giành tổng cộng 186 huy chương các loại (73 HCV, 53 HCB, 60 HCĐ), xếp hạng 3/11 quốc gia tham dự, trong đó, thể thao Hà Nội đóng góp 68 huy chương, gồm 25 HCV, 18 HCB, 25 HCĐ, bằng 34,25% tổng số HCV của Đoàn TTVN.

Với đấu trường châu lục, thể thao Hà Nội đã góp công lớn cho TTVN. Tại ASIAD 17-2014 (Incheon – Hàn Quốc), trong kết quả thi đấu chung cộng 36 huy chương (1 HCV, 10 HCB, 25 HCĐ), xếp thứ 21 trong tổng số 45 đoàn dự thi, thể thao Hà Nội đã phát huy rất tốt vai trò chủ lực, giành tổng cộng 16 huy chương, bao gồm 1 HCV, 4 HCB, 11 HCĐ (44,44% tổng số huy chương của Đoàn TTVN). Đặc biệt, VĐV Dương Thúy Vi của Hà Nội giành được tấm HCV duy nhất, có ý nghĩa quyết định đến thứ hạng trong bảng tổng sắp huy chương Đại hội, bởi nếu không có tấm HCV này, Đoàn TTVN sẽ rơi xuống vị trí thứ 27 trong bảng xếp hạng toàn đoàn.

Tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016, các VĐV Thủ đô Hà Nội tham gia với số lượng đông đảo khi chiếm 24% tổng số lượng VĐV tham gia các đội tuyển quốc gia tranh tài tại Đại hội. Ấn tượng hơn nữa, khi các VĐV đoàn Hà Nội đã xuất sắc giành được 34% trong tổng số huy chương mà đoàn Thể thao Việt Nam đạt được tại Đại hội và góp phần vào thành công chung của đoàn TTVN khi xếp ngôi vị Nhất toàn đoàn.

Trong  6 tháng đầu năm 2017, Thể thao thành tích cao thủ đô Hà Nội đã tập trung mọi nguồn lực cho công tác chuẩn bị lực lượng VĐV tham dự SEA Game 29, Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII tại Hà Nội. Duy trì được thành tích cao tại các giải đấu trong nước, quốc tế, từ 1/1/2017 đến 20/6/2017, VĐV thể thao Hà Nội đạt 968 huy chương các loại khi tham dự các giải thi đấu thể thao.

Bên cạnh công tác chuyên môn, ngành TDTT Hà Nội cũng tập trung đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất phục vụ cho việc tập luyện và thi đấu của các VĐV. Việc thành phố đầu tư hoàn thiện Trung tâm Đào tạo VĐV cấp cao Hà Nội với quy mô 55ha, gồm hàng chục nhà tập luyện của các môn thi đấu thể thao, có hệ thống ăn, ở, sinh hoạt, học văn hóa, tập luyện khép kín, đủ khả năng bố trí cho hàng nghìn VĐV... Cơ sở vật chất theo quy trình khép kín, đồng bộ và hiện đại chính là nền tảng giúp các nhà quản lý và chuyên môn trong công tác quản lý và đào tạo VĐV. Nhiều tài năng đã được nuôi dưỡng và trưởng thành.

Cùng với đó là định hướng đầu tư đúng đắn, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung cho các môn thể thao mũi nhọn Olympic ở Hà Nội kết hợp duy trì thực hiện quy trình tuyển chọn, đào tạo tập trung dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia hàng đầu trong nước và nước ngoài. Ngoài ra, Hà Nội còn tạo điều kiện cho các vận động viên tài năng tham gia thi đấu trên các đấu trường trong nước, khu vực và quốc tế với việc đưa VĐV đi tập huấn, thi đấu cọ xát tại các trung tâm thể thao quốc tế lớn, vì vậy, thành phố luôn có một lực lượng VĐV hùng hậu với chất lượng thi đấu cao.

Sắp tới đây, ở kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2017 – SEA Games 29 sắp diễn ra tại Malaysia, với vị thế là trung tâm thể thao hàng đầu cả nước, thể thao Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị và tạo những điều kiện tốt nhất cho các VĐV tập luyện, góp sức cùng đoàn TTVN tranh tài ở các môn thể thao thế mạnh như : Đấu kiếm, Wushu, Điền kinh, Pencak-silat, Nhảy cầu, Thể dục dụng cụ, Cầu mây…

KC

Ảnh trong bài
  •  Thể thao Hà Nội đi lên từ cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại