You must configure this module first via "Module Settings"

Hà Tĩnh tập trung phát triển Thể thao thành tích cao đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030

Với quan điểm, phát triển thể thao thành tích cao là góp phần phát triển con người toàn diện phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Hà Tĩnh nói riêng và đất nước nói chung, là trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, đoàn thể và các tổ chức xã hội, trong đó quản lý Nhà nước giữ vai trò nòng cốt gắn với thực hiện chủ trương xã hội hoá để phát triển nhanh, bền vững thể thao thành tích cao của tỉnh nhà.

Nhằm phát triển Thể thao thành tích cao đúng hướng, mới đây tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Đề án phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo nhằm xây dựng và phát triển nền thể thao thành tích cao ổn định, vững chắc, đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên có phẩm chất đạo đức, có trình độ chuyên môn cao. Phấn đấu đến năm 2020 thể thao thành tích cao Hà Tĩnh ở trong tốp 20 - 25 tỉnh, thành, ngành có phong trào thể thao mạnh đứng đầu cả nước đến năm 2030 đứng trong tốp 20 tỉnh, thành, ngành.

Cùng với đó, đổi mới và hoàn thiện hệ thống tuyển chọn, đào tạo tài năng thể thao, thống nhất quản lý phát triển thể thao thành tích cao. Nâng cao thành tích thi đấu thể thao, chủ động hội nhập, thu hẹp khoảng cách trình độ đối với các đơn vị mạnh trong toàn quốc. Với xu thế phát triển của thể thao thành tích cao của Thế giới và Việt Nam thể thao thành tích cao Hà Tĩnh xác định mục tiêu chính là tập trung phát triển các môn thể thao trong chương trình thi đấu của Đại hội Thể dục - thể thao toàn quốc, nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng hệ thống đào tạo vận động viên bền vững, từng bước nâng cao thành tích ở một số môn có thế mạnh, đầu tư cho những vận động viên ưu tú để mang lại huy chương, cải thiện vị trí và đóng góp cho sự phát triển thể thao Việt Nam ở đấu trường khu vực, châu lục và quốc tế.

Cụ thể, mục tiêu trước mắt, tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, đoàn vận động viên Hà Tĩnh phấn đấu đạt 8 - 12 Huy chương Vàng (tăng 2 - 3 Huy chương Vàng so với Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ VII). Mục tiêu dài hạn mà Thể thao thành tích cao Hà Tĩnh hướng tới là phấn đấu đạt 12 -15 Huy chương Vàng tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ IX (tăng 2 -3 Huy chương Vàng so với Đại hội Thể dục Thể thao lần thứ VIII), nằm trong tốp 18 - 20 toàn quốc. Có ít nhất 3 -5 vận động viên và 01 huấn luyện viên tham gia đội tuyển quốc gia dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á SEA Games 29, đạt 04 - 06 huy chương các loại. Có ít nhất 5 -8 vận động viên và 02 huấn luyện viên tham gia đội tuyển quốc gia dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á SEA Games 30, đạt 04 - 06 huy chương các loại. Thể thao thành tích cao tỉnh phấn đấu có ít nhất 02 vận động viên, 01 huấn luyện viên tham gia đội tuyển quốc gia dự Đại hội Thể thao châu Á ASIAD 2018, phấn đấu có huy chương và ít nhất 01 vận động viên tham gia đội tuyển quốc gia dự Olympic 2020. Đạt 2 - 3 huy chương tại các giải Vô địch Đông Nam Á hàng năm và giành 1 -2 huy chương tại các giải Vô địch Châu Á hàng năm, ngoài ra có vận động viên tham gia các giải Vô địch thế giới hàng năm.

Để hoàn thành tốt các mục tiêu đặt ra, ngành Thể dục Thể thao Hà Tĩnh xác định yếu tố đầu tiên cần ưu tiên phát triển các môn Thể thao trọng điểm, như nhóm các môn tham gia Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc gồm: Karatedo, Wushu, Pencat Silat, Cử tạ, Vovinam, Điền kinh, Đua thuyền, Bắn súng. Trước mắt tập trung ưu tiên đầu tư cho Đại hội Thể dục Thể thao lần thứ VIII -2018, trong đó xác định đầu tư trọng điểm các môn sau: Điền kinh , các bộ môn Võ với số lượng vận động viên trọng điểm từ 25 - 30 vận động viên/môn. Nhóm các môn có vận động viên tham gia các giải thể thao khu vực Đông Nam Á, Châu Á: Điền kinh, Karatedo, Pencatsilat, Đua thuyền, nhóm các môn duy trì, phát triển và từng bước nâng cao thành tích khi có điều kiện thuận lợi: Bóng chuyền nam trong nhà, Bóng đá. Xác định đầu tư mở thêm các môn mới: Kich bocxing, Bơi với số lượng ban đầu: 10 vận động viên/môn.

Tổng vận động viên đầu tư đào tạo, huấn luyện và tham gia thi đấu giai đoạn 2017 - 2020 tối thiểu 200 - 230 vận động viên/12 bộ môn: Bóng đá, Bóng chuyền, Điền kinh, Karate, Silat, Wushu, Vovinam, Đua thuyền, Cử tạ, Bắn súng, Kich Bocxing, Bơi. Việc phân nhóm mang tính định hướng, sau mỗi kỳ Đại hội Thể dục, thể thao toàn quốc, Đại hội Thể thao khu vực, châu lục và thế giới sẽ kiểm tra và điều chỉnh các nội dung trọng điểm và vận động viên trọng điểm để phù hợp với sự thay đổi. Đặc biệt đối với môn Bóng chuyền cần có sự tập trung đầu tư mang tính chuyên biệt đồng thời kêu gọi phát triển theo hướng xã hội hóa.

Xác định rõ địa bàn đào tạo vận động viên các môn thể thao dựa trên cơ sở điều kiện, truyền thống, khả năng, thế mạnh và phong trào thực tế của mỗi địa phương để đầu tư mở các lớp năng khiếu nghiệp dư, tiến tới tổ chức đào tạo lực lượng vận động viên để bổ sung các tuyến tập trung ở Tỉnh. Cùng với đó, tỉnh Hà Tĩnh tập trung phát triển số lượng cán bộ, huấn luyện viên, trọng tài đến năm 2030, Huấn luyện viên tuyến nghiệp dư tại các huyện, thị, thành: có bằng cấp từ cao đẳng thể dục - thể thao trở lên, phấn đấu đến năm 2020: 100% huấn luyện viên tuyến nghiệp dư có trình độ đại học trở lên, hàng năm được tham dự tối thiểu 01 lớp bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn. Huấn luyện viên ở tuyến đào tạo, huấn luyện nâng cao: 100% huấn luyện viêncó bằng cấp từ đại học và sau đại học chuyên ngành đào tạo thể dục - thể thao, hàng năm được tham dự các lớp đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn của liên đoàn, hiệp hội, tổ chức thể thao quốc gia và quốc tế. Môn Bóng đá ở các lứa tuổi là 5 - 7 huấn luyện viên. Số huấn luyện viên ở Trung tâm Đào tạo huấn luyện TDTT trung bình từ 2 - 4 huấn luyện viên/môn, riêng các môn ưu tiên phát triển và môn tập thể phải có từ 3 - 5 huấn luyện viên/môn. Thực hiện việc thuê huấn luyện viên, chuyên gia giỏi nhằm huấn luyện nâng cao một số môn có ưu thế về thành tích đồng thời chú trọng phát triển đội ngũ trọng tài quốc gia, quốc tế, hàng năm cử trọng tài tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn và tham gia điều hành các giải do các liên đoàn thể thao Quốc gia và quốc tế tổ chức...

Tiếp tục huấn luyện, đào tạo, nâng cao trình độ lực lượng vận động viên đội tuyển tiếp cận với trình độ khu vực, châu lục và thế giới; xây dựng và đào tạo đội ngũ vận động viên trẻ có trình độ chuyên môn cao, năng lực tốt  kế cận các vận động viên đi trước, duy trì, phát huy thành tích đã đạt được. Phát triển từ 12- 15 môn thể thao với khoảng 35 huấn luyện viên và 230 - 350 vận động viên các môn, trong đó ưu tiên những môn cơ bản trong chương trình Đại hội Thể thao phát triển một số môn thể thao mới phù hợp với điều kiện Hà Tĩnh.

Song song với những nhiệm vụ đó, Hà Tĩnh tập trung đầu tư phát triển cơ sở vật chất phục vụ tập luyện và thi đấu. Trong giai đoạn 2017 - 2020 cải tạo lại sân vận động, đường piste tập luyện và thi đấu bóng đá, điền kinh và các môn khác. Sửa chữa nhà thi đấu thể thao tỉnh, trang bị thảm phục vụ tập luyện và thi đấu bóng chuyền và một số trang thiết bị tập luyện cho các bộ môn. Trang bị xe ô tô từ 29 - 45 chỗ ngồi phục vụ đưa đón vận động viên thi đấu. Bước vào giai đoạn 2020-2030, xây dựng Khu liên hợp Thể dục thể thao mới theo quy hoạch, bàn giao khu liên hiệp thể thao cũ cho thành phố, tiếp tục cải tạo kết hợp sửa chữa sân vận động (đường piste), tạo điều kiện cho vận động viên tập luyện và thi đấu, xây dựng 02 khu liên hiệp thể thao tại thị xã Kỳ Anh, thị xã Hồng Lĩnh. Mua sắm các trang thiết bị phục vụ nhu cầu tập luyện, nâng cao và chăm sóc sức khỏe cho vận động viên: hệ thống giàn tập thể lực, hệ thống tạ, đệm, thảm, máy đo sức mạnh, sức bền, máy khám bệnh, thiết bị sơ cứu thương, và các thiết bị phục vụ tập luyện các môn thể thao cụ thể như: rào nhảy, xốp, dây nhảy, bóng, lưới, cầu, tạ tay... Bên cạnh đó, công tác nâng cao chế độ dinh dưỡng, chế độ tiền công, khen thưởng dành cho vận động viên, huấn luyện viên ở các tuyến được đặc biệt quan tâm và nâng cao hơn. 

Các giải pháp chủ yếu để phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh Hà Tĩnh từ nay đến năm 2030 được tập trung chủ yếu vào các nhiệm vụ như: Nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo của chính quyền đối với phát triển thể thao thành tích cao; nhận thức đúng việc làm thiết thực về thể thao thành tích cao là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền. Phát triển thể thao thành tích cao phải là nội dung quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm của tỉnh nhà. Tiếp tục ban hành cơ chế, chính sách. Nghiên cứu, áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi để khuyến khích vận động viên thành tích cao. Đối với các vận động viên ưu tú có thành tích cao tại các giải Vô địch quốc gia trở lên cần có chế độ chăm sóc đặc biệt. Tiến hành rà soát lại toàn bộ các tuyến đào tạo vận động viên và sắp xếp lại cho phù hợp với yêu cầu phát triển, xu thế hội nhập. Tổ chức tuyển chọn các vận động viên có năng khiếu và huấn luyện từ ban đầu đến giai đoạn bắt đầu chuyên môn hóa tại Trường học và các trung tâm văn hóa, thông tin - thể thao các huyện, thị, thành, các Câu lạc bộ. Các vận động viên có tài năng ở giai đoạn huấn luyện chuyên môn hóa sâu được tập trung đào tạo tại Trung tâm TDTT; vận động viên trẻ có tài năng, có sự phát triển sẽ được huấn luyện nâng cao tham gia các đội tuyển tỉnh thi đấu các giải cấp quốc gia, châu lục và thế giới.

Tập trung đổi mới hệ thống tập huấn, tham gia và tổ chức thi đấu các môn thể thao thành tích cao, hàng năm ngoài việc tập huấn và thi đấu các giải ở trong nước theo kế hoạch của trung uơng, cần có chương trình, kế hoạch tập huấn và thi đấu nâng cao ở các giải khu vực Châu Á và thế giới. Tăng cường hợp tác, phối hợp với các địa phương trong cả nước tập huấn vận động viên, đề xuất Trung ương tập huấn một số đội tuyển trẻ, quốc gia tại tỉnh. Đăng cai tổ chức các giải thể thao quốc gia, quốc tế nhằm tạo cơ hội tăng cường các mối quan hệ cho thể thao Hà Tĩnh với các cá nhân, tổ chức, địa phương, quốc gia trong lĩnh vực thể dục thể thao. Từ đó, góp phần quảng bá sự phát triển của thể dục thể thao Hà Tĩnh tới các địa phương trong cả nước.

N.H

Ảnh trong bài
  • Hà Tĩnh tập trung phát triển Thể thao thành tích cao đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030