You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao Ninh Thuận dấu ấn sau 10 năm thực hiện Luật TDTT

Sau 10 năm triển khai thực hiện (từ ngày 01/7/2007), Luật Thể dục, thể thao (TDTT) đã từng bước đi vào cuộc sống, phát huy được hiệu lực, hiệu quả trong việc điều chỉnh các quan hệ trong hoạt động TDTT, góp phần thúc đẩy sự nghiệp TDTT ngày càng phát triển theo đúng quan điểm định hướng phát triển TDTT của Đảng.

Các cấp, cá ngành tỉnh Ninh Thuận luôn tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng cường cán bộ và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ở các cấp phù hợp với từng giai đoạn cụ thể, nhằm ngày càng đáp ứng hơn cho yêu cầu phát triển của TDTT. Phát triển sự nghiệp TDTT luôn được lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm và xem đây là nhân tố quan trọng thúc đẩy phong trào TDTT tỉnh Ninh Thuận phát triển trong thời gian vừa qua.

Thể thao quần chúng đạt nhiều dấu ấn tích cực

 

Sau ngày tái lập tỉnh, hoạt động TDTT quần chúng trong tỉnh được củng cố, duy trì và phát triển khá nhanh. Các tầng lớp nhân dân đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Hằng năm, ngành đã tổ chức các giải thể thao từ tỉnh đến cơ sở với các môn thể thao truyền thống đến các loại hình thể thao dân tộc, dân gian. Ngoài ra, các hoạt động thể thao cấp khu vực và toàn quốc được tỉnh đăng cai tổ chức đạt hiệu quả, như: Vòng Chung kết Giải bóng đá U.21 Quốc gia Cúp Báo Thanh niên, Giải đua xe địa hình trên cát toàn quốc, Giải Lướt ván diều KTA Tour châu Á… qua đó, góp phần quảng bá và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, khẳng định được tiềm năng, thế mạnh và tạo tiếng vang cho tỉnh nhà.

 

Bình quân mỗi năm, ngành TDTT tổ chức được 190 giải cấp xã, 64 giải cấp huyện, 12 giải cấp tỉnh và trên 30 giải do các ngành tổ chức. Từ đó, chất lượng các giải thể thao được nâng lên, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lực lượng vũ trang, cơ quan, đơn vị, góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT phát triển. Đến nay, số người tập TDTT thường xuyên đạt 26,6% dân số năm 2016; 100% trường học thực hiện giáo dục thể chất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hệ thống thi đấu TDTT cấp tỉnh, huyện, xã cũng được các địa phương duy trì với quy mô và hình thức phù hợp với điều kiện thực tế. Bên cạnh công tác tổ chức thi đấu của ngành TDTT các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh cũng đã tích cực, chủ động tổ chức nhiều hoạt động thi đấu TDTT nhằm đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể thao của các đơn vị, từ đó đã tạo ra môi trường hoạt động thể thao quần chúng sôi nổi, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người lao động, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT phát triển rộng khắp trong các đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Từ nguồn ngân sách và huy động xã hội hóa, toàn tỉnh hiện có trên 443 thiết chế văn hóa thể thao, 350 CLB TDTT bố trí rộng khắp địa bàn tỉnh được khai thác, sử dụng triệt để công năng, góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí, vui chơi, rèn luyện TDTT cho Nhân dân, thu hút hơn 145.000 người thường xuyên tham gia tập luyện. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, phong trào xã hội hóa TDTT cũng được tỉnh đẩy mạnh. Việc tổ chức các hoạt động xã hội hóa TDTT đã huy động được nhiều doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng sân chơi thể thao mới, có mức đầu tư cao như sân quần vợt, bể bơi, sân bóng đá cỏ nhân tạo, các phòng tập thể dục thẩm mỹ, thể hình… với kinh phí đầu tư hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Điển hình như Cụm sân cỏ nhân tạo Hoàn Mỹ do Công ty TNHH Giải trí Xanh ở phường Phước Mỹ đầu tư hàng tỷ đồng đã trở thành điểm hẹn của những người đam mê môn thể thao “vua” bóng đá và nơi tổ chức thi đấu các giải bóng đá mini truyền thống của các hội, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Hay tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, có trên 30 CLB tập thẩm mỹ, thể hình, Aerobic, Yoga… do tư nhân mở.

 

Thể thao thành tích cao với chính sách "đi tắt đón đầu" một số môn thể thao trọng điểm

 

Từ một địa phương không có thành tích đáng kể so với các tỉnh trong khu vực và cả nước, trong khoảng thời gian 10 năm trở lại đây, thể thao thành tích cao Ninh Thuận đã gặt hái được nhiều thành tích, đặc biệt là những chiếc HCV, HCB, HCĐ khu vực Đông Nam Á. Toàn ngành đã đào tạo trên 1.300 lượt VĐV thể thao thành tích cao cho cả 3 tuyến: năng khiếu, trẻ và đội tuyển.

 

Hàng năm tỉnh đã của các VĐV tham dự trên 18 giải quốc gia và quốc tế, kết quả đã đạt được 262 huy chương các loại, trong đó: Giải quốc tế đạt 12 huy chương (07 HCV, 02 HCB, 03 HCĐ); giải quốc gia đạt 250 huy chương (50 HCV, 88 HCB, 112 HCĐ); số vận động viên đạt đẳng cấp kiện tướng là 48, dự bị kiện tướng là 5, cấp I là 155. Vận động viên, huấn luyện viên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, thi đấu vì sự nghiệp thể dục, thể thao thành tích cao của tỉnh nhà, góp phần cho đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia, cụ thể: 22 lượt VĐV ở các môn Bóng rổ, Điền kinh, Taekwondo, Bóng bàn, Bóng đá nữ, Bóng đá U.15, U.17. Năm 2010 đạt 01 HCB, 01 HCĐ tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI; năm 2014 đạt 01 HCB, 03 HCĐ tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII.

 

Ngành TDTT tỉnh Ninh Thuận đã và đang thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy thể thao thành tích cao ngày càng phát triển theo đúng định hướng. Trong đó, ưu tiên tập trung đầu tư vào một số bộ môn “mũi nhọn” phù hợp với điều kiện của địa phương, đã đạt được những thành tích nhất định. Theo đó, từ nhiều năm qua, ngành đã chủ động đề xuất xây dựng lộ trình, kế hoạch nhằm “đi tắt đón đầu” một số môn thể thao trọng điểm-thể thao TTC trong hệ thống Olympic như: Taekwondo, Điền kinh, Bóng bàn và Vovinam…, đã gặt hái được thành công ở một số giải trong nước cũng như quốc tế.

 

Chỉ tính riêng trong năm 2016, Thể thao Ninh Thuận tham dự 24 giải thể thao, trong đó dự 19 giải quốc gia, đoạt 5 HCV, 11 HCB, 14 HCĐ; 2 giải khu vực và 1 giải mở rộng quốc tế đoạt 1 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ; 1 giải cụm miền Đông Nam Bộ đoạt 3 HCB; tham dự Hội thi Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng đồng bào Chăm An Giang năm 2016, đoạt 4 HCV, 10 HCB, 6 HCĐ. Những VĐV Diệu Khánh, Ngô Châu Cường… đã đưa Thể thao Ninh Thuận lên tầm cao mới. Qua đó, từng bước cải thiện đáng kể vị trí xếp hạng của thể thao tỉnh nhà qua các giải đấu.

 

Qua 10 năm triển khai thực hiện, Luật TDTT đã từng bước đi vào cuộc sống, phát huy hiệu lực, hiệu quả trong công việc điều chỉnh các hoạt động thể thao, góp phần thúc đẩy sự nghiệp TDTT ngày càng phát triển. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất, kinh phí đầu tư cho sự nghiệp phát triển TDTT còn thấp. Đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, hướng dẫn viên, cán bộ phụ trách TDTT vẫn còn thiếu. Chính vì vậy, để đẩy mạnh phát triển TDTT, trong thời gian tới, ngành TDTT tỉnh Ninh Thuận sẽ tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra, gắn các hoạt động TDTT với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, nâng cao chất lượng hoạt động TDTT quần chúng ở các địa phương và các đơn vị. Trước mắt tập trung tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp, tiến đến tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018. Phấn đấu đạt 100% cấp xã, phường, thị trấn, cấp huyện, thành phố và cấp tỉnh tổ chức thành công Đại hội đúng tiến độ thời gian đề ra; rà soát lực lượng HLV, VĐV để tham gia Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018.

 

KC

Ảnh trong bài
  • Thể thao Ninh Thuận dấu ấn sau 10 năm thực hiện Luật TDTT