You must configure this module first via "Module Settings"

Ninh Thuận đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động Thể dục Thể thao

Thực hiện “xã hội hóa” trong lĩnh vực TDTT để mở rộng, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất cũng như tổ chức các giải thi đấu thể thao nhằm hỗ trợ phát triển TDTT ở các vùng sâu, vùng xa, để toàn dân được thụ hưởng ích lợi của hoạt động TDTT. Chính vì vậy, trong 5 năm qua, các sở, ban, ngành tỉnh Ninh Thuận đã tăng cường tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xã hội hóa TDTT để các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, các đơn vị công lập, ngoài công lập và nhân dân nhận thức đúng, đầy đủ để thực hiện tốt hơn chủ trương xã hội hoá nói chung và xã hội hoá lĩnh vực TDTT nói riêng. Nhờ vậy, công tác xã hội hóa trong hoạt động TDTT đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, phong trào xã hội hóa TDTT của tỉnh Ninh Thuận được đẩy mạnh. Việc tổ chức các hoạt động xã hội hoá TDTT, đã huy động được nhiều doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng sân chơi thể thao mới, có mức đầu tư cao như sân quần vợt, bể bơi, sân bóng đá cỏ nhân tạo, các phòng tập thể dục thẩm mỹ, thể hình… với kinh phí đầu tư hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng.

Chủ trương xã hội hóa trong hoạt động TDTT bước đầu được coi trọng, nhiều cơ sở vật chất, trang thiết bị TDTT được các tổ chức và cá nhân tự nguyện đóng góp xây dựng. Mỗi năm thu hút được hàng tỷ đồng từ nguồn xã hội dành cho hoạt động TDTT. Hiện nay, toàn tỉnh có 83 sân bóng đá, 263 sân bóng chuyền, 20 sân quần vợt, 48 sân cầu lông, 87 phòng tập bóng bàn, 6 bể bơi, 91 phòng bi-da, 469 CLB TDTT, tụ điểm… Công tác vận động tài trợ cho các đội thể thao tập luyện và thi đấu ở cơ sở (xã, phường, thị trấn) được nhân dân, các tổ chức, cá nhân ủng hộ và đóng góp tích cực.

Phong trào TDTT quần chúng phát triển đa dạng với các loại hình tập luyện, thu hút đông đảo các đối tượng tham gia như thanh, thiếu niên chơi bóng đá, bóng chuyền, việt dã; giới trung niên đi bộ, chạy thể dục buổi sáng, chơi cầu lông, bóng bàn; người cao tuổi tập thể dục dưỡng sinh, đi bộ, chơi cờ tướng, bóng bàn…

Hệ thống thi đấu TDTT cấp tỉnh, huyện, xã cũng được các địa phương duy trì với quy mô và hình thức phù hợp với điều kiện thực tế. Bên cạnh công tác tổ chức thi đấu của ngành TDTT các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh cũng đã tích cực, chủ động tổ chức nhiều hoạt động thi đấu TDTT nhằm đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể thao của các đơn vị, từ đó đã tạo ra môi trường hoạt động thể thao quần chúng sôi động, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người lao động, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT phát triển rộng khắp trong các đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh.

Phong trào toàn dân tham gia phát triển TDTT ở cơ sở được đẩy mạnh, nhiều địa phương huy động được sức dân và kinh phí hàng trăm triệu đồng hàng năm để tu sửa, xây dựng sân chơi, bãi tập và hỗ trợ kinh phí cho hoạt động TDTT như: Ninh Hải, Ninh Phước, Phan Rang-Tháp Chàm… Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ký kết liên tịch nhiều ngành cùng phối hợp đẩy mạnh các hoạt động TDTT. Hàng năm, tổ chức thi đấu nhiều giải từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, bao gồm các bộ môn như: bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, quần vợt, điền kinh… Đồng thời phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tổ chức nhiều hội thao.

Nhờ có sự phối hợp tích cực của các ngành, các địa phương, các tổ chức, cá nhân, trung bình hàng năm Sở VH, TT&DL đã tổ chức 190 giải cấp xã, 50 giải cấp huyện, 12 giải cấp tỉnh và trên 20 giải do ngành phối hợp với các tổ chức khác. Chất lượng giải TDTT cũng được nâng lên đáng kể. Đặc biệt, trong thời gian qua, tỉnh rất chú trọng đến việc khôi phục và phát triển các môn TDTT truyền thống, mang đậm tính dân gian nhờ có sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Quy mô, chất lượng TDTT ngày càng phát triển theo hướng xã hội hóa, đã thu hút được mọi đối tượng trong tỉnh hưởng ứng tham gia. Nét nổi bật trong hoạt động TDTT quần chúng những năm qua là sự tăng nhanh về số lượng người tham gia trong tất cả đối tượng, lứa tuổi, nhiều hình thức tập luyện TDTT tự nguyện. Tỷ lệ dân số tập luyện TDTT thường xuyên tăng từ 16,7% (năm 2007 ) lên 20% năm 2010 và đến hết năm 2016 đạt tỷ lệ trên 26%.

Cùng với đó những hoạt động trên từng bước khôi phục các môn thể thao truyền thống như đua thuyền, kéo co… Hình thành được hệ thống thi đấu các môn thể thao dân tộc từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh và hình thành các đội tuyển tham dự các giải thể thao các dân tộc thiểu số khu vực và toàn quốc mang về nhiều huy chương cho tỉnh. Tuy nhiên, do còn nhiều khó khăn nên công tác xã hội hóa hoạt động TDTT của tỉnh chưa phát triển rộng khắp. Bước đầu chỉ mới triển khai thực hiện vùng đồng bằng, thị trấn, thành phố, nơi có điều kiện kinh tế phát triển.

Chính vì vậy, để tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tỉnh Ninh Thuận đã xây dựng kế hoạch chi tiết để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, các cơ chế, chính sách của Nhà nước về xã hội hóa, làm cho mọi người, đặc biệt là cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng có nhận thức sâu sắc và đầy đủ về công tác xã hội hóa trong lĩnh vực thể thao. Kịp thời động viên, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác xã hội hóa, đồng thời rút kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình tiêu biểu. Tạo điều kiền cho các tầng lớp xã hội, nhất là đối với người nghèo, các đối tượng chính sách, nhân dân khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được nâng cao mức hưởng thụ, tập luyện TDTT.

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận cũng đã và đang xây dựng lộ trình chuyển các cơ sở TDTT công lập sang hoạt động theo cơ chế cung ứng dịch vụ; chuyển một số cơ sở TDTT công lập có đủ điều kiện sang loại hình TDTT ngoài công lập. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân hình thành các cơ sở TDTT ngoài công lập và thành lập các tổ chức xã hội về TDTT.

Kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư một số hạng mục công trình thuộc khu liên hợp TDTT của tỉnh; khuyến khích xây dựng các CLB, các điểm TDTT ở các cơ quan, doanh nghiệp, các xã, phường, thị trấn đặc biệt là ở nông thôn. Khuyến khích mọi thành phần kinh tế thành lập các liên đoàn, CLB các bộ môn thể thao có thành tích cao theo hướng chuyên nghiệp hóa; cải tiến hệ thống thi đấu thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao, từng bước chuyển công tác tổ chức thi đấu thể thao cho các liên đoàn thể thao, các tổ chức xã hội về TDTT, các đơn vị kinh tế có đủ năng lực; khuyến khích các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tài trợ kinh phí để tổ chức các giải thể thao của tỉnh.

KC

Ảnh trong bài
  •  Ninh Thuận đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động Thể dục Thể thao