You must configure this module first via "Module Settings"

Bạc Liêu: ngành VHTTDL tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thực hiện chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 07-CT/TU của BTV Tỉnh ủy Bạc Liêu, hướng dẫn số 02-HD/TU, ngày 29/12/2012 của BTV Tỉnh ủy về chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, việc triển khai học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của ngành VHTTDL tỉnh Bạc Liêu đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Trong năm 2016 và các năm tiếp theo, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động với việc thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng được toàn ngành tích cực hưởng ứng triển khai thực hiện.

Cán bộ, Đảng viên, HLV, VĐV ngành VHTTDL Bạc Liêu luôn nỗ lực để học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Ảnh: Thế Thiện)
Có thể khẳng định, sau gần một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thấy đại đa số cán bộ, đảng viên trong toàn ngành đã thể hiện sự nhận thức ngày càng rõ hơn ý nghĩa, mục tiêu và tầm quan trọng của cuộc vận động. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi nước ta đã đang bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế. Cuộc vận động đã đáp ứng mong mỏi của đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước nói chung, ngành VHTTDL nói riêng trước sự suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay – là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến uy tín và sự tồn vong của Đảng.

Cuộc vận động “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trước sứ mệnh lịch sử mới là lãnh đạo sớm đưa nước ta thoát khỏi tình trạng nước nghèo kém phát triển vào năm 2010 và trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020. Cuộc vận động cũng nhằm bồi dưỡng lý tưởng cách mạng và đạo đức của cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Giúp cán bộ, đảng viên hiểu sâu hơn, rõ hơn về đạo đức và tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Qua đó cũng là dịp để cán bộ, đảng viên đã bày tỏ sự tâm đắc, khâm phục trước tấm gương đạo đức của Bác và càng tôn vinh, kính yêu Bác. Từ nhận thức và tình cảm đó đối với Bác, đại đa số cán bộ, đảng viên đã có chuyển biến rõ trong ý thức gìn giữ, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của người đảng viên; chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ được giao; chuyển biến trong quan hệ đối xử tình đồng chí và quan hệ với quần chúng nhân dân.

Để triển khai thực hiện cuộc vận động đạt hiệu quả, Ban giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh đã xây dựng các chuẩn mực đạo đức cơ bản như: Sống có lý tưởng cao đẹp, vì nước vì dân, vì con người, vì XH, trung thực tự trọng, trong sáng giản dị, khiêm tốn, tôn trọng pháp luật, kỷ cương, đoàn kết nhân ái, suốt đời phấn đấu, rèn luyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ vĩ đại, xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. Không chỉ đề ra khẩu hiệu, việc triển khai thực hiện cuộc vận động được cụ thể hóa bằng những việc làm, hành động cụ thể thông qua việc thường xuyên theo dõi, kiểm tra đôn đốc tiến độ thực hiện ở các đơn vị trực thuộc đạt được những kết quả thiết thực, từng bước đi vào chiều sâu và trở thành nhiệm vụ thường xuyên trong các bộ phận, cơ quan đơn vị; đồng thời chỉ đạo công tác kiểm tra và tự kiểm tra rà soát uốn nắn từng công việc cụ thể trong các đợt sinh hoạt, họp báo theo định kỳ...

Qua kiểm tra thực tế, cho thấy đa số các cơ quan đơn vị trực thuộc có duy trì khá tốt các đợt sinh hoạt theo các chủ đề, chủ điểm với nhiều hình thức, nội dung sáng tạo phong phú, ý thức tham gia học tập của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động được nâng lên rõ rệt, các nội dung sinh hoạt học tập bám sát vào các chủ đề như “Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống giản dị”, các tác phẩm” Đường cách mạng”, “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”và đặc biệt là những lời dặn dò của Bác qua "Di chúc” của Người.                                                                                  
Nhiều đơn vị duy trì giới thiệu thường xuyên đồng thời gắn với việc biểu dương những điển hình cụ thể để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động noi theo các đơn vị làm tốt như: các phòng thuộc khối văn phòng Sở, Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer giữ vững sinh hoạt chào cờ vào sáng thứ hai hàng tuần, cán bộ giáo viên trường trung cấpVHNT thực hiện "hai không", cán bộ viên chức Thư viện thực hiện “Cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư” theo tấm gương Bác, cán bộ phòng một cửa “Hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân”, cán bộ nhân viên Trung tâm huấn luyện thi đấu thể thao tỉnh với khẩu hiệu“Thể thao, đoàn kết, trung thực, cao thượng”.

Qua từng đợt triển khai học tập đã tạo được phong trào thi đua trong toàn ngành có chuyển biến tích cực hơn khuyến khích cán bộ đảng viên đọc, học và suy ngẫm về những lời dạy của Bác Hồ tự rút ra bài học cho bản thân trao đổi, thảo luận về ý nghĩa, những phẩm chất đạo đức của Bác trong học tập và rèn luyện từ đó góp phần xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm tình hình hoạt động của từng đơn vị.

Toàn ngành thực hiện khẩu hiệu hành động “Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động nghiêm túc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được cụ thể hóa một cách sinh động trong ứng xử văn minh nơi công sở, cải cách thủ tục hành chính, với phương châm “Trung thành, trách nhiệm, tận tụy, công khai đúng pháp luật” tạo điều kiện hỗ trợ các đối tượng thực hiện công việc vừa nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Nhờ những biện pháp thiết thực trên đã tạo hiệu quả rõ rệt trong nhận thức và hành động của từng cá nhân, cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở. Điều đó cũng góp phần giúp mỗi cá nhân, cơ quan đơn vị thực hiện tốt những nhiệm vụ chuyên môn của mình. Trong đó, đơn cử như về lĩnh vực TDTT, phong trào TDTT trong trường học, ở các ngành và trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh phát triển rộng khắp. Cụ thể, số trường học tổ chức các hoạt động ngoại khóa thường xuyên đạt tỷ lệ gần 74%; số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên tăng hàng năm trung bình gần 2%. Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc tài trợ các giải thể thao. Nhiều tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng trên 20 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 2 nhà tập luyện cầu lông, nhiều phòng tập thể hình, câu lạc bộ bida đạt chuẩn, sân bóng chuyền… với tổng mức đầu tư trên 30 tỷ đồng.

Cùng với đó, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động thi đấu TDTT của tỉnh được quan tâm đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện thúc đẩy phong trào TDTT của địa phương ngày càng phát triển. Trong đó, tỉnh đã đầu tư xây dựng mới Nhà thi đấu đa năng với sức chứa gần 3.000 chỗ ngồi, xây dựng mới sân bi sắt đạt chuẩn quốc gia; nâng cấp Nhà thi đấu Judo Bạc Liêu; cải tạo nâng cấp cụm sân quần vợt trong Công viên văn hóa Trần Huỳnh; cải tạo, sửa chữa nhà tập thể thao của Trường TD-TT với tổng mức đầu tư trên 124 tỷ đồng…

Đặc biệt, trong lĩnh vực thể thao thành tích cao của tỉnh được đầu tư bài bản hơn về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như chế độ, chính sách cho VĐV, huấn luyện viên được cải thiện. Nhiều môn thể thao mũi nhọn được đầu tư như: Judo, taekwondo, bi sắt, điền kinh, canoeing, cử tạ, quần vợt ... đã giúp thể thao thành tích cao của tỉnh vươn lên tầm cao mới. Từ một địa phương không có thành tích đáng kể về thể thao thành tích cao, các VĐV Bạc Liêu đã giành được những tấm Huy chương cao quý tại các đấu trường trong nước và quốc tế điển hình như VĐV điền kinh Dương Thị Việt Anh đại diện Việt Nam tham dự Olympic Luân Đôn 2012; đoạt HC Vàng nhảy cao nữ tại 2 kỳ SEA Games 26 và 27…Và tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII - năm 2014, Bạc Liêu đoạt 4 huy chương (HC) Vàng, 4 HC Bạc, 1 HC Đồng, xếp thứ 32/65 tỉnh, thành phố, ngành tham gia, tăng 25 bậc trên bảng tổng xếp hạng so với Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ VI - năm 2010.

Cùng với những kết quả đạt được, trong những năm qua, việc triển khai thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ngành VHTTDL Bạc Liêu vẫn còn những khó khăn tồn tại làm ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt do việc triển khai còn chậm, lúng túng trong chọn lựa phương thức hoạt động cho phù hợp với từng đơn vị. Nhận thức của một số đơn vị còn hạn chế dẫn đến việc nghiên cứu bổ sung các chương trình học tập đạt chất lượng chưa cao, nội dung chưa thiết thực gắn sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của toàn ngành đặt ra, công tác thi đua khen thưởng chưa thường xuyên do khó khăn về kinh phí nên chưa kịp thời biểu dương động viên khuyến khích gương người tốt, việc tốt…

Phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời chỉ rõ những nguyên nhân hạn chế, tồn tại trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần chỉ thị số 05-CT/TW, Ban thường vụ Đảng Ủy, Sở VHTTDL Bạc Liêu đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể phù hợp với thực tiễn nhằm xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện trên các mặt công tác về văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.         

Trước hết, toàn thể can bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành phải tự giác đi đầu, gương mẫu nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức chủ chốt, người đứng đầu ở các đơn vị nghiêm túc thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, toàn tâm toàn ý với công việc được giao, tận tụy phục vụ nhân dân.

Quan tâm, lãnh đạo làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, lối sống cho cán bộ, đảng viên, phát huy vai trò gương mẫu của từng đảng viên “nhận thức đúng, nói đúng và làm đúng”, “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, có ý thức trách nhiệm bảo vệ lẽ phải, phát huy dân chủ bảo vệ người mạnh dạn trong đấu tranh xây dựng nội bộ.

Triển khai sâu rộng hơn nữa phong trào học tập và gắn liền với phát động thi đua và đăng ký thực hiện trong toàn ngành, mỗi người luôn thể hiện vai trò trách nhiệm cao, có nhiều việc làm mới sáng tạo, thiết thực hiệu quả, với tình cảm nghĩa cử cao đẹp tạo sức ảnh hưởng tốt lan tỏa trong đời sống xã hội. Xây dựng tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, ý thức tiết kiệm trong tiêu dùng thực hiện nếp sống đẹp trong gia đình, nơi công sở.

Mỗi cán bộ, đảng viên gương mẫu xây dựng thái độ học tập, nghiên cứu lý luận, thực tiễn về chuyên môn, nghiệp vụ bồi đắp ý chí tự lực, tự cường, tự tin trong mọi hoạt động. Xây dựng tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, có ý thức tổ chức kỷ luật cao nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước cũng như những quy định của lãnh đạo ngành đề ra. Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện đi đầu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, xây dựng gia đình “ấm no, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững”.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về các nội dung, điểm mới của cuộc vận động; kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các cá nhân, mô hình tiên tiến, những sáng kiến hay trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động... Qua đó, nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng ngành VHTTDL tỉnh ngày càng phát triển, trong đó nòng cốt là đội ngũ cán bộ "vừa hồng vừa chuyên" như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng mong muốn.

HP
 

Ảnh trong bài
  • Bạc Liêu: ngành VHTTDL tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh