You must configure this module first via "Module Settings"

Thể dục Thể thao Tây Ninh sau 10 năm thực hiện Luật TD,TT

Sau 10 năm thi hành Luật Thể dục, Thể thao trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Thể dục thể thao tỉnh Tây Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực, phong trào TDTT quần chúng được duy trì và phát triển sâu, rộng, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Đối với thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp, lực lượng vận động viên các môn thể thao thành tích cao đã đạt trên 200 huy chương các loại, trên 15 vận động viên đạt kiện tướng và 20 vận động viên đạt cấp I quốc gia.

Sau 10 năm thực hiện Luật Thể dục, Thể thao, TDTT tỉnh Tây Ninh đã phát triển sâu, rộng trong quần chúng nhân dân, thu hút đông đảo người dân tham gia các hoạt động thể thao. Các giải thi đấu giao hữu, phong trào thể dục thể thao ngày càng nở rộ và tổ chức thường niên hơn, giao lưu giữa các cơ quan, đơn vị cũng được triển khai và nhận được sự hưởng ứng rầm rộ của đông đảo nhân dân. Cùng với đó, các giải thể thao cấp tỉnh, huyện, các giải bóng đá, bóng chuyền liên xã, liên thôn cũng được tổ chức thường xuyên, với nhiều hình thức thi đấu, tập luyện phong phú, đa dạng. Nhờ đó, tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên liên tục tăng qua các năm.

Trong những năm qua, việc thực hiện các quy định pháp luật về thể dục thể thao (TDTT) được triển khai trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đạt những hiệu quả nhất định, phong trào TDTT quần chúng được duy trì và phát triển sâu, rộng với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Cụ thể, tỷ lệ người dân tập luyện TDTT thường xuyên đến năm 2016 là 29,6%; số hộ gia đình thể thao là 22,66%. Đặc biệt phong trào thể dục thể thao trong các nhà trường được duy trì bền vững, với 100% số trường đảm bảo chương trình giáo dục thể chất nội khóa có chất lượng.

 

Công tác xã hội hóa trong các hoạt động TDTT quần chúng đạt hiệu quả cao. Trên địa bàn Tây Ninh hiện có trên 500 cơ sở kinh doanh TDTT do tư nhân đầu tư xây dựng như: 28 sân quần vợt, 3 sân bóng đá 11 người, 101 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 24 hồ bơi, 2 nhà tập thể thao, 7 phòng tập bóng bàn, 6 nhà tập cầu lông, 330 bàn billiards, 40 phòng tập thể hình, 2 sân bóng chuyền, 40 phòng tập khiêu vũ thể thao và thể dục thẩm mỹ. Ngoài ra, còn có 131 điểm tập các môn võ thuật với trên 4.000 võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên.

VĐV Trần Bảo Thu giành HCV tại SEA Games 2011 (Ảnh: Baotayninh)
Trên địa bàn có 6 Liên đoàn, Hội, CLB cấp tỉnh là Liên đoàn Cầu lông, Liên đoàn Bóng đá, Liên đoàn Quần vợt, Hội Vovinam, Hội Thể dục dưỡng sinh, CLB Mô tô thể thao. Dự kiến thành lập mới Liên đoàn Lân Sư Rồng vào quý I.2017. Công tác quản lý các bộ môn TDTT được san sẻ phần nào cho các tổ chức Liên đoàn, Hội, CLB nhằm tăng thêm sức mạnh về chuyên môn và tài chính cho ngành TDTT. Hằng năm, mỗi Liên đoàn, Hội, CLB của tỉnh vận động nguồn tài chính từ các tổ chức xã hội để tổ chức ít nhất 1 giải thi đấu với kinh phí từ 30 - 150 triệu đồng/giải.

Ngoài các Liên đoàn, Hội, CLB trên, Công ty cổ phần Bóng đá Tây Ninh cũng là một trong những đơn vị xã hội nghề nghiệp làm công tác xã hội hoá TDTT. Hằng năm, công ty vận động nguồn tài trợ cho đội bóng đá Tây Ninh với số tiền từ 15 - 20 tỷ đồng. Kết thúc giải hạng Nhất quốc gia năm 2016, đội Bóng đá Xi măng Fico Tây Ninh xếp thứ 5 trên tổng số 10 đội tham gia. Đây là xu hướng xã hội hoá thành công nhất về thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp của tỉnh Tây Ninh.

Ước tính tổng số tiền dành cho cơ sở vật chất về TDTT do tư nhân đầu tư đến nay đã trên 70 tỷ đồng. Trong năm 2015, các doanh nghiệp đã đầu tư trên 19 tỷ đồng xây dựng mới cơ sở vật chất bao gồm chủ yếu là sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, quần vợt, hồ bơi, phòng tập các môn: thể dục thẩm mỹ, thể hình, Taekwondo và trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động TDTT ở các cơ sở, đáp ứng nhu cầu tập luyện của mọi tầng lớp nhân dân.

Điển hình trong công tác xã hội hoá, cơ sở vật chất là khu thể thao bao gồm hồ bơi, sân quần vợt và phòng tập thể hình thuộc Trung tâm thương mại giải trí Cà Na có số vốn đầu tư 15 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở cũng đã đầu tư trên 1 tỷ đồng cho việc kinh doanh các hoạt động TDTT ở mỗi cơ sở. Hiện, một số doanh nghiệp của tỉnh đang tiếp tục đầu tư cho các hoạt động về văn hoá, thể thao, giải trí với số tiền từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng như: Dự án của Công ty TNHH TM & SX Bình Đức xây dựng Khu liên hợp văn hoá, thể thao Bình Đức - thị trấn Trảng Bàng, Trung tâm văn hoá, thể thao tổng hợp huyện Gò Dầu, dự án đầu tư cải tạo hồ bơi Thiên Ngân ở thành phố Tây Ninh.

 

Thể thao thành tích cao cũng có những bước tiến, mặc dù với nguồn kinh phí còn khó khăn, khiến không thể tham gia đầy đủ các giải đấu khu vực và quốc gia, tuy nhiên với sự quan tâm và đầu tư của tỉnh, cùng hiệu quả trong công tác đào tạo và huấn luyện VĐV, thể thao thành tích cao Tây Ninh vẫn tiếp tục duy trì khá ổn định thành tích của mình tại các giải đấu khu vực, quốc gia và quốc tế.


Cùng với bóng đá, nhiều môn thể thao TTC khác của Tây Ninh cũng duy trì và nâng cao được thành tích của mình, trong đó môn lặn vẫn chứng tỏ là môn thể thao mũi nhọn, khi giành được nhiều tấm huy chương trên đấu trường thể thao quốc gia và quốc tế, Điển hình như năm 2011, VĐV Trần Bảo Thu của Tây Ninh cũng là VĐV quốc gia đã giành được 12 HCV, 6 HCB và 3 HCĐ, tại giải vô địch QG và tại SEA Games 26. Ngoài ra còn nhiều gương mặt VĐV Tây Ninh đã mang về những tấm huy chương cho Thể thao Việt Nam ở các giải đấu khu vực như: tấm HCV của nữ tuyển thủ Phùng Vũ Thanh Bình tại giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á,...

 

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động TDTT vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập dẫn đến việc suy giảm về thành tích thể thao của tỉnh trong những năm gần đây. Ông Nguyễn Thanh Sơn- Phó Giám đốc Sở VHTTDL cho biết về kinh phí, Tây Ninh phân bổ cho hoạt động TDTT hoàn toàn không thua kém so với các tỉnh lân cận, nhưng hiệu quả đạt được vẫn chưa cao. Một phần do cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động TDTT không được nâng cấp, nằm rải rác, gây khó khăn cho việc đào tạo, huấn luyện.

 

Bên cạnh đó chế độ khen thưởng vẫn chưa phù hợp. Hiện nay, các đơn vị thực hiện chế độ tiền thưởng cho các giải thể thao của tỉnh theo quyết định 83/2008/QĐ-UBND của Uỷ ban nhân dân tỉnh, được ban hành cách đây gần 10 năm. Như huy chương vàng Giải vô địch võ cổ truyền được tổ chức đợt vừa rồi là 400.000 đồng, giải Nhì 300.000 đồng, giải Ba 200.000 đồng. Một số môn cá nhân giải Nhất chỉ có 300.000 đồng, lần lượt Nhì, Ba là: 200.000 đồng và 150.000 đồng. Đối với vận động viên thể thao, tuổi thọ thể thao rất ngắn, có những môn từ 3-5 năm, có môn được 10 năm. Việc vừa luyện tập, vừa thi đấu với chế độ khen thưởng hiện tại không tương xứng với công sức bỏ ra của vận động viên.

Tìm được các VĐV có năng khiếu đã khó, tìm được những em có năng khiếu và sẵn sàng gắn bó với thể thao lại càng khó hơn, bởi nhiều em và gia đình không hứng thú với việc trở thành VĐV chuyên nghiệp. Có nhiều nguyên nhân, trong đó, tuổi nghề ngắn và nhiều rủi ro trong quá trình tập luyện, thi đấu là nguyên nhân khiến nhiều người không mặn mà. Trên thực tế, nhiều em có tố chất thể thao, nhưng sau một thời gian huấn luyện đã bỏ dở vì gia đình mong muốn các em tập trung học văn hoá. Từ đó, dẫn đến việc lãng phí công sức, tiền bạc, mà không đem lại kết quả. Đó là một trong những khó khăn, bất cập mà Thể thao Tây Ninh đang từng bước khắc phục để đưa Thể thao tỉnh nhà phát triển hơn nữa.

 

KC

Ảnh trong bài
  • Thể dục Thể thao Tây Ninh sau 10 năm thực hiện Luật TD,TT