You must configure this module first via "Module Settings"

Điện Biên sau 10 năm thi hành Luật TD,TT

Qua 10 năm thi hành Luật Thể dục, thể thao trên địa bàn tỉnh đã tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy hoạt động thể dục, thể thao quần chúng phát triển; các cá nhân, cơ quan, tổ chức đã ý thức được trách nhiệm và quyền hạn của mình trong việc tự tổ chức tập luyện, thi đấu thể dục thể thao và tham gia phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng. Số người tham gia ủng hộ, giúp đỡ, đóng góp cho hoạt động thể dục thể thao quần chúng theo chủ trương xã hội hóa ngày càng nhiều.

Cùng với việc bảo tồn các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian, các môn thể thao hiện đại như Bóng chuyền cũng được chú trọng phát triển tại Điện Biên (Ảnh: S.Tình )
Việc thi hành Luật Thể dục, thể thao năm 2006 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã được triển khai, quán triệt với nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến lồng ghép trong các buổi họp, sinh hoạt cơ quan, đơn vị, địa phương; tuyên truyền qua các hoạt động phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; các hoạt động, tổ chức thi đấu, giao lưu thể dục thể thao quần chúng các cấp…

Căn cứ kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng Phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị phố biến Luật Thể dục, thể thao lồng ghép trong các chương trình hội nghị, cuộc họp… để triển khai Luật Thể dục, thể thao và các văn bản hướng dẫn thi hành tới đông đảo các đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là đối tượng lãnh đạo chủ chốt các cấp, các cán bộ chuyên môn trong Ngành Thể dục, Thể thao.

Qua triển khai, quán triệt, tuyên truyền, thực hiện Luật Thể dục, thể thao, nhận thức của các cấp, các ngành cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và đại bộ phận quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên một bước. Các cấp, các ngành đã quan tâm chỉ đạo phát triển thể dục thể thao ở từng cơ quan đơn vị, địa phương với mục tiêu tăng cường sức khỏe và không ngừng nâng cao mức hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, học sinh và nhân dân, hướng các hoạt động theo khuôn khổ của Luật Thể dục, thể thao quy định.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng, quan tâm phát triển các môn thể thao thành tích cao, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng không ngừng chú trọng, duy trì và phát triển các môn thể thao dân tộc. Qua đó, không chỉ thiết thực phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” mà còn góp phần bảo tồn nét văn hóa của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung.

Hoạt động thể thao quần chúng diễn ra sôi nổi trong mọi tầng lớp nhân dân; đã tổ chức được nhiều hoạt động thể dục thể thao với nội dung phong phú, hình thức phù hợp, trung bình mỗi năm tổ chức được trên 400 giải thi đấu thể thao, với trên 350 câu lạc bộ thể dục thể thao đang hoạt động; các hoạt động thể dục thể thao quần chúng đã thu hút trên 135.200 người tham gia luyện tập thường xuyên chiếm khoảng 24,7% dân số toàn tỉnh.Tính đến năm 2016 số người tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn tỉnh đạt 25,5%, số gia đình thể thao đạt 15,6, 100% trường học thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất chính khoá, 100%, có 360 câu lạc bộ TDTT cơ sở.

Thể thao thành tích cao đã tuyển chọn và thành lập được 14 đội tuyển năng khiếu, đội tuyển trẻ và đội tuyển tỉnh để tham gia thi đấu ở các môn thể thao thế mạnh như: Cầu lông, Điền kinh, Karatedo... Chỉ tính riêng trong năm 2016 đã giành được  37 huy chương vàng, 24 huy chương bạc, 64 huy chương đồng, có 19 VĐV đạt đẳng cấp I, 04 VĐV đạt cấp kiện tướng Quốc gia. Tuy nhiên hoạt động thể dục thể thao của tỉnh phát triển chưa toàn diện, chưa có tính định hướng lâu dài cả hoạt động phong trào và thành tích cao; do đó cần thiết phải xây dựng và ban hành quy hoạch phát triển thể dục thể thao làm cơ sở định hướng cho hoạt động thể dục thể thao của tỉnh phát triển góp phần nâng cao thể chất cho đông đảo nhân dân trên địa bàn và phát triển thể thao thành tích cao.

Thực hiện các quy định của Luật Thể dục, thể thao và các văn bản hướng dẫn thi hành, công tác quản lý nhà nước về thể thao thành tích cao đã được tăng cường và bước đầu đi vào nền nếp. Cơ sở vật chất đã được tỉnh từng bước quan tâm, đầu tư xây dựng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo vận động viên, cải thiện thành tích thi đấu thể thao. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng chương trình phối hợp với các ngành Giáo dục & Đào tạo, Quân đội, Công an… nhằm nâng cao và đẩy mạnh công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt động trong mọi đối tượng học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ, người cao tuổi, CNVC-LĐ…các hoạt động này đã tích cực và góp phần thúc đẩy phát triển phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn.

Đối với thể thao thành tích cao, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật bao gồm các quy định về lĩnh vực thể thao thành tích cao, đào tạo, bồi dưỡng vận động viên, các chế độ chính sách huấn luyện viên, vận động viên, chế độ dinh dưỡng, chế độ khen thưởng phù hợp với điều kiện của tỉnh, hiện nay thể thao thành tích cao của tỉnh Điện Biên cơ bản đã được điều chỉnh bằng hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật.

Luật Thể dục, thể thao năm 2006 cơ bản đã bao quát được hầu hết các lĩnh vực hoạt động thể dục thể thao, tuy nhiên qua thực tế triển khai tại tỉnh, một số nội dung chưa được quy định cụ thể, chưa điều chỉnh hết các đối tượng trong xã hội, cần được bổ sung, điều chỉnh như: Chỉ tiêu đánh giá phong trào thể dục thể thao quần chúng gồm chỉ tiêu về người tập luyện thể thao thường xuyên và gia đình thể thao là chưa đầy đủ, chưa bao quát và phản ánh hết sự phát triển thể dục thể thao quần chúng. Nội dung thể dục, thể thao trong trường học cần bổ sung vấn đề về đội ngũ giáo viên thể dục trong trường học, đặc biệt là cấp tiểu học; mô hình thiết chế thể thao trong trường học… để khuyến khích người học tham gia tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khoẻ, tạo tiền đề cho việc phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu thể thao; thiếu quy định về chuẩn giáo viên, giảng viên thể dục thể thao; chuẩn cơ sở vật chất thể dục thể thao trong nhà trường.

KC

Ảnh trong bài
  •  Điện Biên sau 10 năm thi hành Luật TD,TT