You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Quảng Ninh: nhiều chuyển biến sau 10 năm triển khai thực hiện Luật TD,TT

Sau 10 năm triển khai thực thi Luật TD,TT, phong trào thể dục thể thao của tỉnh Quảng Ninh đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ về cả thể thao phong trào lẫn thể thao thành tích cao, trong đó đặc biệt, Quảng Ninh đã huy động được mọi nguồn lực xã hội cùng chung tay đầu tư giúp cho sự nghiệp thể dục thể thao của địa phương ngày càng phát triển xứng tầm, đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập.

Luật TD,TT ra đời và chính thức Luật TDTT được Quốc hội khóa XI chính thức thông qua tại kỳ họp thứ 10 ngày 29 tháng 11 năm 2006 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2007 (thay thế pháp lệnh về Thể dục thể thao có hiệu lực từ ngày 9/10/2000). Đây là văn bản quy phạm pháp luật quy định rõ hơn các qui định có tính qui phạm; thể hiện được rõ nét tư tưởng chỉ đạo và các biện pháp để thực hiện trong từng lĩnh vực hoạt động thể dục thể thao và chủ trương xã hội hoá thể dục thể thao. Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của Luật TD,TT, ngay từ khi Luật TD,TT mới ra đời ngành TDTT Quảng Ninh đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh triển khai Luật TD,TT đến với các cấp, các ngành, trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền Luật TD,TT đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân. Thông qua nhiều biện pháp, hình thức cũng như nội dung tuyên truyền phù hợp, các quy định của Luật TD,TT đã từng bước đi vào cuộc sống làm thay đổi căn bản diện mạo của hoạt động TDTT tỉnh nhà. Điều đó được thể hiện trên các mặt cụ thể:

Về chính sách phát triển TDTT quần chúng, giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường, TDTT trong lực lượng vũ trang, trong 10 năm qua, hoạt động TDTT cho mọi người phát triển mạnh. Thông qua cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", phong trào tập luyện TDTT của quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển mới cả về bề rộng và chiều sâu. Hiện nay, số người tập luyện TDTT thường xuyên của Quảng Ninh đạt 26% dân số, số gia đình thể thao chiếm 17% số hộ. Hiện Quảng Ninh có trên 1.300 CLB TDTT hoạt động thường xuyên, trong đó có trên 900 CLB ngoài công lập thu hút đông đảo mọi người dân đến tập luyện và thi đấu TDTT. Trong đó, đáng chú ý là phong trào TDTT ở xã, phường, thị trấn, khu công nghiệp, khu chế xuất... cũng luôn được quan tâm phát triển. Hầu hết các xã, phường, thị trấn có nhà văn hóa thể thao, khoảng 30% xã, phường, thị trấn có sân chơi, bãi tập. Hoạt động TDTT người khuyết tật, người cao tuổi, thể thao dân tộc, TDTT phòng bệnh, chữa bệnh… không ngừng được nâng cao.

Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học được đảm bảo với 100% số trường phổ thông thực hiện thể dục nội khoá; nhiều trường đã có hoạt động ngoại khóa thường xuyên. Đây là sân chơi bổ ích cho lứa tuổi học đường, thông qua các hoạt động TDTT trong trường học, các VĐV Quảng Ninh tham dự các kỳ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc đều giành thứ hạng cao, gần nhất tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX, đoàn VĐV học sinh Quảng Ninh xếp vị trí thứ 14 toàn đoàn. Công tác huấn luyện thể lực trong quân đội là một trong 4 nội dung huấn luyện quân sự bắt buộc đối với từng quân nhân; tỷ lệ trung bình về số quân nhân tham gia tập luyện thường xuyên so với quân số biên chế tại các đơn vị đạt trên 90%. Lực lượng công an chú trọng phát triển các môn thể thao võ thuật, bắn súng, bơi, chạy vũ trang nhằm phục vụ trực tiếp cho tác nghiệp chuyên môn, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu cho cán bộ chiến sĩ...

Về thể thao thành tích cao (TTTC), ngành TDTT Quảng Ninh đã xác định nhóm, môn thể thao "mũi nhọn" để tập trung đầu tư nên tại các giải đấu trong nước và quốc tế có nhiều VĐV Quảng Ninh tham dự và đạt thành tích cao. Các đội tuyển cũng phấn đấu nâng dần thứ hạng tại các kỳ Đại hội, giải thể thao toàn quốc và quốc tế, đồng thời cung cấp lực lượng VĐV tài năng cho các đội tuyển quốc gia. Điển hình như tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII- năm 2014, đoàn Thể thao Quảng Ninh đã thi đấu xuất sắc giành được 63 huy chương, trong đó có 14 HCV, xếp thứ 14/65 tỉnh, thành phố và ngành tham dự Đại hội và là 1 trong 16 địa phương được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tổ chức Đại hội TDTT cấp tỉnh và cơ sở. Đây là niềm tự hào của người dân Đất mỏ về sự tiến bộ của ngành TDTT Quảng Ninh giai đoạn 2007- 2017. 

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng chiến lược phát triển TDTT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 với những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể. Theo đó, đến năm 2020, phấn đấu đưa thể thao Quảng Ninh vào trong tốp 15 các tỉnh, thành, ngành, đứng trong tốp 10 tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII (năm 2018); số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt tỷ lệ 30%; số gia đình luyện tập TDTT đạt đến 24%; 100% số trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khoá; 75% tỷ lệ trường học thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khoá; 100% cán bộ, chiến sĩ LLVT đạt tiêu chuẩn thể lực theo quy định...

Bên cạnh đó, một trong những nội dung quan trọng được Luật TD,TT quy định rõ đó là về nguồn lực phát triển TDTT gồm nguồn tài chính, đất đai, nhân lực. Đây là những quy định quan trọng tạo điều kiện và dành nguồn lực cho TDTT phát triển. Nhờ đó, cùng với sự đầu tư của nhà nước, hàng năm, hàng nghìn giải thể thao ở cơ sở được tổ chức từ nguồn kinh phí do tư nhân, doanh nghiệp đóng góp và tài trợ; mỗi năm kinh phí huy động cho các hoạt động TDTT của tỉnh từ nguồn xã hội hoá lên tới hàng chục tỷ đồng. Cùng với các hoạt động TDTT, cơ sở vật chất dành cho thể thao được đầu tư ngày càng nhiều, chủ yếu từ nguồn ngoài công lập, kinh phí phúc lợi; như xây dựng 22 Nhà thi đấu thể thao ở các công ty than: Vàng Danh, Hà Tu, Cửa Ông, Núi Béo, Mạo Khê; Công ty TNHH Hà Lan… với kinh phí xây dựng ước tính gần 500 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 1.475 sân cầu lông, 226 sân bóng chuyền, 295 sân bóng đá, trong đó có 17 SVĐ có mái che ở 1 khán đài; sửa chữa và nâng cấp SVĐ Cẩm Phả phục vụ thi đấu quốc gia và quốc tế... được xây dựng từ kinh phí Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Bên cạnh việc phát triển nguồn nhân lực cho sự nghiệp TDTT, trong 10 năm thực hiện Luật TDTT tỉnh Quảng Ninh còn quan tâm đến chính sách động viên khen thưởng cho HLV, VĐV như ban hành các quyết định về một số chính sách ưu đãi đối với HLV, VĐV, nghệ nhân tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2013 – 2020, Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù cho Đội bóng chuyền nữ Quảng Ninh... trong đó có mức thưởng đối với HLV, VĐV đoạt HC quốc tế được tỉnh thưởng thêm bằng 100% mức tiền thưởng huy chương tương ứng của trung ương; HLV, VĐV đoạt HCV Đại hội TDTT toàn quốc bằng 10 lần mức lương cơ sở...

Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Quảng Ninh Hà Quang Long cho biết: Qua 10 năm thực hiện Luật TD,TT, phong trào TDTT ở Quảng Ninh đã có sự khởi sắc đáng kể, phong trào thể thao quần chúng đang ở tốp dẫn đầu toàn quốc, TTTTC đang phấn đấu là một trong những Trung tâm thể thao mạnh của quốc gia. Trước năm 2007- 2008, Thể thao Quảng Ninh chỉ có một vài môn giành huy chương ở đấu trường quốc tế như Pencaksilat, Bóng đá nữ... thì nay đã có nhiều VĐV giành huy chương ở các môn khác như: Đua thuyền, Điền kinh, Cờ vua... điển hình như Nguyễn Thái Linh (VĐTG môn Pencaksilat 2014), Nguyễn Lê Cẩm Hiền (VĐTG môn Cờ vua U8 nữ 2015), Phạm Thị Huệ (3 HCV điền kinh Đại hội thể thao Bãi biển châu Á 2016)... Đội bóng nam Than QN 10 năm trước ở hạng Nhất quốc gia, nay được thăng hạng lên thi đấu ở V.League và đoạt 2 Cúp quốc gia và Siêu Cúp quốc gia 2016; Đội bóng chuyền nữ QN thăng hạng Đội mạnh toàn quốc; Đội bóng đá nữ Than Khoáng sản Việt Nam luôn trong TOP 3 Giải bóng đá nữ VĐQG... Các thiết chế thể thao đã được xây dựng quy mô theo hình thức xã hội hóa ở các cấp, các ngành. Trước năm 2007, Quảng Ninh chỉ có 1 NTĐ thể thao của tỉnh với 1.300 chỗ ngồi thì nay đã có hơn 20 NTĐ thể thao ở các địa phương, ban ngành có diện tích to, rộng hơn. Đặc biệt, tỉnh đang đầu tư Trung tâm Thể thao vùng Đông Bắc tại phường Đại Yên- TP Hạ Long với diện tích 242 ha, trong đó có NTĐ thể thao đa năng 5.000 chỗ ngồi để thi đấu quốc gia và quốc tế.

Qua hơn 10 năm triển khai thực thi, có thể khẳng định rằng Luật TD,TT đã tạo ra được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò của TDTT đối với đời sống xã hội, với sức khỏe của nhân dân. Các quy định của Luật TDTT đã từng bước đi vào cuộc sống làm thay đổi căn bản diện mạo của hoạt động TDTT của địa phương. Tuy vậy, trong quá trình triển khai thực hiện đến nay, Luật TD,TT đã bộc lộ những tồn tại, bât cập cần bổ sung sửa đổi như: các quy định của Luật về chỉ tiêu đánh giá phát triển phong trào TDTT không phản ánh hết được sự phát triển TDTT ở một đơn vị, địa phương; quy định về quản lý doanh nghiệp thể thao, hộ kinh doanh thể thao không phù hợp với Luật doanh nghiệp mới hay các chính sách khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đóng góp cho TDTT như các chính sách ưu đãi khi đầu tư vào TDTT, chính sách miễn, giảm thuế khi tài trợ, ủng hộ cho TDTT, chính sách tôn vinh tổ chức, doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho TDT đều chưa được quy định trong Luật...

VD

Ảnh trong bài
  • TDTT Quảng Ninh: nhiều chuyển biến sau 10 năm triển khai thực hiện Luật TD,TT