You must configure this module first via "Module Settings"

Quảng Bình: sau 10 năm thực hiện Luật TD,TT

Là một tỉnh điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, ngân sách đầu tư cho sự nghiệp thể dục thể thao nói chung và công tác đào tạo vận động viên vẫn của tỉnh Quảng Bình còn nhiều hạn hẹp. Tuy nhiên, sau 10 năm triển khai Luật TD, TT, sự nghiệp TDTT tỉnh Quảng Bình đã có những bước phát triển mạnh mẽ, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động TDTT ngày càng được tăng cường, củng cố và hoàn thiện. Thể thao quần chúng phát triển sâu, rộng cùng với đó là những kết quả khả quan của các VĐV tỉnh Quảng Bình trên đấu trường thể thao thành tích cao.

Thể thao quần chúng: toàn tỉnh đã có 30% số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên

Xác định vị trí, vai trò ý nghĩa của TDTT đối với việc tăng cường sức khỏe, đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của quần chúng Nhân dân trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua, Sở Văn hóa và Thể thao đã chủ động phối hợp các sở, ban, ngành liên quan, tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác TDTT, đảm bảo hoạt động TDTT phát triển đúng hướng và đa dạng. Bên cạnh đó, để phát triển phong trào TDTT ngày càng vững chắc, đơn vị đã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức, đáp ứng được những yêu cầu của thời kỳ mới.

Có thể nói, kể từ khi Luật TDTT được thi hành, phong trào TDTT quần chúng phát triển nhanh và đa dạng trong toàn tỉnh, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên và số gia đình thể thao được tăng lên đáng kể. Hoạt động TDTT trong cán bộ, công nhân viên chức, người lao động cũng tăng mạnh về số lượng người tham gia, chiếm tỷ lệ 76%. Các môn thể thao được cán bộ, công chức, viên chức tập luyện thường là bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền, đi bộ, thể dục dưỡng sinh, chạy vì sức khỏe... Ở một số nơi có điều kiện còn phát triển thêm các môn quần vợt, bóng đá sân cỏ nhân tạo tạo nên không khí tập luyện sôi nổi và hào hứng trong các cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, hoạt động TDTT trong đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thường xuyên được quan tâm. Hàng năm, Sở Sở Văn hóa và Thể thao đã thành lập đoàn thể thao tham gia thi đấu giải toàn quốc. Nhiều câu lạc bộ TDTT dành riêng cho người trung, cao tuổi được thành lập và hoạt động có hiệu quả. Một số hoạt động TDTT của người cao tuổi như thể dục dưỡng sinh, đi bộ, cờ tướng, cầu lông, bóng bàn... đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, tập luyện có tổ chức tại các câu lạc bộ.

Thể thao trường học được chú trọng, đã từng bước đưa các môn võ, cờ vua, bơi lội vào trường học, chú trọng việc chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thể lực, phòng ngừa các bệnh lý học đường. Toàn tỉnh hiện có 401 trường phổ thông với tổng số 169.771 học sinh của ba cấp học đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể, chiếm tỷ lệ 98.6%. Hoạt động thể dục nội khóa đạt 100%, ngoại khóa đạt 70%. Đội ngũ giáo viên thể dục hiện có gần 1.246 người đảm nhận công tác giảng dạy thể dục chính khóa, tổ chức tập luyện ngoại khóa ở những trường có đủ điều kiện.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gựơng Bác Hồ vĩ đại”, phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang cũng phát triển mạnh mẽ với đông đảo cán bộ, chiến sĩ, tích cực tham gia. Tỷ lệ chiến sĩ quân đội, công an đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định hàng năm đạt 100%. Kết quả kiểm tra hàng năm có từ 95-97% cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an trong độ tuổi quy định đạt tiêu chuẩn chiến sĩ khỏe. Bên cạnh đó, các cán bộ, chiến sĩ còn tham gia tốt hoạt động TDTT do sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, đơn vị bạn tổ chức nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước như chạy việt dã, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền... ; duy trì và thành lập mới các Câu lạc bộ Võ thuật, Bắn súng quân dụng; cơ sở vật chất kỹ thuật được nâng cấp, xây dựng mới nhằm phục vụ công tác huấn luyện, tập luyện và thi đấu cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần vào thành tích thể thao chung của đất nước. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 30% số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, 24,8% số gia đình thể thao, 501 câu lạc bộ TDTT đạt tiêu chuẩn và 2.150 điểm tập luyện.

Thể thao thành tích cao: duy trì ở vị trí thứ 13-20 tỉnh, thành phố

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao Quảng Bình đã để lại những kết quả khả quan trên đấu trường thể thao trong nước và quốc tế. Thể thao thành tích cao Quảng Bình luôn duy trì ở vị trí thứ 13-20 tỉnh, thành phố; thành tích tham gia thi đấu ở Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc luôn duy trì top khá.

Năm 2009-2010, ngành Văn hóa - Thể thao - Du lịch đã triển khai kế hoạch chuẩn bị tốt công tác tổ chức Đại hội TDTT lần thứ VI. Đồng thời tích cực đào tạo, huấn luyện lực lượng VĐV thành tích cao để tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI với mục tiêu cải thiện vị thế của thể thao Quảng Bình trong bảng tổng sắp của thể thao cả nước. Bằng nghị lực và quyết tâm cao, trong điều kiện tỉnh nhà còn nhiều khó khăn về ngân sách, nhưng với những bước đi thích hợp, biết xác định được thế mạnh để đầu tư có trọng tâm cùng sự hỗ trợ tích cực của các trung tâm đào tạo Quốc gia, đoàn VĐV Quảng Bình đã xuất sắc giành được 25 huy chương các loại, trong đó có 12 HCV, đưa vị thế của thể thao Quảng Bình từ vị trí 33/66 địa phương tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V, năm 2006, lên vị trí thứ 13/66 tỉnh, thành tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI, năm 2010.

Năm 2012, kế thừa và phát huy kết quả đạt được tại đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI với vị trí thứ 13/66 tỉnh thành ngành trong cả nước, thể thao thành tích cao tỉnh Quảng Bình tiếp tục khẳng định vị thế của mình trên toàn quốc. Năm 2012 tham gia thi đấu 19 giải toàn quốc và quốc tế đạt được 167 huy chương các loại, có 69 huy chương vàng (HCV), 39 HCB; 59HCĐ; trong đó có 12 huy chương quốc tế đạt được ở đấu trường khu vực Đông Nam Á và Châu Á. Đặc biệt là HCV môn lặn ở giải lặn châu Á của vận động viên Võ Thị Kiều là tấm HCV duy nhất của đoàn thể thao Việt nam tại giải châu Á.

Năm 2012 có 9 lượt VĐV đạt đẳng cấp kiện tướng, 4 lượt VĐV đạt cấp I quốc gia; 14 VĐV được gọi vào đội tuyển và tuyển trẻ quốc gia. Hiện tại Quảng Bình có nhiều VĐV rất có triển vọng đã đạt được huy chương quốc tế có giá trị như: VĐV Phạm Thị Huệ môn đua thuyền Rowing; VĐV Võ thị Kiều, Nguyễn Thị Điểm môn lặn, ...

Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 tổ chức tại Nam Định, đoàn Thể thao Quảng Bình đã tham gia thi đấu 6/35 môn và đạt 25 huy chương các loại, trong đó có 10 Huy chương Vàng, 07 Huy chương Bạc và 08 Huy chương Đồng; xếp thứ 20/65 tỉnh, thành, ngành. Cũng trong năm 2013- 2014, đại hội TDTT từ cơ sở đến toàn tỉnh đã được tổ chức nghiêm túc. Đại hội TDTT toàn tỉnh thi đấu 12 môn, huy động hàng nghìn VĐV tham gia thi đấu. Đặc biệt là lễ khai mạc Đại hội TDTT toàn tỉnh kết hợp với đại lễ Kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình được diễn ra hoành tráng, huy động hàng vạn người tham gia với nhiều nội dung hấp dẫn, đẹp mắt để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân Quảng Bình cũng như bạn bè cả nước. Đây được xem là một trong những kỳ đại hội TDTT toàn tỉnh có lễ khai mạc ấn tượng nhất từ trước tới nay.

Năm 2016, đơn vị đã tích cực triển khai đồng bộ, áp dụng nhiều giải pháp nhằm đưa thể thao thành tích cao của tỉnh từng bước phát triển lên tầm cao mới; tích cực chủ động bám sát cơ sở, các Câu lạc bộ tại các huyện, thị xã, thành phố để phối hợp tuyển chọn VĐV ban đầu; tổ chức tập luyện thẩm định tại Trung tâm Đào tạo, huấn luyện TDTT tỉnh nhằm phát hiện các VĐV có năng khiếu về TDTT bổ sung vào các đội tuyển của tỉnh; đồng thời đổi mới công tác quản lý, cải cách hành chính, nghiên cứu các giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm để áp dụng có hiệu quả vào công tác chuyên môn của đơn vị.

Các đội tuyển thể thao thành tích cao Quảng Bình đã tham gia thi đấu 23 giải khu vực, quốc gia và quốc tế, đóng góp nhiều VĐV cho các đội tuyển Quốc gia và đội tuyển trẻ Quốc gia tham gia thi đấu quốc tế, đem lại thành tích nổi bật về cho tỉnh và đất nước. Việc tổ chức tập huấn và tham gia thi đấu của các đội tuyển luôn đảm bảo các yêu cầu chuyên môn đề ra; kết quả thi đấu hàng năm của đơn vị luôn đạt vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được giao, góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch của toàn Ngành.

Với những cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên và VĐV, năm 2016, các đội tuyển thể thao tỉnh tham gia thi đấu các giải khu vực, quốc gia và quốc tế đã đạt được tổng cộng 168 Huy chương các loại (73 Huy chương Vàng, 51 Huy chương Bạc, 44 Huy chương Đồng), trong đó có 25 Huy chương quốc tế; 14 VĐV được triệu tập vào các đội tuyển và đội tuyển trẻ Quốc gia ở các bộ môn: Bơi, Điền kinh, Đua thuyền; 20 VĐV đạt đẳng cấp Kiện tướng và cấp 1 Quốc gia; nhiều huấn luyện viên, VĐV được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc tại các giải thi đấu Quốc gia và quốc tế.

Nhiều VĐV tiêu biểu của thể thao thành tích cao Quảng Bình đã góp vào bảng thành tích chung của TTVN trên đấu trường quốc tế, như:: Nguyễn Huy Hoàng (Bơi) đạt 02 Huy chương Vàng và 01 Huy chương Bạc tại Đại hội Thể thao trẻ em Châu Á tổ chức tại Cộng hòa Shaka - Nga, 06 Huy chương Vàng tại Giải Bơi vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á tổ chức tại Thái Lan; Hoàng Thị Ngọc (Điền kinh) đạt 02 Huy chương Vàng tại Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á tổ chức tại Singapore; Mai Thị Linh (Bơi) đạt 04 Huy chương Vàng tại giải Vô địch Quốc gia; 01 Huy chương Vàng tại giải Bơi vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á; Trần Thị Trang Điểm (Lặn) đạt 02 Huy chương Vàng; Dương Anh Đức (Đua thuyền Canoeing) đạt 02 Huy chương Vàng tại Giải Vô địch Quốc gia...

Có thể khẳng định, qua hơn 10 năm triển khai thực hiện tại địa bàn tỉnh, Luật TD,TT đã góp phần quan trọng, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, ngành và toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của TDTT đối với đời sống xã hội, sức khỏe của Nhân dân. Các quy định của Luật đã đi vào cuộc sống làm thay đổi căn bản diện mạo hoạt động TDTT của tỉnh nhà, đồng thời góp phần quan trọng vào tăng cường hợp tác và giao lưu quốc tế của địa phương.

KC

Ảnh trong bài
  • Quảng Bình: sau 10 năm thực hiện Luật TD,TT