You must configure this module first via "Module Settings"

Đồng Tháp sau 10 năm thực hiện Luật Thể dục, Thể thao

Sau 10 năm thực hiện Luật TD,TT đã có tác động tích cực đến sự quản lý và phát triển sự nghiệp TDTT. Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản quy phạm và văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về TDTT, huy động nhiều nguồn lực trong xã hội tham gia đóng góp phát triển TDTT. Hoạt động TDTT quần chúng được mở rộng đến cơ sở và chất lượng ngày càng được nâng cao. Thể thao thành tích cao giữ vững thế mạnh ở các môn sở trường và nâng chất một số môn thể thao có tiềm năng, đóng góp nhiều thành tích cho quốc gia, một số môn đạt được thành tích Đông Nam Á và Châu Á.

Thể dục Thể thao quần chúng phát triển sâu, rộng

Trong những năm qua được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự hỗ trợ của các Sở, ngành, đoàn thể và doanh nghiệp nên phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng đã phát triển rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh; đông đảo cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Phong trào TDTT quần chúng đến nay phát triển rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, nhiều hoạt động TDTT quần chúng được duy trì tổ chức thường xuyên từ tỉnh đến cơ sở tạo cơ hội cho mọi người không phân biệt lứa tuổi, giới tính, tình trạng khuyết tật tham gia để nâng cao sức khoẻ.

Hoạt động TDTT được tổ chức thường xuyên nhân các ngày lễ, Tết, ngày kỷ niệm, có hàng chục ngàn lượt người tham gia mỗi năm tạo nên không khí thi đua sôi nổi, phấn khởi trong nhân dân. Trung bình mỗi năm Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức từ 30 đến 40 giải thể thao, hội thao cấp tỉnh, khu vực, toàn quốc, thu hút hơn 20.000 lượt VĐV tham gia; cấp huyện và cơ sở tổ chức trên 300 cuộc thi đấu, giao lưu thể thao có trên 50.000 lượt VĐV tham gia, đã chứng minh cho phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh và ngày càng đi vào chất lượng.

Hoạt động liên tịch về TDTT với các sở, ngành, đoàn thể được chú trọng, thể hiện bằng nhiều hình thức như Hội khỏe Phù Đổng, Hội thao Chiến sĩ khỏe, Hội thao Chiến sĩ Công an khỏe, Hội thao CNVCLĐ, Hội thao Người cao tuổi, Hội thao Phụ nữ – Thanh niên – Nông dân, Hội trại Thể thao – Văn hóa trẻ em hoàn cảnh khó khăn, Gia đình thể thao,... vận động mỗi người tự chọn môn thể thao mà mình yêu thích tập luyện thường xuyên là biện pháp tích cực rèn luyện thể lực phục vụ học tập, công tác, lao động sản xuất và sẵn sàng bảo vệ tổ quốc.

Duy trì tổ chức Đại hội TDTT các cấp tỉnh Đồng Tháp theo chu kỳ 4 năm một lần nhằm đánh giá phong trào thể thao của từng địa phương; chương trình phổ cập bơi, phòng chống đuối nước cho trẻ em được triển khai nhiều năm qua đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần hạn chế nguy cơ đuối nước trẻ em, trung bình mỗi năm mở trên 900 lớp dạy cho trên 20 ngàn em trong độ tuổi từ 7 đến 15 biết bơi.

Công tác giáo dục thể chất trong nhà trường được thực hiện đúng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đội ngũ giáo viên thể dục hiện có gần 1.000 người đảm nhận công tác giảng dạy thể dục chính khóa, tổ chức tập luyện ngoại khóa ở những trường có đủ điều kiện. Hoạt động TDTT trong nhà trường ngày càng phong phú, ngành Giáo dục đang từng bước đưa các môn Võ, Cờ vua, Bơi lội vào trường học, chú trọng việc chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thể lực, phòng ngừa các bệnh lý học đường. Hàng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả rèn luyện thân thể của học sinh, tổ chức Hội khỏe Phù Đổng tạo sân chơi bổ ích hỗ trợ việc học tập văn hóa cho các em; công tác xây dựng sân bãi, trang bị dụng cụ tập luyện TDTT trong trường phổ thông được quan tâm đầu tư, phấn đấu theo quy chuẩn quốc gia; hiện có 4 nhà thi đấu đã được xây dựng trong trường phổ thông từ năm 2000.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác TDTT trong trường học những năm qua cho thấy quy định trong Luật TDTT về lĩnh vực này cần nghiên cứu bổ sung về thiết chế thể thao trong trường học để khuyến khích người học tham gia tập luyện TDTT nâng cao thể trạng của học sinh, tạo tiền đề cho việc phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu thể thao. Do đó, việc thực thi các vấn đề về TDTT trong trường học rất cần được quan tâm quy định cụ thể, thống nhất.

Phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang phát triển mạnh, đông đảo cán bộ, chiến sĩ, tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Tỷ lệ chiến sĩ quân đội, công an đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định hàng năm đạt 100%. Bên cạnh đó còn tham gia tốt các hoạt động TDTT do các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, đơn vị bạn tổ chức nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Duy trì và thành lập mới các câu lạc bộ Võ thuật, Quần vợt, Bắn súng quân dụng hoạt động thường xuyên; cơ sở vật chất kỹ thuật được nâng cấp và xây dựng mới nhằm phục vụ công tác huấn luyện, tập luyện và thi đấu cho cán bộ, chiến sĩ.

Thể thao thành tích cao: top 10 tỉnh, thành, ngành dẫn đầu Đại hội TDTT toàn quốc

Thể thao thành tích cao giữ vững thế mạnh ở các môn sở trường và nâng chất một số môn thể thao có tiềm năng, đóng góp nhiều thành tích cho quốc gia, một số môn đạt được thành tích Đông Nam Á và Châu Á. Đá cầu Đồng Tháp gây tiếng vang trên đấu trường quốc tế, đem đến cho bạn bè thế giới những hình ảnh tươi đẹp về đất nước và con người của vùng đất Sen hồng Đồng Tháp.

Nhằm xây dựng lực lượng vận động viên tham dự các kỳ Đại hội TDTT, các giải thể thao cấp khu vực, quốc gia, quốc tế, hiện nay Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đào tạo tập trung 17 môn thể thao gồm: Bóng đá, Xe đạp, Đá cầu, Judo, Bi sắt, Cờ vua, Karatedo, Taekwondo, Điền kinh, Bơi lội, Bóng bàn, Vovinam, Bắn cung, Cầu mây nữ, Bi da, Canoeing và Cầu lông với tổng số 45 huấn luyện viên và 344 vận động viên ở 03 tuyến.

Hàng năm cử trên 400 lượt vận động viên tham gia các giải thể thao khu vực, quốc gia, khu vực Đông Nam Á, Châu Á và thế giới đạt trên 300 huy chương các loại; hướng tới sẽ đầu tư phát triển các môn thể thao Olympic, đầu tư mới một số môn có tiềm năng như quần vợt, cầu lông, vovinam, cầu mây, bắn cung, canoeing để phấn đấu trong vài năm tới là những môn thể thao mũi nhọn.

Là tỉnh có phong trào thể thao phát triển ổn định, nhiều lần nằm trong top 10 tỉnh, thành, ngành dẫn đầu Đại hội TDTT toàn quốc, đạt được thành tích đó là do được đầu tư xây dựng khu liên hợp thể thao tỉnh từ năm 2000 nhằm phục vụ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, nay tận dụng làm nơi tập luyện cho các đội tuyển thể thao thành tích cao và là nơi đăng cai tổ chức giải thể thao khu vực, toàn quốc và quốc tế.

Về chế độ dinh dưỡng đặc thù, tiền công của vận động viên được đảm bảo; đối với huấn luyện viên, vận động viên đạt thành tích xuất sắc tại giải thể thao quốc gia và quốc tế được hưởng các chế độ ưu đãi về đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, chăm sóc sức khoẻ, tiền thưởng thực hiện đúng theo quy định.

Về cơ sở vật chất phục vụ hoạt động TDTT được tăng cường. TDTT phát triển đã phục vụ tích cực nhiệm vụ chính trị của địa phương, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, nâng cao sức khỏe và thể lực cho nhân dân phục vụ công tác, học tập, lao động và sẵn sàng bảo vệ tổ quốc. Thông qua triển khai thực hiện Luật và các văn bản quy phạm pháp luật về TDTT đã tạo sự chuyển biến về nhận thức của các ngành các cấp và toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng và các giá trị do TDTT mang lại.

KC

Ảnh trong bài
  • Đồng Tháp sau 10 năm thực hiện Luật Thể dục, Thể thao