You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Bình Đại - Bến Tre đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong hoạt động Thể dục Thể thao

Bình Đại là huyện vùng ven của tỉnh Bến Tre, dân số chủ yếu sống bằng nghề làm vườn, ruộng và nuôi trồng đánh bắt thủy sản, chính vì vậy điều kiện cơ sở vật chất của huyện Bình Đại, đặc biệt trong lĩnh vực Thể dục Thể thao còn nhiều khó khăn. Trong những năm qua, từ việc thực hiện đẩy mạnh công tác xã hội hóa, lĩnh vực TDTT huyện Bình Đại đã thu hút được nhiều cá nhân, tổ chức hỗ trợ, đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, các CLB TDTT, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện.

CLB Muaythai là một trong những điểm sáng trong hoạt động phong trào võ thuật ở tỉnh Bến Tre (Ảnh: vothuat.net)

Hiện nay, toàn huyện có hơn 44% người tham gia luyện tập thể thao thường xuyên. Hàng năm, huyện vẫn duy trì đều đặn hệ thống tổ chức các giải thể thao các cấp, nhất là các môn thể thao thu hút đông đảo nhân dân tham gia, đó là môn Cầu lông, Quần vợt, Bóng đá mini, Bóng chuyền. Năm 2016 và 2017 đã tập trung phát triển mạnh môn thể dục thể hình và đi bộ dưỡng sinh. Hàng năm, huyện tổ chức được hơn 8 giải phối hợp và liên tịch.

Công tác giáo dục thể chất và phong trào Hội khỏe Phù Đổng được các cấp lãnh đạo Đảng chính quyền của huyện Bình Đại quan tâm và tạo nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển tốt. Qua đó, đẩy mạnh phong trào thi đua rèn luyện thân thể thi đấu thể dục thể thao trong học sinh, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em, góp phần giữ gìn và nâng cao sức khỏe, giáo dục nhân cách, thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ.

Trong đó, các đơn vị trường học đảm bảo thực hiện dạy học đúng, đủ nội dung và thời lượng theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện giảng dạy 2 tiết thể dục/tuần. Hầu hết các trường đã sắp xếp 2 tiết thể dục vào 2 buổi khác nhau và xếp trái buổi học văn hóa đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và rèn luyện của các em học sinh. Tất cả các trường học duy trì tốt nề nếp luyện tập thể dục giữa giờ, tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao liên trường, duy trì nế nếp luyện tập thể dục thể thao thường xuyên cho các em học sinh. Các trường TH, THCS thành lập câu lạc bộ thể thao ở các môn như: bóng đá, bóng chuyền, cầu long, cờ vua… huy động đông đảo cán bộ giáo viên và học sinh tham gia.

Đội ngũ giáo viên giảng dạy môn thể dục của huyện là 58 giáo viên, cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu dạy thể chất cho học sinh. Cơ sở vật chất trong nhà trường được trang bị khá đầy đủ các dụng cụ như: Bóng đá, Bóng chuyền, Đá cầu, Bóng ném, nệm để Nhảy cao và Nhảy xa…về sân tập thể dục được đảm bảo khá tốt, nhiều trường đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương sử dụng các sân vận động của xã làm sân tập thể dục thể thao ổn định. Hiện, các trường có được 3 phòng tập đa năng, 7 sân bóng đá mini, 16 sân bóng chuyền…

Có được kết quả trên, một phần là nhờ công tác xã hội hóa về các hoạt động thể dục thể thao trong trường học luôn được các trường quan tâm và triển khai thực hiện tốt. Ngay từ đầu năm học, các trường đều xây dựng kế hoạch tổ chức các giải thể thao trong năm học, lập dự toán kinh phí và vận động sự hỗ trợ của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Các trường còn liên hệ với các đơn vị kinh tế ở địa phương vận động tài trợ về điều kiện sân bãi, phần thưởng cho các giải thể dục thể thao của học sinh.

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh chương trình phòng chống cứu đuối, trong năm 2016, huyện đã phối hợp với nhà đầu tư xây dựng bể bơi di động, khai giảng lớp phổ cập bơi trẻ em theo đề án phổ cập bơi phòng, chống đuối nước của tỉnh và tổ chức dạy 14 lớp, với 250 thiếu nhi tham gia. Hiện huyện có 5 hồ bơi di động và 1 lồng bơi ở các xã: Phú Thuận, Phú Long, Long Hòa. Đây là những hồ bơi được xã hội hóa do nhân dân đầu tư xây dựng với cơ sở vật chất khá quy mô. 

Huyện tranh thủ nguồn đầu tư của tỉnh về cơ sở vật chất thực hiện kế hoạch như: Cấp trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho các lớp dạy bơi, lồng bơi, bể bơi di động. Đầu tư ngân sách xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động dạy và học bơi. Ưu tiên ngân sách xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động dạy và học bơi; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh Dự án xây dựng hồ bơi tại Sân vận động huyện do Công ty TNHH MTV Thương mại – Dịch vụ - Xây dựng – Thủy sản Gia Khang đầu tư.

Ngoài ra, hệ thống CLB thể dục, thể thao của huyện cũng có bước phát triển đa dạng. Đến nay, toàn huyện có 125 CLB thể thao, trong đó có 51 CLB đạt chuẩn, đặc biệt huyện đã có nhà thi đấu đa năng. Thông qua các CLB đã thu hút đông đảo vận động viên tham gia và có điều kiện tập luyện nên ngày càng phát huy được năng khiếu của mình, tham gia thi đấu các giải đạt thứ hạng cao. Đây là đỉnh cao của hoạt động thể thao cơ sở, qua đó đã tuyển chọn được nhiều vận động viên xuất sắc vào các đội tuyển của huyện.

Điển hình như CLB Muay Bình Đại, đây được xem là điểm sáng trong hoạt động phong trào võ thuật ở tỉnh Bến Tre. Mặc dù mới được thành lập tháng 11/2015, thời gian đầu, CLB có khoảng 140 em tham gia tập luyện đến nay đã có hơn 200 võ sinh đăng ký theo học. Điều đáng nói là chất lượng phong trào ngày một nâng cao rõ rệt. Mặc dù điều kiện tập luyện còn hạn chế nhưng mỗi buổi tập võ là một niềm vui đối với các võ sinh nơi đây. Không khí tại CLB lúc nào cũng vui tươi và rộn rã tiếng cười. Điều đó đã khuấy động không khí vốn yên bình của một vùng quê ven biển tỉnh Bến Tre.

Với những kết quả đã được được trong những năm qua trong công tác xã hội hóa, trong những năm tới, ngành Thể dục thể thao huyện Bình Đại đã đặt mục tiêu đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT, trong đó chú trọng đến việc xây dựng các cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân, từ đó đẩy mạnh phát triển TDTT quần chúng cũng như Thể thao thành tích cao.

KC

Ảnh trong bài
  •  Huyện Bình Đại - Bến Tre đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong hoạt động Thể dục Thể thao