You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT thị trấn Phúc Yên: đi lên từ công tác XHH

Những năm gần đây, thị trấn Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc luôn chú trọng công tác xã hội hóa trong các hoạt động thể dục thể thao (TDTT), qua đó giúp phong trào TDTT của địa phương chuyển biến tích cực về cả bề rộng lẫn chiều sâu, góp phần nâng cao sức khỏe và cải thiện đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Xe đạp là một trong những môn phát triển mẽ mẽ bằng nguồn xã hội hóa ở Phúc Yên (Ảnh: V.Trung )
Với chủ trương tổ chức hoạt động TDTT hướng về cơ sở, lấy địa bàn dân cư là trung tâm đã tạo được sự hưởng ứng tích cực của người dân, công tác XHH hoạt động TDTT ngày càng được thực hiện hiệu quả. Phong trào TDTT đã có bước phát triển mới, thu hút nhiều người tham gia luyện tập. Bóng đá là môn thể thao “vua” thu hút nhiều tầng lớp, lứa tuổi tham gia.

Điểm nhấn trong phong trào TDTT của thị trấn chính là sự hình thành và phát triển nhanh các loại hình CLB thể dục thể thao đơn môn và đa môn. Trong đó, nhiều CLB hoạt động hiệu quả như: Câu lạc bộ Xe đạp, Câu lạc bộ khiêu vũ Sao Mai,Câu lạc bộ Earobic Sức sống mới, Hội thể hình Phúc Yên…Chỉ tính riêng trong năm 2016, Phúc Yên đã thành lập thêm 3 CLB khiêu vũ với hơn 150 thành viên, tại đây mọi người có thể gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ niềm đam mê khiêu vũ. Các CLB hoạt động liên tục và sôi nổi, thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu tại địa phương và các tỉnh lân cận. Đi đầu phong trào văn hóa – thể thao ở thị trấn phải kể đến phường Hùng Vương, Xuân Hòa, xã Cao Minh, xã Ngọc Thanh…

Hầu hết các CLB thể dục thể thao trên địa bàn thị trấn được thành lập trên tinh thần tự nguyện, tự chủ về nguồn tài chính (do doanh nghiệp tự đầu tư xây dựng các địa điểm tập luyện, mua trang thiết bị và dụng cụ tập luyện), vừa góp phần thu hút người dân tham gia luyện tập, gây dựng phong trào TDTT ở cơ sở, vừa huy động nguồn lực từ nhân dân trong việc phát triển hoạt động TDTT.

Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở xã, phường và thị xã được các cấp ủy Đảng và chính quyền quan tâm thực hiện nghiêm túc. Đến nay toàn thị xã có 104/123 nhà văn hóa thôn, làng, tổ dân phố. Các thiết chế văn hoá - thể thao cơ sở đã và đang phát huy tích cực vai trò trong xây dựng đời sống văn hoá; khơi dậy, bảo tồn, làm giàu và phát huy các nét đẹp văn hoá giàu bản sắc của địa phương. Các thiết chế văn hóa, thể thao cũng đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của đông đảo nhân dân, đồng thời góp phần đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Hiện nay, thị xã đã cải tạo xây mới sân vận động với trị giá hơn 50 tỷ đồng. Nhà thi đấu cầu lông, nhà thi đấu bóng bàn, hai sân tennis đã hoàn thiện và đi vào sử dụng. Nhà hát nhân dân thị xã Phúc Yên, vườn hoa Quảng trường, nhà lưu niệm Bác Hồ cũng được xây dựng khang trang. Đây cũng chính là nơi sinh hoạt, tập luyện TDTT của đông đảo nhân dân. Với hệ thống thiết chế văn hoá – thể thao cơ sở đồng bộ đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, giao lưu thể dục, thể thao, văn hoá văn nghệ giữa các địa phương, xã, phường, tổ dân phố.

Không chỉ thực hiện công tác XHH trong việc hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở, Phúc Yên còn vận động các nguồn lực địa phương tham gia đồng hành cùng các hoạt động TDTT của  thị trấn. Với trên 100 doanh nghiệp, 77 cơ quan đơn vị hành chính nhà nước và các đơn vị đóng trên địa bàn thị trấn, trong đó phải kể đến những doanh nghiệp, tổ chức có nhiều đóng góp cho phong trào TDTT như Công ty Hon Đa, Công ty cổ phần giày da Phúc Yên, Doanh nghiệp Vàng bạc Duy hiến… Các hoạt động TDTT ở các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị thường diễn ra sôi nổi, thường xuyên đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, công chức, người lao động…

Đặc biệt, nhờ thực hiện tốt công tác XHH nên trong những năm qua, Phúc Yên luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu của tỉnh Vĩnh Phúc về tổ chức Đại hội TDTT. Gần đây nhất, tại Đại hội TDTT thị trấn Phúc Yên lần thứ III năm 2013, có tới ½ nguồn kinh phí tổ chức Đại hội  Phúc là do nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đóng góp. Và Đại hội đã diễn ra thành công ngoài mong đợi. Đại hội lần này có sự tham gia của 496 vận động viên đến từ  hơn 33 đơn vị, cùng tranh tài 33 nội dung của 8 môn thể thao. Đại hội TDTT thị xã Phúc Yên  lần thứ III là ngày hội lớn nhằm khơi dậy tiềm năng TDTT của đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn thị xã; là hoạt động có ý nghĩa to lớn trong việc vận động toàn dân thường xuyên tập luyện TDTT theo gương Bác Hồ vĩ đại, tăng cường sức khỏe để phục vụ lao động sản xuất, công tác, học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thúc đẩy phong trào TDTT của Phúc Yên ngày càng phát triển.

K.Dung

Ảnh trong bài
  • TDTT thị trấn Phúc Yên: đi lên từ công tác XHH