You must configure this module first via "Module Settings"

Sức lan tỏa từ cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở ngành VHTTDL Đồng Tháp

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào học tập và làm theo lời Bác ở Sở VHTTDL Đồng Tháp đã có sức lan tỏa sâu rộng, tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân.

Để việc triển khai và thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW một cách hiệu quả, Đảng uỷ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp đã xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện trong toàn Đảng bộ, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI thông qua tổ chức triển khai thực hiện 4 chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”; "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”; “Học tập và làm theo tấm gương của Bác về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”.

Các đơn vị rà soát, bổ sung, xây dựng các chuẩn mực đạo đức rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Bác phù hợp với tình hình, đặc điểm đơn vị. Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt xây dựng bản đăng ký thực hiện trách nhiệm nêu gương. Hằng năm, 100% chi bộ cơ sở tổ chức hội nghị học tập chuyên đề cho cán bộ, đảng viên, tỷ lệ đảng viên tham gia trung bình từ 93 - 95%/năm (số đảng viên vắng chủ yếu là đảng viên được miễn sinh hoạt). Các chi bộ cơ sở nghiêm túc triển khai học tập một số tác phẩm của Bác, như: “Đường Kách mệnh”, “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, “Sửa đổi lối làm việc” trong sinh hoạt chi bộ, đoàn thể và tại các cơ quan, đơn vị. Qua học tập, nghiên cứu, nhận thức của nhiều cán bộ, đảng viên, người lao động về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học và làm theo Bác được nâng lên.

Nhờ những giải pháp hữu hiệu và thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục và không mang nặng tính hình thức. Cuộc vận động đã góp phần nâng cao được ý thức tự giác, gương mẫu trong hoạt động và sinh hoạt của cán bộ, đảng viên trên mọi mặt.

Một số cấp ủy chi bộ tổ chức kiểm tra, giám sát đảng viên trong việc đăng ký học tập thông qua các kỳ họp chi bộ, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ đảng viên thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị cơ quan, đơn vị. Mọi biểu hiện tư tưởng lệch lạc trong chi bộ đều được kịp thời uốn nắn, không để xảy ra tình trạng suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong đảng viên cũng như tập thể chi bộ.

Ngoài ra, Đảng ủy Sở còn quán triệt đến cán bộ, đảng viên và quần chúng thực hiện chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử với thông điệp hành động của Sở là: “ Năng động, sáng tạo, thân thiện, hiệu quả” và phương châm “6 biết” của người cán bộ, công chức viên chức: “Biết chào, biết cười, biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết cám ơn và biết xin lỗi”. Đây là những giải pháp tích cực, góp phần vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phấn đấu rèn luyện học tập và làm theo tấm gương của Bác trong công tác và sinh hoạt hàng ngày.

Ngoài hình thức tuyên truyền bằng tài liệu, các chi bộ còn sáng tạo đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên đề bằng mô hình liên kết nhiều chi bộ với nhau, lồng ghép nhiều loại hình nghệ thuật, tuyên truyền miệng, tuyên truyền cổ động trực quan, thuyết trình, tiểu phẩm, đố vui kết hợp chiếu phim về Bác Hồ, vận dụng tình hình thực tế cơ quan, đơn vị tổ chức mô hình tuyên truyền học tập gắn với hoạt động chuyên môn đạt hiệu quả và đã được Đảng ủy Khối các cơ quan Tỉnh khen ngợi và đánh giá cao.

Một trong những điểm nhấn trong xây dựng chuẩn mực đạo đức của người cán bộ đảng viên theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đó là các đơn vị nghiên cứu xây dựng bộ chuẩn mực phù hợp với đặc thù và chức năng, nhiệm vụ từng đơn vị để thuận lợi trong triển khai thực hiện, tránh sự chồng chéo, hình thức, thực hiện không hiệu quả. Qua đó, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực.

Đến nay, 100% chi, đảng bộ trực thuộc đã triển khai xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, trong đó hầu hết các đơn vị xây dựng chuẩn mực đạo đức với tiêu chí ngắn gọn, dễ nhớ, phù hợp với đặc thù công việc, như: thái độ giao tiếp, phục vụ khách hàng của cán bộ, nhân viên ngân hàng luôn niềm nở, tận tình, không gây phiền hà cho khách hàng khi đến liên hệ công việc; thời gian xử lý, giải quyết công việc nhanh chóng, theo thứ tự; tinh thần tự giác làm việc được nâng cao, trình độ chuyên môn được phát huy; không có tình trạng tham ô, hối lộ, tiêu cực trong thực thi công việc. Cán bộ, công chức huyện thực hiện tiết kiệm điện, mực, giấy in, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, in thử bằng giấy một mặt hoặc chuyển văn bản qua đường mạng nội bộ; khi thực thi công vụ, thái độ đúng mực, khiêm tốn, hướng dẫn tận tình cho cơ sở khi liên hệ công việc. …

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong đời sống xã hội, có nhiều cách làm hay và hiệu quả, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị.

Với những việc làm cụ thể, thiết thực của các tập thể, cá nhân điển hình được dư luận xã hội, nhân dân đồng tình ủng hộ.  Đây là kết quả, chuyển biến về chất của việc “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đem lại; đồng thời cũng chính là động lực để năm 2016 và những năm tiếp theo, Đồng Tháp tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

VD

Ảnh trong bài
  • Sức lan tỏa từ cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở ngành VHTTDL Đồng Tháp